Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Tất tần tật các kiến thức về gỗ hương đỏ

Gỗ hương, đặc biệt là gỗ hương đỏ là một trong những loại gỗ quý rất được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn nổi tiếng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, với nhiều người “ngoại đạo”, việc nhận diện và phân biệt gỗ hương đỏ với các loại gỗ hương khác không phải điều đơn giản. Hy vọng, bài viết dưới đây của Viknews Việt Nam sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết xung quanh loại gỗ hàng đầu trong việc chế tác đồ nội thất này nhé!

Gỗ hương đỏ là gì?

Cây gỗ hương hay còn được gọi là Giáng hương là loài cây thuộc họ đậu, thuộc gỗ nhóm 1 tại Việt Nam. Trong đó, gỗ hương đỏ dù cùng thuộc dòng gỗ hương nhưng lại mang những đặc điểm nhận dạng khác so với những loại gỗ hương khác. Loài gỗ này xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau như gỗ hương đỏ Nam Phi, gỗ hương đỏ Lào, gỗ hương đỏ Việt Nam...

[caption id="attachment_37495" align="alignnone" width="960"]go-huong-do-la-go-gi Gỗ hương đỏ là gỗ gì?[/caption]

Gỗ hương đỏ hay còn được gọi là gỗ hương ta, theo đánh giá của các chuyên gia thẩm định gỗ, gỗ hương đỏ được xem là loại gỗ hương có giá trị cao nhất khi sở hữu vân gỗ đẹp nhất và quý hiếm nhất. Hiện tại, số lượng gỗ hương đỏ trong tự nhiên còn khá ít, chủ yếu là phần gốc và rễ được sử dụng trong sản xuất đồ mỹ nghệ phục vụ nhu cầu của người dân.

Cách nhận biết gỗ hương đỏ

Nếu là một người không chuyên, bạn có thể khá lúng túng trong việc phân biệt gỗ hương đỏ trong vô vàn các loại gỗ hương khác nhau trên thị trường. Tuy có nhiều điểm tương đồng với các dòng gỗ hương khác, nhưng gỗ hương đỏ cũng có những đặc điểm riêng mà nếu tinh ý các bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt như:

- Về màu sắc: Gỗ hương đỏ thông thường sẽ mang màu đỏ hoặc đỏ nâu ngay từ khi còn mộc. Khi đã dùng sơn pu đánh bóng, gỗ sẽ chuyển sang màu cánh gián hoặc màu sẽ nhạt hơn nếu trước khi sơn đã được tẩy màu. Ngày nay, để vân gỗ nổi hơn và màu gỗ sáng hơn, những món đồ được làm từ gỗ hương đỏ thường được tẩy trước như vậy.

- Về chất gỗ: Nhìn chung, từng thớ gỗ hương đỏ khá chắc chắn và láng mịn, khi cưa xẻ sẽ để lộ ra phần thịt gỗ có màu đỏ nâu rất đẹp và tự nhiên. Theo thời gian, sau khi sử dụng và vệ sinh nhiều thì gỗ càng trở nên đỏ và đều màu, vân gỗ cũng ngày càng nổi lên rõ nét hơn so với ban đầu. Chất gỗ đỏ này được đánh giá là tương đối dễ thi công, chế tác. Đặc biệt, cả rác và gỗ đều không lo bị mối mọt tấn công, đây chính là điểm khiến gỗ hương đỏ rất được ưa chuộng.

[caption id="attachment_37496" align="alignnone" width="898"]cach-nhan-biet-go-huong-do Cách nhận biết gỗ hương đỏ.[/caption]

- Về mùi hương: Vì thuộc dòng họ nhà gỗ hương nên khi ở dạng tự nhiên, gỗ hương đỏ có mùi thơm nhẹ dịu, Khi đã dùng sơn bao phủ, nó sẽ không còn giữ được mùi hương đó nữa.

- Cách phân biệt: Mặc dù gỗ hương đỏ có màu đỏ hay đỏ nâu khi còn ở dạng tự nhiên, nhưng nếu chúng ta lấy mùn gỗ ngâm trong nước thì sao một khoảng thời gian gỗ sẽ dần chuyển sang màu vàng xanh nhạt, giống màu nước trà pha loãng.

[caption id="attachment_37497" align="alignnone" width="1280"]noi-that-go-huong-do Nội thất gỗ hương đỏ.[/caption]

Có thể thấy rằng, gỗ hương đỏ có những thế mạnh không hề kém cạnh khi đem so sánh với các loại gỗ cùng nhóm 1 nói riêng và các loại gỗ quý hàng đầu nói chung. Dựa trên những kiến thức trên, hi vọng bạn đọc đã có phần nào hiểu biết về gỗ hương đỏ - một trong những loại gỗ quý đang được nhiều gia đình lựa chọn khi đặt làm hoặc mua đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ.

Xem thêm: Top kiểu mẫu cửa gỗ 4 cánh đẹp cho mặt tiền năm 2019.

Tham khảo bài viết gốc ở : Tất tần tật các kiến thức về gỗ hương đỏ



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2Ex1iy8
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét