Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì để nhanh khỏi?

Chàm hay còn được biết đến là lác sữa – một bệnh chàm thể tạng có đặc điểm nhận diện là viêm da mãn tính. Bệnh tuy không lây, không không nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, thường gặp ở trẻ có cơ địa dị ứng hoặc trong gia đình có cơ địa dị ứng. Vậy trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì mới nhanh khỏi, mẹ hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề trên nhé!

Biểu hiện bệnh chàm sữa

Chàm sữa là bệnh viêm da cơ địa rất hay gặp ở trẻ. Đây được biết là một bệnh da liễu mãn tính, hay bị tái phát có biểu hiện cụ thể như sau: khô da, đỏ da và ngứa.

Da trẻ sẽ bị khô và những đám nổi mẩn đỏ sẽ xuất hiện nhiều trên mặt và các nếp gấp chỗ khuỷu tay, khuỷu chân…, nặng hơn thì có thể bị nổi khắp người. Phần da nổi mẩn đỏ có thể xuất hiện thêm những mụn nước nhỏ chảy ra dịch vàng. Trẻ bị bệnh sẽ bị ngứa tùy mức độ, có thể ngứa nhiều hoặc ít.

[caption id="attachment_37252" align="aligncenter" width="750"]Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì Biểu hiện bệnh chàm sữa là trẻ bị khô da, đỏ da và nổi nẩm ngứa[/caption]

Mẹ nên tránh không để trẻ gãi gây xước và tổn thương da nặng hơn, từ đó trẻ bị ngứa nhiều hơn và càng muốn gãi.

Thực tế, hành trình chữa bệnh chàm sữa rất gian nan, khoảng 90% trẻ đến tầm 7 tuổi sẽ tự khỏi, chỉ một số ít sẽ phát triển bệnh đến tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân gây bệnh chàm sữa ở trẻ

Khi da bị hư tổn, trẻ rất dễ mắc bệnh chàm sữa. Lớp hàng rào bảo vệ da của trẻ chính là lớp ngoài cùng của da có chức năng chính là làm lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố tác động từ môi trường như ngăn không cho nước ở da bị bốc hơi, giữ ẩm cho da. Nếu tấm lá chắn này có vấn đề, da sẽ rất dễ bị dị ứng, viêm da hay kích ứng da. Nước trong da bị thoát hơi ra ngoài làm khô da, ngứa, nổi mẩn đỏ.

Một nguyên nhân chủ yếu nữa mà người ta thường gặp ở 30-40% trẻ bị chàm sữa có liên quan tới dị ứng đạm bò. Có thể do trẻ bú sữa công thức hoặc bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng mẹ có ăn các chế phẩm chứa đạm bò như thịt bò, phô mai, sữa...Triệu chứng ngoài việc ngứa ngáy, nổi mẩn trên da, khô da, trẻ còn bị thêm một số biểu hiện khác như tiêu phân máu, mề đay, khò khè...

Các nguyên nhân khác khiến trẻ bị chàm có thể kể đến như: không khí bụi, lông thú nuôi; các chất kích ứng da như xà bông, bột giặt, thuốc tẩy, vải len; thay đổi thời tiết đột ngột, trờ quá nóng hoặc quá lạnh…

[caption id="attachment_37255" align="aligncenter" width="735"]Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa ở trẻ[/caption]

Cách điều trị bệnh chàm

Để trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì nhanh khỏi? Mẹ có thể tham khảo theo những lời khuyên  và mẹo vặt sau đây:

Mẹ cần giữ ẩm da cho trẻ để tránh cho da bị nứt nẻ đóng vẩy; sử dụng thuốc chống viêm.

Kem giữ ẩm da: Mẹ có thể chọn một trong các loại kem giữ ẩm da rất tốt sau: cetaphil, ceradan, physioge…Mẹ thoa kem lên da trẻ 3 phút sau tắm, chỉ bôi lượng vừa phải lên vùng da bị sang thương. Trong ngày, bôi bổ sung thêm từ 2 đến 4 lần.

Thuốc chống viêm: Mẹ có thể chọn thuốc dạng kem có chứa thành phần corticoid để thoa tại chỗ trong giai đoạn chàm cấp. Những loại thuốc đó là hydrocortisol 1% hoặc clobetasol butyrate 0,05% thì nên thoa ngày 1-2 lần.

Những loại thuốc có chứa thành phần corticoid thì mẹ không nên lạm dụng, phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa vì thuốc có tác dụng nhanh nên vết chàm thường sẽ lặn và trẻ hết ngứa nhưng nếu dùng nhiều, thuốc có thể thấm qua da và đi vào máu gây tác dụng toàn thân gây nhiều tác dụng phụ đáng kể như: teo da, sạm da, loãng xương, chậm tăng trưởng ở trẻ, phù, tăng huyết áp...

Trường hợp trẻ bị sang thương đang bội nhiễm, dịch vàng nhiều thì có thể dùng kem millian 1 % hoặc eosine 2 % để thoa ngày 2 lần.

Các loại thuốc điều trị triệu chứng giảm ngứa: Thường là những thuốc kháng histamin như chlorpheniramin, alimemazin...

Kháng sinh: Kháng sinh như cephalexin, cefadroxyl, oxacillin, erythromycin chỉ được khuyên dùng khi nghi ngờ nhiễm trùng (tạo mụn mủ, bé sốt...) và phải có chỉ định của bác sĩ.

Test sữa: Nếu bác sĩ nghi bé có dị ứng đạm sữa bò thì có thể yêu cầu mẹ đổi sữa sang uống sữa thủy phân đạm 2-3 tuần sau đó thử lại hoặc hướng dẫn chế độ ăn phù hợp nếu mẹ cho con bú.

[caption id="attachment_37256" align="aligncenter" width="724"]Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì Mẹ cần thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ[/caption]

Chăm trẻ bị chàm sữa đúng cách:

Ngoài việc tìm hiểu trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì, mẹ cũng học cách chăm trẻ bị bệnh đúng cách:

- Tắm cho trẻ ngày 1 đến 2 lần, mỗi lần 15 phút, lau người bằng khăn mềm, mịn, tránh chà xát mạnh trên da.

- Chỉ chọn sữa tắm ít kích ứng với da cetaphil, physiogel, oilatum...

- Sử dụng kem dưỡng ẩm sau tắm, và bôi ngày 2 lần.

- Cắt móng tay để phòng trẻ gãi khi bị ngứa.

- Không gian phòng bé phải thoáng mát, không sử dụng nước hoa, độ ẩm phù hợp.

- Sau ăn hoặc sau khi trẻ bú và bị bệnh nặng hơn thì cần tránh loại thực phẩm đó ra.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì để trị bệnh mau khỏi hơn. Mẹ cần thực hiện đúng theo lời khuyên trong bài viết để có cách chữa trị và chăm sóc phù hợp để giúp trẻ mau khỏi bệnh.

Xem thêm: Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị hắt hơi nhiều

Coi nguyên bài viết ở : Trẻ sơ sinh bị chàm bôi thuốc gì để nhanh khỏi?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2TZa1OH
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét