Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Bé quấy khóc trước khi ngủ – nguyên nhân và cách phòng tránh

Bé quấy khóc trước khi ngủ là hiện tượng không hề hiếm gặp và khiến nhiều mẹ cảm thấy khổ sở vì ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi. Vậy nguyên nhân và cách phòng tránh việc bé quấy khóc trước khi ngủ như thế nào? Hãy cùng Viknews Việt Nam lý giải cho vấn đề trên nhé!

Nguyên nhân khiến bé quấy khóc trước khi ngủ:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé quấy khóc trước khi ngủ, nên gặp tình trạng này, mẹ cần hết sức nhẹ nhàng, không nên mắng hay cáu gắt với bé.

Bé bị đói bụng

Khi bị đói, bé rất hay quấy khóc, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, đây được xem là nguyên nhân gây quấy khóc lớn nhất. Mẹ nên cho trẻ bú hoặc uống sữa ngay.

[caption id="attachment_37539" align="alignnone" width="750"]Bé quấy khóc trước khi ngủ Đói bụng là nguyên nhân hàng đầu khiến bé quấy khóc[/caption]

Tã bị bẩn hay bị ẩm

Làn da của các bé còn rất nhạy cảm, nên nếu mặc tã bị bẩn hay ẩm sẽ dễ dẫn đến da bị ngứa ngáy khó chịu. Mẹ nên kiểm tra tã xem có vấn đề gì không, nếu đúng vậy thì cần thay ngay.

Bé cảm thấy nóng hoặc lạnh quá

Mẹ nên cân nhắc để mặc quần áo phù hợp cho bé trước khi ngủ. Việc mặc quá nhiều áo khi trời nóng hay ít áo khi trời lạnh sẽ khiến cho bé cảm thấy khó chịu mà không nói ra được, nên buộc phải phản ứng bằng quấy khóc. Nhiệt độ trong phòng mẹ để ở mức 18 độ C là tốt nhất.

Do bé quá buồn ngủ mà không được ngủ

Việc người lớn thức khuya, phòng đèn quá sáng, có quá nhiều tiếng ồn, hay bố mẹ hay nhiều người cứ thích chơi đùa với trẻ muộn đã khiến cho bé rất buồn ngủ mà không ngủ được, vì thế mà sinh ra quấy khóc.

Do bé muốn được ôm vào lòng

Nhiều bé rất bện hơi mẹ, nên lúc nào cũng chỉ muốn được mẹ hôn và ôm vào lòng để có cảm giác an toàn. Nên những lúc này mẹ cần bế bé lên, ru và nựng một lúc là bé ngủ.

Bé thấy khó chịu

Có rất nhiều điều khiến bé cảm thấy khó chịu như là bị con gì đốt, bé bị đau ở chỗ nào đấy, bị ngứa mà không gãi được, phòng có nhiều muỗi quấy trẻ, mẹ cần kiểm tra da trẻ có nốt gì không…kiểm tra nhiệt độ trong phòng…

[caption id="attachment_37540" align="aligncenter" width="650"]Bé quấy khóc trước khi ngủ Có nhiều nguyên nhân khiến bé quấy khóc không ngủ[/caption]

Cách phòng tránh để bé không quấy khóc trước khi ngủ:

Đối với những cặp vợ chồng lần đầu có con, chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ thì khi thấy con quấy khóc, không chịu ngủ sẽ cảm thấy rât bối rối, không biết phải làm gì. Do đó, việc biết cách phòng tránh tình trạng bé quấy khóc là rất cần thiết. Dưới đây là một vài cách để tư vấn cho bố mẹ hiểu thêm để hạn chế trẻ quấy khóc.

Mẹ nên hiểu rõ được các nguyên nhân có thể khiến cho bé bị quấy khóc như cảm thấy khó chịu vì thời tiết, kiểm tra tã cẩn thận xem bé có tè không, xem bé có đói không bằng cách cho ti thử, nên cho bé mặc quần áo vừa phải, nhớ đắp chăn mỏng, để nhiệt độ phòng thích hợp nhất…Nói chung, hãy khắc phục được tối đa những nguyên nhân có thể khiến bé quấy khóc.

Nhiều bé hay thích được bố mẹ chơi cùng, nên khi bố mẹ quá tập trung vào công việc khác, để trẻ nằm một mình thì sẽ khiến cho trẻ không vui sinh quấy khóc. Nên bố mẹ tốt nhất hãy dành thời gian chơi nhiều với con, khi thấy bé có biểu hiện buồn ngủ thì hãy im lặng để bé chìm dần vào giấc ngủ.

Mẹ cố gắng cho bé ngủ đủ giấc, vì khi quấy khóc bé sẽ bị ngủ muộn hơn bình thường nên cần ngủ bù vào ban ngày, mẹ không nên hạn chế giấc ngủ của bé, để bé ngủ đủ thì cơ thể mới phát triển khỏe mạnh và bé sẽ cảm thấy thoải mái, bớt quấy khóc hơn.

Cho bé ngủ trong phòng tối. Vì dù còn bé nhưng bé vẫn nhận ra là có ánh sáng là ban ngày, còn bóng tối sẽ là ban đêm. Melatonin – hormone ngủ sẽ được tiết ra mạnh hơn nếu bé được nằm ngủ trong căn phòng tối, sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

[caption id="attachment_37541" align="aligncenter" width="600"]Bé quấy khóc trước khi ngủ Phòng tối sẽ giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn[/caption]

Cha mẹ cần tạo ra không gian gần như không có ánh sáng, đặc biệt yên tĩnh sẽ giúp bé ngủ nhanh.

Trên đây là một số lời khuyên hữu ích khi chỉ ra nguyên nhân khiến bé quấy khóc trước khi ngủ và cách khắc phục để bé có thể dễ dàng ngủ hơn, không khiến bố mẹ mệt mỏi vì phải trông bé.

Xem thêm: Nhiệt độ trung bình của trẻ sơ sinh và cách đo thân nhiệt cho trẻ chuẩn nhất

Coi thêm tại : Bé quấy khóc trước khi ngủ – nguyên nhân và cách phòng tránh



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2NALFso
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét