Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh và cách đo thân nhiệt cho trẻ chuẩn nhất

Mẹ phải quan tâm đến nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh vì việc giữ ổn định mức nhiệt cần phải được ưu tiên hàng đầu. Do nhiệt độ bình thường của trẻ thường thấp hơn so với người lớn nên khi thấy có dấu hiệu tăng hoặc hạ nhiệt, mẹ cần biết trẻ bị sốt hay không để có những cách xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe con yêu. Vậy nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh và cách đo thân nhiệt cho trẻ như thế nào mới đúng? Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu vấn đề trên.

Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh và cách đo nhiệt độ chuẩn

Nhiệt độ của trẻ sơ sinh thường ở trong khoảng 36,5 - 37,5 độ C. Để đo được nhiệt độ cơ thể trẻ một cách chính xác thì theo tư vấn từ các chuyên gia, mẹ nên cho trẻ mặc quần áo không quá dày, để trẻ ở phòng có nhiệt độ phù hợp rồi kẹp nhiệt kế ở nách, hậu môn hoặc tai trẻ.

[caption id="attachment_37455" align="aligncenter" width="660"]Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh 1 Nhiệt độ của trẻ sơ sinh thường ở trong khoảng 36,5 - 37,5 độ C[/caption]

Một số mẹ hay để nhiệt kế ở miệng trẻ nhưng điều này là sai lầm vì chỉ phù hợp với những bé từ 4 tuổi trở lên.

Thực tế, đo thân nhiệt ở hậu môn sẽ cho kết quả chính xác nhất, nhưng mẹ nên lựa chọn loại nhiệt kế phù hợp để tránh làm tổn thương hậu môn trẻ.

Dấu hiệu nhận thấy thân nhiệt trẻ sơ sinh không bình thường

Chỉ cần bố mẹ dành thời gian quan sát trẻ thì sẽ dễ nhận ra những dấu hiệu cho thấy thân nhiệt trẻ không bình thường.

Nếu thân nhiệt quá cao thì cơ thể trẻ sẽ toát nhiều mồ hôi, mẹ nên cố gắng để phòng thoáng khí, chỉ mặc đồ nhẹ nhàng và chăm lau mồ hôi cho trẻ.

Nếu nhiệt độ cơ thể xuống thấp thì trẻ sẽ trông không còn hồng hào, có biểu hiện hơi tím tái, nhất là môi trở nên nhợt nhạt, tay chân trở nên lạnh bất thường. Mẹ nên nhanh chóng lấy chăn ủ ấm cho trẻ đến khi thân nhiệt được ổn định hơn.

[caption id="attachment_37456" align="aligncenter" width="600"]Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh 1 Mẹ cần quan sát trẻ để nhận ra những dấu hiệu không bình thường của thân nhiệt trẻ[/caption]

Khi gặp khó khăn trong việc xác định thân nhiệt trẻ, bố mẹ cần đầu tư sắm một chiếc nhiệt kế chất lượng tốt để có kết quả đo chính xác nhất, từ đó, cố gắng tìm cách điều chỉnh thân nhiệt trẻ sao cho luôn ổn định, bình thường.

Thân nhiệt trẻ ở mức nào thì được xem là bị sốt

Thân nhiệt của trẻ ở mức 36,5 – 37,5 độ C thì được xem là an toàn. Nếu nhiệt độ trung bình ở trẻ sơ sinh không ổn định, tăng lên 37,5 – 38 độ C thì trẻ đã bị sốt nhẹ; ở mức 38 – 39 độ C là sốt cao. Mẹ cần có biện pháp xử lý sao cho phù hợp. Khi thân nhiệt trẻ lên trên 40 độ C thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để khám kịp thời. lúc này mẹ cần thiết phải có biện pháp xử lý phù hợp. Trường hợp bé có nhiệt độ trên 40 độ C, mẹ phải giảm sốt tức thời cho con và ngay lập tức đưa con đến bệnh viện gần nhất, để các bác sĩ có phương án điều trị kịp thời.

Thân nhiệt của trẻ sơ sinh rất dễ bị ảnh hưởng từ các yếu tố đến từ môi trường sống xung quanh nên rất dễ tăng hoặc hạ nhiệt đột ngột. Đặc biệt là đối với trẻ sinh non hoặc nhẹ cân khiến lớp mỡ dưới da cách nhiệt không đủ nên dễ bị mất nhiệt. Trẻ sơ sinh bị bệnh về phổi cũng rất dễ bị hạ thân nhiệt nên tùy từng trường hợp cụ thể mà mẹ nên theo dõi và phát hiện ra những biểu hiện bất thường ở con.

Trẻ bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Thân nhiệt trẻ hạ xuống 36 độ C thì vẫn là ở mức an toàn, nhưng nếu xuống dưới 36 độ C và trên 34 độ C thì là có hạ thân nhiệt nhưng vẫn chưa quá nghiêm trọng. Nhiệt độ ở mức từ 34 độ C, thậm chí thấp hơn 34 độ C thì trẻ sẽ bị rối loạn nhịp thở, trường hợp xấu hơn là có thể ngừng thở, rơi vào tình trạng hôn mê.

[caption id="attachment_37457" align="aligncenter" width="701"]Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh 1 Khi thân nhiệt trẻ hạ ở mức chưa nghiêm trọng, mẹ cũng không nên chủ quan[/caption]

Khi thân nhiệt trẻ hạ ở mức chưa nghiêm trọng, mẹ cũng không nên chủ quan, phải luôn ủ ấm và đo nhiệt độ liên tục, khi thấy không cải thiện, mẹ nên đưa trẻ đến ngay bệnh viện.

Thân nhiệt trẻ hay tăng giảm rất bất thường và nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh nói lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe của trẻ. Bố mẹ nên cố gắng hết sức để luôn duy trì cho con ở mức thân nhiệt ổn định để tránh bị tăng hay giảm thân nhiệt ở mức cao sẽ gây nguy hại đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng.

Xem thêm: Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh phục hồi

Tham khảo bài viết gốc ở : Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh và cách đo thân nhiệt cho trẻ chuẩn nhất



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2BRKsIu
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét