Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Dashboard là gì? Những điều thú vị mà bạn chưa biết về Dashboard

Dashboard là một phần không thể thiếu để làm nên những bản đánh giá, báo cáo chất lượng khiến người xem hiểu được bao quát được toàn bộ vấn đề. Có lẽ đây là khái niệm không còn mới mẻ đối với nhiều người, đặc biệt là dân kinh doanh, dân văn phòng. Nhưng làm sao để xây dựng và thiết kế một Dashboard khoa học, thông minh thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy cùng với Viknews Việt Nam tìm hiểu về Dashboard nhé!!!

Dashboard là gì?

Dashboard có thể hiểu đơn giản nó là một bảng điều khiển kĩ thuật số, hay còn có tên khác là giao diện số. Đây là nơi thu thập và tổng hợp toàn bộ thông tin của tổ chức về dạng các chỉ số, các thông tin đo lường, phân tích sâu về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể về năng suất lao động của từng bộ phận, các xu hướng và các hoạt động, các chỉ số đánh giá công việc (KPI)

[caption id="attachment_38827" align="alignnone" width="1024"]dashboard là gì? Dashboard là gì?[/caption]

Nhìn vào Dashboard, chúng ta có thể nhìn thấy xu hướng cũng như triển vọng của doanh nghiệp trong tương lai, rằng doanh nghiệp có thể tồn tại và tiến xa bao lâu. Đây thực sự là những thông tin rất quan trọng và hữu ích đối với các doanh nghiệp và điều này có thể nhận thấy rõ hơn ở một Dashboard có sự trình bày tốt.

Thông tin mà Dashboard mang lại

Dashboard đem lại những thông tin khái quát nhất về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ bằng một màn hình. Tại đây hàm chứa những thông tin hoàn toàn dễ hiểu nhưng không quá nhiều, phần giải thích ngắn gọn, súc tích và có kèm thêm một vài từ khoá quan trọng cùng các thước đo hạng mục. Với báo cáo Dashboard này chúng ta có thể nhìn thấy các thước đo chỉ số hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại cũng như ở trong tương lai, các hiệu suất so sánh ở quá khứ với hiện tại được minh hoạ bằng các đồ thị đa chiều. Việc gom báo cáo vào mục những tính năng thường xuyên sử dụng khiến công việc được tiết kiệm thời gian đi rất nhiều.

Dashboard có phải là báo cáo truyền thống không?

Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu, tuy nhiên chúng ta chưa có cái nhìn đúng đắn nhất về vấn đề này.

Dashboard được lập và trình bày bởi các chuyên gia phân tích kinh tế chuyên nghiệp, không phải ai cũng có khả năng trình bày một Dashboard thu hút, khoa học. Chúng bao gồm tất cả các thông tin, vấn đề mà người lập muốn trình bày và gửi đến người đọc. Để có được các thông tin này, họ phải tổng hợp và lấy số liệu từ các tài liệu dạng báo cáo nhỏ thu thập được trong quá trình sản xuất kinh doanh. Bởi thế mà chúng ta có thể thấy rằng, một dashboard hàm chứa rất nhiều các báo cáo nhỏ. Thông thường các chuyên gia phải dựa vào khá nhiều báo cáo khác nhau mới có thể làm rõ một vấn đề cần được xem xét.

[caption id="attachment_38828" align="aligncenter" width="800"]dashboard là gì? Các thông tin được trình bày trên Dashboard[/caption]

Để tránh việc không biệt được giữa Dashboard và báo cáo, có thể hiểu đơn giản rằng,  Dashboard tựa như một bảng thông tin tổng hợp, là kết quả hình thành của việc kết hợp nhiều loại báo cáo lại với nhau hiển thị kết quả trên màn hình với các thông tin mà người dùng cần quan tâm. Cũng có thể nói rằng đó là sự kết hợp có logic các thông tin báo cáo.

Báo cáo hiểu theo nghĩa dễ nhất đó là những báo cáo thể hiện số liệu ở nhiều góc độ khác nhau. Các báo cáo riêng biệt luôn có sự độc lập khách quan, không liên quan nhiều với nhau và tuỳ theo nhu cầu của người quản lí mà có những dạng báo cáo cho phù hợp.

Những ưu điểm của Dashboard mang lại

Dashboard là một phần không thể thiếu trong hệ thống quản trị thông minh của doanh nghiệp. Nhờ có chúng mà các nhà quản trị có thể có cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp, để từ đó đưa ra những cái nhìn khái quát nhất, những dự đoán dành cho doanh nghiệp cả trong ngắn hạn và trong dài hạn.

Nhìn vào Dashboard chúng ta có thể thấy được rất nhiều thông tin tổng hợp mà không cần phải thực hiện xem xét nhiều báo cáo nhỏ ngoài lề. Là những thông tin về tài chính, kinh doanh, nhân sự,... cho đến những số liệu thống kê gần đây là tài liệu nghiên cứu cho hiện tại cũng như làm cơ sở để lập các dự định kế hoạch dành cho tương lai.

[caption id="attachment_38829" align="aligncenter" width="923"]Dasboard là gì? Những ưu điểm của Dashboard[/caption]

Ngoài ra, việc trình bày Dashboard cũng rất bắt mắt và không gây nhàm chán, vì đa phần chúng được tổng hợp dạng sơ đồ, bảng số liệu, đồ thị khiến người đọc có thể tìm ra vấn đề một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, những thông tin này hỗ trợ rất nhiều cho các nhà quản lí trong việc đưa ra quyết định cho công ty và doanh nghiệp của mình. Không những thế Dashboard còn cho phép người dùng linh hoạt tương tác để lựa chọn các phương án và chỉ tiêu khác nhau một cách nhanh chóng và kịp thời. Một mặt khác có thể coi là ưu điểm lớn nhất của Dashboard đó là sự tự động hoá lập nên các báo cáo nhờ các form mẫu có sẵn giúp chuyên gia phân tích tiết kiệm được thời gian, công sức để làm nên một  Dashboard khoa học.

Xem thêm: Cách đổi đơn vị đo từ inch sang cm

Coi bài nguyên văn tại : Dashboard là gì? Những điều thú vị mà bạn chưa biết về Dashboard



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2Tn1JPz
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét