Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh phục hồi

Trẻ nhỏ rất dễ bị mắc các bệnh đường ruột trong đó có rối loạn tiêu hóa. Khi lên thực đơn cho trẻ thì mẹ cần chú ý chỉ nên cho ăn những món đơn giản, dễ tiêu mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng để con đủ sức chiến đâu với bệnh tật và mau chóng phục hồi để nhanh khỏi bệnh. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu xem bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì nhé!

Làm sao để biết bé bị rối loạn tiêu hóa?

Bị rối loạn tiêu hóa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nên bố mẹ không cần quá lo lắng, cần bình tĩnh để quan sát xem bé khó chịu ở đâu thì mới tìm ra hướng giải quyết tận gốc vấn đề.

1. Miệng bé có mùi

Việc thức ăn đọng lâu trong dạ dàu sẽ gây ra nhiều mùi ở miệng. Nên khi bé ngủ dậy là miệng hay có mùi chua thì đây chính là dấu hiệu nhận biết trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa.

[caption id="attachment_37389" align="aligncenter" width="660"]Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì Có một số dấu hiệu để mẹ biết bé đang bị rối loạn tiêu hóa[/caption]

2. Không thích ăn

Bé sẽ thờ ơ với thức ăn, bị chướng bụng hoặc bụng có phát ra tiếng kêu.

3. Hay bị nôn trớ

Khi bú hay ăn sữa thì bé dễ bị nôn trớ, khi nôn ra hay có mùi chua. Bé sau khi nôn hay bị đau bụng. Nếu không đau quá thì có thể tự giảm, còn trường hợp quá đau thì nên đưa bé đến bác sỹ khám.

4. Bị tiêu chảy

Bé thường xuyên phải đi vệ sinh, phân là cục sữa khó tiêu, có mùi chua. Đối với những bé lớn hơn chút thì phân rất nặng mùi và còn lẫn thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết.

Khi thấy bé có những dấu hiệu trên thì rất có khả năng bé đã bị rối loạn tiêu hóa. Bố mẹ tuyệt đối không nên tự điều trị mà cần phải tới gặp bác sỹ.

Chế độ ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa

Vậy bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh bình phục hơn? Câu trẻ lời đó là một chế độ ăn được tư vấn từ các chuyên gia là cần đủ chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, đường, chất béo, vitamin, và các khoáng chất như sau:

- Về tinh bột: mẹ cho bé ăn cơm, cháo hoặc mỳ gạo để cho bé mau phục hồi. Ăn cháo là tốt nhất vì cơ thể bé dễ dàng hấp thu dinh dưỡng và cũng dễ cho tiêu hóa.

- Về chất đạm: do sợ bé khó tiêu hóa nên nhiều mẹ không cho bé ăn thịt là rất sai lầm, như vậy, bé sẽ không có đủ sức để chống chọi lại bệnh. Mẹ nên cho trẻ ăn thịt nạc, loại bỏ mỡ ra.

Những loại cháo nên ăn có thể kể đến cháo hạt sen, cháo cà rốt…

- Về chất xơ: rau xanh bổ sung chất xơ hiệu quả và tăng cường, hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Những loại rau nên ăn là rau dền, mùng tơi, rau ngót, súp lơ xanh…

Mẹ cho bé ăn thêm các loại hạt giàu omega 3 nhưng ít tinh bột: óc chó, hạnh nhân…

[caption id="attachment_37390" align="alignnone" width="750"]Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì Những loại hoa quả như chuối hay thanh long...rất tốt cho hệ tiêu hóa trẻ[/caption]

- Về vitamin và khoáng chất: không gì tốt hơn là hoa quả như chuối tiêu, cam, quýt, bưởi, đu đủ, thanh long, táo. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc cho uống nước ép hoa quả vừa bù nước vừa bổ sung dưỡng chất. Chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa nên mỗi ngày cho bé ăn 2 quả chuối sẽ giảm nhanh triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

- Sữa: mẹ chọn loại sữa bột phù hợp hệ tiêu hóa của bé vì sữa bột có hệ dưỡng chất phong phú, giàu chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hóa.

- Bổ sung sữa chua có chứa vi khuẩn lên men hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Không nên cho bé ăn các loại thực phẩm khó tiêu như đồ ăn nhanh, đồ ăn có quá nhiều đường, thực phẩm giàu tinh bột, đồ ăn giàu chất béo.

Lưu ý trong chế độ ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa

Khi mẹ nấu đồ ăn cho bé cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

- Mẹ cần chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sạch, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thực phẩm.

- Đảm bảo ăn chín, uống sôi.

- Không nên ép bé ăn nhiều một lúc, nên chia ăn từng bữa nhỏ.

- Bù nước, điện giải, kẽm bằng cách pha nước oresol cho bé theo đúng hướng dẫn và cho uống rải rác trong ngày.

- Bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa thông qua sữa chua hoặc các loại men có bán nhiều tại cửa hàng thuốc theo chỉ định của bác sỹ để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ con tiêu hóa, tăng cường hấp thu thức ăn tốt hơn.

[caption id="attachment_37391" align="aligncenter" width="640"]Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì Các loại men tiêu hóa cũng nên được sử dụng khi cần thiết[/caption]

- Xay nhỏ các loại rau củ để trẻ dễ ăn và dinh dưỡng được hấp thu nhanh hơn. Nghiền nát nhuyễn thức ăn với trẻ chưa có đủ răng.

Trên đây là những kiến thức bổ ích để mẹ biết bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh phục hồi hơn. Hi vọng mẹ sẽ sớm nhận ra bệnh của trẻ thông qua những dấu hiệu nhận biết để có những phương án xử lý kịp thời, tuyệt đối bình tĩnh vì đây là bệnh thường gặp và không quá nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì để nhanh khỏi?

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để nhanh phục hồi



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2tIkiUd
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét