Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Bé 1 tuổi nên uống sữa gì để phát triển toàn diện?

Khi bé lên 1 tuổi sẽ cần tăng trung bình mỗi tháng 200-300 g và chiều cao của bé sẽ tăng rất nhanh trong 2 năm đầu đời. Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua các thực phẩm thiết yếu, nhiều mẹ rất phân vân không biết bé 1 tuổi nên uống sữa gì để phát triển toàn diện nhất. Việc mẹ muốn tìm loại sữa phù hợp để đáp ứng đủ dưỡng chất cho bé trong giai đoạn này là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm ra câu trả lời thông qua bài viết sau:

Sữa mẹ vẫn phải là ưu tiên số 1

Trước khi tìm ra câu trả lời cho câu hỏi bé 1 tuổi nên uống sữa gì thì mẹ vẫn cần ghi nhớ rằng: sữa mẹ luôn là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ vì những lý do sau đây:

- Sữa mẹ có hương vị thơm ngon, vô trùng và luôn có nhiệt độ ổn định nên rất an toàn cho bé.

- Sữa mẹ luôn có sẵn nên tiện lợi, linh động và không cần mất thời gian pha chế.

- Sữa mẹ rất giàu dinh dưỡng và đáp ứng các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trong năm đầu đời, đặc biệt chất sắt trong sữa mẹ dễ hấp thụ hơn là sắt trong sữa công thức.

[caption id="attachment_36892" align="aligncenter" width="750"]Bé 1 tuổi nên uống sữa gì 1 Sữa mẹ vẫn là sữa tốt nhất cho bé trong giai đoạn này[/caption]

- Giúp làm giảm các nguy cơ mắc các bệnh như dị ứng, chàm và nhiễm trùng tai, tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu, ho/cảm lạnh, hen suyễn…

- Sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển thị lực, trí não hệ thần kinh và ruột của bé.

- Bé không bị táo bón và phân không bị nặng mùi như khi uống sữa công thức, đặc biệt là ít bệnh tật hơn.

Một số trường hợp bé 1 tuổi cần uống sữa ngoài

Mẹ lưu ý những trường hợp sau để bổ sung thêm cho bé 1 tuổi bằng sữa ngoài:

- Do mẹ bị bệnh và cần điều trị bằng thuốc nên không thể cho bé bú, trường hợp này mẹ nên tham khảo lời khuyên của bác sỹ để biết thuốc có ảnh hưởng đến bé hay không.

- Bé bị bệnh và cần có chế độ chăm sóc đặc biệt.

- Sữa mẹ quá ít nên không đủ cung cấp cho bé.

- Bé bú sữa mẹ nhưng không tăng cân đạt chuẩn so với biểu đồ phát triển chuẩn, mẹ cần đưa bé đi khám bác sỹ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

- Mẹ phải đi làm và không thể cho bé bú thường xuyên được.

- Mẹ sinh đôi hoặc sinh ba nên không thể đủ sữa đáp ứng cho tất cả các bé.

[caption id="attachment_36893" align="aligncenter" width="500"]Bé 1 tuổi nên uống sữa gì 2 Bé cũng có thể bổ sung thêm sữa công thức nếu sữa mẹ không đủ lượng đáp ứng[/caption]

Tiêu chí lựa chọn sữa công thức cho bé 1 tuổi

Trường hợp bé bắt buộc phải bổ sung thêm sữa ngoài thì mẹ nên lựa chọn loại sữa công thức theo đúng các tiêu chí sau:

- Sữa có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tốt nhất nên chọn sữa của các thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt chỉ mua ở các cửa hàng, siêu thịn uy tín để tránh mua phải hàng nhái.

- Sữa phải hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bé.

- Khi chọn sữa, mẹ cần xem xét đến tất cả các thành phần dinh dưỡng có trong sữa, đặc biệt phải có đủ những thành phần dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé như: đạm, đường, axit béo, vitamin, DHA, ARA…

- Đặc biệt mẹ nên chú ý chọn loại sữa có bổ sung men tiêu hóa để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp bé không bị táo bón vì nhiều sữa công thức có hàm lượng đạm cao nên dễ gây táo bón.

- Chọn loại sữa có hương vị bé thích. Bé cần có thời gian để làm quen với sữa nên mẹ không nên thay đổi sữa liên tục.

- Nếu trong thời gian cho bé uống sữa, mẹ thấy bé có những biểu hiện bất thường như tiêu chảy, đau bụng, da nổi mẩn thì nên đưa bé đi khám ngay xem có bị dị ứng với sữa hay không.

Chế độ ăn uống dành cho bé 1 tuổi

Chế độ ăn tốt nhất cho bé 1 tuổi để trả lời cho câu hỏi bé 1 tuổi nên uống sữa gì thì mẹ cần lưu ý kết hợp cho bé bú mẹ, uống sữa công thức, ăn dặm và các loại trái cây, chế phẩm từ sữa.

Mỗi ngày, mẹ cho bé ăn 3 bữa cháo, súp và uống tầm 400 đến 600ml sữa. Thời gian uống sữa tốt nhất là sau ăn chính 1 đến 2 giờ và 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bé không thích uống nhiều sữa thì mẹ cho bé ăn thêm pho mai, sữa chua thay thế.

[caption id="attachment_36894" align="alignnone" width="750"]Bé 1 tuổi nên uống sữa gì 2 Bé 1 tuổi ngoài sữa cũng cần cung cấp dinh dưỡng từ ăn dặm[/caption]

Lưu ý khi cho bé 1 tuổi uống sữa

- Mẹ không nên đun sữa quá lâu để tránh làm mất chất dinh dưỡng.

- Không nên cho bé uống thuốc kèm sữa hoặc uống sữa chung với nước trái cây.

- Không uống sữa và đồng thời ăn kèm các loại trái cây như cam, chanh gây đầy bụng, khó tiêu.

- Không nên ép bé tăng cân bằng cách cho uống nhiều hơn lượng sữa quy định mỗi ngày.

Như vậy, mẹ đã biết bé 1 tuổi nên uống sữa gì hay chưa? Câu trả lời chính là sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất, mẹ có thể cho bé uống thêm sữa công thức và chế độ ăn dặm phù hợp để cung cấp đủ chất.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh ăn bao nhiêu là đủ sữa trong ngày?

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Bé 1 tuổi nên uống sữa gì để phát triển toàn diện?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2SGneiS
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét