Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu – kiến thức bổ ích trong giai đoạn mang thai

Canxi là chất không thể thiếu trong giai đoạn mang thai. Mẹ nhất định phải cung cấp đủ canxi thông qua thực phẩm cũng như viên uống bổ sung. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu xem ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu trong bài viết sau:

1. Tầm quan trọng của canxi đối với bà bầu – bao nhiêu canxi là đủ mỗi ngày

Canxi đóng vai trò quan trọng trong hình thành hệ xương, răng cũng như các cơ quan khác của thai nhi. Cơ thể bà bầu cũng cần bổ sung canxi nhiều hơn bình thường để thích nghi sự thay đổi của cơ thể trong thời gian mang thai.

Theo các chuyên gia, bà bầu cần 1.200mg canxi mỗi ngày. Những nguồn cung cấp canxi phổ biến là viên uống bổ sung, sữa và các chế phẩm từ sữa, và nguồn thức ăn chứa nhiều canxi để bổ sung đủ nhu cầu trong thai kỳ.

[caption id="attachment_37847" align="aligncenter" width="600"]Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu Mẹ nên bổ sung canxi bằng viên uống bổ sung, uống sữa và ăn các thực phẩm giàu canxi[/caption]

2. Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu?

Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu? Bà bầu hãy kịp thời bổ sung canxi bằng những thực phẩm giàu canxi dưới đây để có đủ dưỡng chất này cho thai kỳ:

Cua biển

Thịt cua biển rất giàu canxi, protein, ít chất béo, kẽm, vitamin C và A, giúp hệ xương và răng chắc khỏe, tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể nên bà bầu nên ăn cua thường xuyên.

Hàu

Hàu là nguồn cung cấp dồi dào canxi, sắt, selen và kali cho cơ thể. Canxi trong hàu an toàn hơn cả cho mẹ bầu. Do hàu rất bổ, bà bầu chỉ nên ăn tối đa 2 lần 1 tuần.

Tảo biển

Cứ một chén tảo biển cung cấp 134mg canxi, lượng lớn chất xơ và iốt để duy trì sức khỏe tuyến giáp. Bà bầu nên cho tảo biển vào canh hoặc súp ăn hằng ngày.

Cá mòi

Ngoài sữa, cá mòi là nguồn cung cấp canxi tốt nhất. Cứ mỗi 85gram cá mòi chứa 325mg canxi. Đặc biệt là xương cá mòi chính là bộ phận chứa canxi quan trọng nhất. Khi ăn cá mòi, bà bầu nên ăn cả con và nên chọn nguồn cá mòi đảm bảo.

Cá chạch

Lượng canxi trong cá chạch cao gấp 6 lầ cá chép, gần 10 lần bạch tuộc. Cá chạch và đậu phụ nấu với nhau giúp bổ sung canxi tuyệt vời cho bà bầu.

Tôm đồng

Tôm đồng sống trong nước ngọt, ăn ngon và rất dễ chế biến. Cứ mỗi 100g tôm đồng có đến 1.120mg canxi nên bà bầu đừng dại bỏ qua nhé.

Cải xoăn

Cải xoăn không chỉ bổ sung canxi mà còn là vitamin A, C, folate, sắt và kali. Cải xoăn cũng rất dễ ăn, có thể luộc, xào hay nấu canh rất ngon nên bà bầu cần bổ sung cải xoăn vào khẩu phần ăn.

[caption id="attachment_37849" align="aligncenter" width="660"]Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu 3 Cải xoăn không chỉ bổ sung canxi mà còn là vitamin A, C, folate, sắt và kali.[/caption]

Bông cải xanh

Bông cải xanh thuộc các loại rau màu xanh đậm, rất giàu canxi và còn cung cấp cho bà bầu những dưỡng chất khác như mangan, kali, phốt pho, magiê và sắt, rất cần thiết cho tháp dinh dưỡng thai kỳ của bà bầu.

Rau bina

Rau bina hay còn gọi là rau chăn vịt, loại này cũng thuộc nhóm rau xanh đậm, rất giàu canxi, kali, kẽm, phốt pho, selen giúp bảo vệ gan.

Ngoài ra, carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến và beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.

Khoai lang

Canxi trong khoai lang rất tốt cho bà bầu. 1 củ khoai lớn có chứa 68mg canxi. Khoai lang còn bổ sung thêm kali, vitamin A và C nên bà bầu có thể luộc, hấp, hoặc ăn khoai lang sấy ít đường cũng rất tốt.

Tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều vitamin, canxi và kali. Ngoài ra, thực phẩm này rất giàu axit folic, vitamin nhóm B rất tốt cho mẹ bầu.

Chuối

Chuối là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng cho bà bầu nhất. Ăn chuối giúp tăng cường sự tập trung trí não, cung cấp kali và chất điện phân ngăn ngừa tình trạng thoái hóa xương, và tăng lượng canxi cho cơ thể.

Kiwi

Kiwi là trái cây giàu canxi giúp bảo vệ hệ xương. Ngoài ra, kiwi còn bổ sung lượng vitamin C và lutein. Carotin trong kiwi còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quả sung

Ăn quả sung mỗi ngày sẽ cung cấp canxi cho bà bầu, ngoài ra loại quả này giàu chất xơ ngăn ngừa triệu chứng táo bón, trĩ – những triệu chứng rất phổ biến khi mang thai.

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân cung cấp canxi cho bà bầu và là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe, vì chứa nhiều protein, vitamin E, và kali.

Chất béo trong hạnh nhân là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu bà bầu ăn vừa phải.

[caption id="attachment_37848" align="aligncenter" width="720"]Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu 2 Bà bầu nên ăn nhiều hạnh nhân[/caption]

Đậu phụ

Đậu phụ là một nguồn bổ sung protein, canxi rất tốt cho bà bầu. Ngoài ra, trong thực phẩm này còn có sắt, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Đậu phụ chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B6…

Isoflavone là dưỡng chất rất quý khi giúp tăng cường hormone nữ, giúp giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương…

Nếu chưa biết ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu thì bài viết trên sẽ là câu trả lời khá đầu đủ cho câu hỏi này. Mẹ nên ăn thường xuyên các loại thực phẩm trên để có đủ canxi đáp ứng cho sự thay đổi cơ thể khi mang thai và tốt cho hệ xương và răng của thai nhi.

Xem thêm: Bị sẩy thai ăn gì tốt nhất và không nên ăn những gì?

Xem nguyên bài viết tại : Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu – kiến thức bổ ích trong giai đoạn mang thai



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2HtC7y2
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét