Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu – lời khuyên từ các chuyên gia

Giai đoạn 3 tháng đầu mang thai khiến nhiều bà bầu luôn cảm thấy chán ăn, khó chịu, mệt mỏi vì ốm nghén. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng thời điểm này lại cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Vậy ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu để mẹ và bé đều khỏe mạnh. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này cũng Viknews Việt Nam trong bài viết sau nhé!

Bà bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì trong 3 tháng đầu

Dưới đây là những chất dinh dưỡng bà bầu nhất định phải nạp thường xuyên trong 3 tháng đầu mang thai:

Axit folic

Axit folic đặc biệt quan trọng với sự phát triển của thai nhi đặc biệt là trong 3 tháng đầu này. Vì thiếu chất này, thai nhi sẽ dễ bị dị tật ống thần kinh, thai vô sọ, hở đốt sống, nguy cơ dị tật tim cao, sứt môi, hở hàm ếch…

Thậm chí, lời khuyên từ các chuyên gia cho thấy phụ nữ khi có ý định mang thai cần bổ sung axit folic trước từ 3 đến 4 tháng với khoảng 400 – 600mcg axit folic mỗi ngày bằng cách ăn thật nhiều loại thực phẩm giàu axit folic như: thịt gia cầm, cam, chanh, rau màu xanh đậm, các loại đậu…

[caption id="attachment_37379" align="aligncenter" width="700"]Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu 1 Các loại rau xanh thẫm rất giàu Axit folic nên bà bầu rất nên ăn[/caption]

Sắt

Sắt tham gia vào phát triển não bộ thai nhi, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cho thai nhi, tăng cường sự miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

Mẹ bầu nếu không bổ sung đủ sắt da sẽ xanh xao, mệt mỏi, sinh con nhẹ cân hoặc dễ sinh non. Mỗi ngày mẹ nên bổ sung viên sắt theo đơn thuốc của bác sĩ để đủ hàm lượng 40-60mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, cung cấp sắt tốt nhất vẫn là thông qua thực phẩm để cơ thể mẹ dễ hấp thụ hơn. Món ăn giàu sắt phải kể đến thịt bò, ngũ cốc nguyên cám, rau dền, cải bó xôi...

Canxi

Canxi giúp cả mẹ và con chắc xương, chắc răng. Nếu thiếu canxi, bà bầu sẽ hãy cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, chuột rút, thậm chí bị tụt canxi huyết; thai nhi dễ bị dị tật về xương, thấp lùn hoặc còi xương bẩm sinh.

Nhu cầu bổ sung canxi của bà bầu giai đoạn này là 800 – 1000mg mỗi ngày. Những thực phẩm giàu canxi bà bầu nên ăn là sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản như cua đồng, tôm, cá, vừng, cà rốt…

Protein

Protein có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể của mẹ bầu khi giúp tăng cường hệ miễn dịch, vận chuyển ôxy trong máu, hình thành và thay thế các mô mới để mẹ bầu có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh hơn.

Bà bầu trong 3 tháng đầu cần khoảng 90g protein mỗi ngày và có thể bổ sung từ nhiều loại thực phẩm giàu đạm như thịt gia cầm, trứng, cá, ngũ cốc, các loại đậu, sữa, sữa chua, phô mai.

Các loại Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất dù chỉ cần một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng để sản sinh năng lượng nhằm duy trì các hoạt động sống của cơ thể.

Bà bầu chỉ thiếu một hay một vài loại vitamin, chất khoáng sẽ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, thai nhi nhẹ cân, thiếu chất, dị tật bẩm sinh, thậm chí sinh non, sảy thai…giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón, rạn da, sạm da rất thường gặp trong thời kỳ mang thai.

[caption id="attachment_37380" align="aligncenter" width="700"]Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu 1 Bà bầu cần bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua các loại thực phẩm[/caption]

Những loại trái cây và rau xanh giàu vitamin và khoáng chất phải kể đến súp lơ, bắp cải, cải bó xôi, cam quýt, táo, bưởi với mức tối thiểu là 300gr mỗi ngày.

Những loại thực phẩm bà bầu 3 tháng đầu nên ăn nhiều:

Cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ chăm ăn cá sẽ giảm nguy cơ sinh non từ 7.1% xuống còn 1.9%, em bé sinh ra sẽ cứng cáp, khỏe mạnh và thông minh hơn rất nhiều. Bà bầu có thể ăn các loại cá như: Cá cơm, cá da trơn, cá trích, cá hồi, cá minh thái, cá tuyết và tôm và nên tránh xa một số loại cá có hàm lượng thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá thu và cá mập.

Đậu đen, măng tây, rau bina, trái cây...

Đây là những loại thực phẩm rất giàu folate mà bà bầu nhất định phải ăn trong 3 tháng đầu. Đậu đen, măng tây, rau bina, trái cây và nước trái cây, đậu lăng, các loại ngũ cốc, bột mì…sẽ giup phòng tránh dị tật thai nhi.

Thịt bò và thịt gà

Thịt bò và thịt gà rất giàu năng lượng và là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Sắt cũng có trong một số loại đậu và rau nhưng sẽ khó hấp thu hơn từ động vật.

Các loại hạt

Những lúc đói và cần các bữa nhẹ thì ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nhất phải kể đến các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, mắc-ca, hạt hướng dương, hạt bí, đậu phộng...khi có chứa nhiều khoáng chất và chất béo bão hoà có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

Trứng

Trứng là món ăn dễ chế biến và dễ ăn đối với bà bầu, đây là thực phẩm cung cấp Vitamin D và canxi dồi dào. Tuy nhiên, bà bầu không nên quá lạm dụng, mỗi tuần chỉ nên ăn 3-4 quả trứng gà, ăn nhiều hơn dễ đầy bụng, khó tiêu.

Lưu ý về dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng đầu

[caption id="attachment_37381" align="aligncenter" width="750"]Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu 1 Bị nghén khi mang thai 3 tháng đầu là rất hay gặp[/caption]

- Khi mang thai 3 tháng đầu, bà bầu hay ốm nghén, ăn là nôn, có cảm giác chán ăn nhưng hãy nghĩ đến sức khỏe và sự phát triển của em bé trong bụng nên cần đảm bảo cung cấp đủ 200 – 300 calo mỗi ngày. Mỗi ngày gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ, không được bỏ bữa hoặc hoặc khi quá đói mới chịu ăn.

- Nếu cảm thấy khó ăn, không ăn được nhiều một lúc thì bà bầu có thể ăn ít một và ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh những món ăn có mùi hắc, đậm như hành, tỏi, sả…Hạn chế tối đa những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên, xào.

- Để giảm nghén hay buồn nôn, bà bầu có thể cho một số thực phẩm như bạc hà, chanh, gừng, hạt mùi…

Vậy là bà bầu đã biết ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu rồi phải không nào. Chỉ cần biết những dưỡng chất nào là thiết yếu và tìm những loại thực phẩm an toàn có chứa các dưỡng chất đó để bổ sung với liều lượng cần thiết mỗi ngày là đảm bảo mẹ khỏe, con khỏe.

Xem thêm: Mẹ bầu nên uống dha vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Tham khảo bài viết gốc ở : Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu – lời khuyên từ các chuyên gia



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2U6hNq8
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét