Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

Hr là gì? Những công việc liên quan đến vị trí HR?

Trong một doanh nghiệp, do tính chất công việc cũng như mô hình công ty mà sẽ chia ra thành nhiều bộ phận khác nhau giúp dễ dàng quản lý và đảm nhiệm những vị trí có tính chuyên môn cao hơn. Vậy HR là gì? HR có vai trò ra sao? Trong bài viết này hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu nhé!

Định nghĩa HR là gì?

HR (cụm từ viết tắt của Human Resources trong tiếng Anh) là vị trí quản lý nhân sự trong các công ty. Công việc của các HR là những hoạt động liên quan đến tuyển dụng, chấm công, lên những kế hoạch phù hợp để duy trì nguồn nhân lực cho công ty, xây dựng văn hóa, lên chương trình đào tạo để các phòng ban có thể hoàn thành công việc tốt nhất.

[caption id="attachment_38603" align="alignnone" width="1022"]dinh-nghia-hr Định nghĩa HR là gì?[/caption]

Các công việc liên quan đến vị trí HR

Mỗi phòng ban, vị trí trong một công ty đều có vai trò và nhiệm vụ riêng của mình. Đối với bộ phận HR thường đảm nhiệm những công việc chính sau:

- Tìm kiếm ứng viên, tiến hành buổi phỏng vấn, chuẩn bị các hồ sơ, liên lạc với các ứng viên, thủ tục để ứng viên vào công ty.

- Chuẩn bị hồ sơ hợp đồng, các loại bảo hiểm và chế độ cho nhân viên trong công ty.

- Thực hiện gửi bảng đánh giá và nhận đánh giá của nhân viên theo hiệu suất làm việc, thời gian và các quy định của công ty để xem xét trong quá trình tăng lương.

- Tham vấn cho CEO lên những kế hoạch đào tạo, phát triển văn hóa công ty, chế độ đãi ngộ. Chuẩn bị lại những nội quy phù hợp với nhân viên lãnh đạo và các phòng ban tại công ty.

- Tạo nên sự liên kết, gắn bó giữa các phòng ban trong công ty thông qua các chương trình, hoạt động nội bộ.

[caption id="attachment_38604" align="alignnone" width="1024"]cong-viec-hr Những công việc liên quan đến HR.[/caption]

Ngành nhân sự HR hiện nay được chia thành 2 mảng chính:

- Quản lý nhận sự chung bao gồm cả quản lý hành chính và cả thực hiện những công việc về chính sách lao động.

- Quản trị nguồn nhân lực là hình thức mang ý nghĩa chiêu mộ và phát triển nhân tài trong mỗi công ty dựa trên những đánh giá và nhận xét. Hiện nay có nhiều công việc về HR được tìm kiếm từ nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc trên các trang việc làm.

Những khó khăn cũng như thuận lợi ở trong ngành HR.

Ngành nghề nào cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định mà bất kỳ ai khi muốn theo đuổi cũng đều phải tìm hiểu rõ. Đối với HR cũng như vậy.

Về thuận lợi.

- Được tiếp xúc nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau có thể nâng cao kĩ năng chuyên môn và kiến thức về các ngành khác.

- Có vai trò tiên phong trong việc giúp đỡ sự nhân viên, đào tạo nhân tài để một tổ chức hay một công ty phát triển lâu dài.

- Nhận được nhiều tình cảm từ nhiều phòng ban khác nhau khi những đề xuất và chính sách của HR đưa ra trực tiếp tác động đến nhân viên về mặt lợi ích đi lên và công ty đạt được hiệu quả.

- Là vị trí có nhiều cơ hội để rèn luyện bản thân về cách quản lý, đánh giá nhân viên và đưa ra những ý tưởng trong các kế hoạch và cả về kỹ năng trình bày ý kiến với người khác.

[caption id="attachment_38605" align="alignnone" width="1024"]thuan-loi-kho-khan-hr Thuận lợi và khó khăn trong ngành HR.[/caption]

Về khó khăn.

- Làm việc trong vị trí nhân sự khó khăn lớn nhất là luôn phải giữ cân bằng giữa mọi nhân viên trong công ty, ở các phòng ban, vị trí. Cân bằng lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Đòi hỏi luôn có sự khéo léo và đầy kiên nhẫn cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề phải thật hiệu quả.

- Chấp nhận nghe những phàn nàn từ nhân viên hay sếp. Gặp những vấn đề như tranh cãi, nghỉ việc của những nhân viên khác, áp lực tìm người mới.

- Áp lực từ cấp trên khi phải tiết kiệm trong những khoản chi phí, vui vẻ ngay cả khi không hài lòng.

Những vị trí phổ biến hiện nay trong ngành HR.

 

HR là một ngành chưa bao giờ hết hot vì nó giữ một tầm quan trọng lớn đối với bất kỳ công ty nào. Những vị trí của ngành này cũng rất đa dạng, giúp những ai có ý định theo đuổi ngành này có đa dạng sự lựa chọn hơn:

- Vị trí HR Admin (kiểu như nhân viên hành chính):

 

Là công việc liên quan đến những giấy tờ như hợp đồng lao động, bằng khen, chứng nhận, quản lý giấy tờ về tài sản, phiếu giữ xe, máy tính, các thiết bị văn phòng, liên lạc khi công ty gặp sự cố về thiết bị và các báo cáo về kê khai tài chính.

[caption id="attachment_38606" align="alignnone" width="1024"]vi-tri-hr Những vị trí HR phổ biến hiện nay.[/caption]

 

- Vị trí tuyển dụng:

 

Vị trí này là người đảm nhận liên hệ với các phòng ban về nhân sự, vị trí nào đang thiếu người, tìm kiếm ứng viên mới, chuẩn bị hồ sơ và các cuộc phỏng vấn. Gọi điện để chốt lịch phỏng vấn, chọn lọc những CV để tìm ra những ứng viên nào phù hợp với vị trí mà đang tuyển dụng. Có tinh thần vui vẻ và đưa ra những định hướng cho nhân viên hoặc ứng viên để thu hút nhân tài.

 

- Vị trí tính lương:

 

Ở vị trí này, bạn có nhiệm vụ tính toán lương cho nhân viên (bao gồm lương và thuế), tùy theo từng vị trí như nhân viên mới, nhân viên hợp đồng, nhân viên nghỉ việc, tiền làm thêm, phúc lợi kèm theo, nghỉ có phép…

Qua bài viết này thì chắc các bạn đọc cũng đã có cái nhìn sơ qua về công việc của HR và biết được HR là gì? Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích đối với những ai đang muốn theo đuổi công việc HR trong tương lai. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Xem thêm: Freelancer là gì? Những thông tin cơ bản về Freelancer.

Xem nguyên bài viết tại : Hr là gì? Những công việc liên quan đến vị trí HR?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2Jmc5iU
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét