Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Malware là gì? Những điều không phải ai cũng biết về Malware.

Chắc chắn trong quá trình sử dụng máy tính, laptop hay ipad các bạn cũng từng gặp vấn đề liên quan tới virus, phần mềm độc hại hoặc tệp tin không rõ nguồn gốc phải không nào? Người ta gọi đó là malware. Vậy bản chất malware là gì? Các loại malware và cơ chế hoạt động của chúng ra sao? Bạn đọc hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này qua bài viết dưới đây nhé.

Malware là gì?

Malware bản chất chính là những phần mềm độc hại hoặc bất kỳ chương trình, tệp tin nào mang những mối đe dọa tới cho người dùng máy tính. Một cách dễ hiểu hơn, malware là khái niệm để chỉ virus máy tính, worms, trojan và spyware (phần mềm gián điệp).

[caption id="attachment_38307" align="alignnone" width="1024"]malware-la-gi Malware là cái gì?[/caption]

Malware có thể thực hiện đồng thời rất nhiều hoạt động như: Ăn cắp hoặc mã hóa dữ liệu nhạy cảm, thay đổi hoặc chiếm dụng hoàn toàn chức năng giám sát hoạt động máy tính của con người mà không cần tới sự đồng ý của chủ nhân. Tất cả những điều này đều sẽ gây nguy hại đến sự vận hành cũng như an toàn bảo mật dữ liệu trên máy tính của bạn:

- Máy chậm kết nối, máy bị lỗi.

- Không thể tắt hay khởi động lại máy tính.

- Chuyển hướng người dùng đến những trang web, deep web độc hại.

- Gửi spam hộp thư, gửi email mạo danh.

- Người dùng mất quyền kiểm soát hệ thống và tài nguyên trên máy tính.

- Chạy ngầm và khó bị phát hiện.

Phân loại malware

Mạng máy tính tiềm ẩn rất nhiều loại phần mềm độc hại khác nhau với đặc điểm và tính chất riêng, chúng được phân chia thành những loại chính như sau:

[caption id="attachment_38309" align="alignnone" width="1024"]phan-loai-malware Phân loại malware.[/caption]

- Virus: Đây là phần mềm độc hại số 1 và quá phổ biến ngày nay. Virus được xác định là một chương trình có tính thực thi và khả năng lây lan rất nhanh qua những tệp tin khác.

- Worm: Phần mềm độc hại có thể tự “tái sinh” mà không cần tới sự xuất hiện của chương trình chủ trước đó. Loại phần mềm này sẽ lây lan nhanh mà không cần tới bất kỳ tác động nào từ phía con người.

- Trojan: Đây là một chương trình độc hại nhưng sở hữu thiết kế mang tính hợp pháp cao. Phần mềm này sẽ được kích hoạt sau khi cài đặt và nó bắt đầu thực hiện các chức năng độc hại đã định sẵn.

- Spyware: Phần mềm độc hại dùng để thu thập thông tin về người sử dụng và quan sát trực tiếp tất cả hoạt động của con người mà chúng ta không thể biết được.

Cơ chế hoạt động của malware

Cơ chế lây lan của malware được tác giả của chúng sử dụng nhiều phương tiện lan truyền khác nhau. Thường thì hệ thống ổ USB là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này.

Ngoài ra, malware có thể lan truyền qua Internet, khi người dùng thực hiện các lần tải xuống theo ổ đĩa, tự động tải xuống các chương trình độc hại mà không cần quan tâm tới sự đồng ý của họ. Một số phần mềm độc hại còn “tinh vi” hơn khi chúng có khả năng ẩn mình trong lối thiết kế khác để đánh lừa người sử dụng.

[caption id="attachment_38310" align="alignnone" width="1024"]co-che-hoat-dong-malware Cơ chế hoạt động Malware.[/caption]

Nhìn chung thì cơ chế hoạt động của malware rất đa dạng và phức tạp, chúng luôn biến tấu theo nhiều dạng khác nhau mà không có dấu hiệu nhận biết ngay lập tức được. Mã cơ bản của chúng liên tục được các tác giả thay đổi để tránh sự phát hiện của các công cụ thông minh như signature, kỹ thuật chống sandbox và những phần mềm cao cấp khác.

Làm sao để phòng ngừa và ngăn chặn malware?

Malware một khi đã xâm nhập vào máy tính sẽ gây ra những hậu quả rất bất lợi cho người dùng. Vì thế, mọi người cần có biện pháp để đối phó:

- Cập nhật máy tính, các phần mềm diệt virus, diệt spyware, malware thường xuyên.

- Thiết lập các bảo mật, duyệt web an toàn.

- Tiến hành quét virus định kỳ.

- Sử dụng máy ảo, sandbox cho những phần mềm không rõ ràng.

[caption id="attachment_38312" align="alignnone" width="1024"]phong-tranh-malware Cách phòng tránh malware.[/caption]

Như vậy malware bản chất chính là những phần mềm độc hại, những loại virus này luôn biến đổi không ngừng và rất khó phát hiện. Hy vọng kiến thức của bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn khái niệm malware là gì và những điều nên biết về malware. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian cho bài viết.

Xem thêm: Giải mã khái niệm VPN chính xác nhất.

Tham khảo bài viết gốc ở : Malware là gì? Những điều không phải ai cũng biết về Malware.



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2VXVl35
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét