Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

SWOT là gì? Ma trận SWOT được ứng dụng như thế nào?

Chiến lược kinh doanh là một trong những bước tiến đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần triển khai. Và trong số đó mô hình SWOT chính là công cụ hữu ích nhất cho việc quyết định hướng giải quyết các tình huống xảy ra. Vậy bản chất SWOT là gì? Ma trận SWOT được ứng dụng ra sao trong lĩnh vực này? Câu trả lời sẽ được Viknews Việt Nam tiết lộ dần trong bài viết sau. Mời các bạn đồng hành cùng chúng tôi nhé!

SWOT là gì?

Mô hình SWOT là sự hợp nhất viết tắt của 4 chữ:

- Strenghts - Điểm mạnh.

- Weaknesses - Điểm yếu.

- Opportunities - Cơ hội.

- Threats - Nguy cơ.

[caption id="attachment_38131" align="alignnone" width="1024"]swot-la-gi Mô hình SWOT là gì?[/caption]

Về cơ bản thì mô hình SWOT được hiểu như một khung chương trình lý thuyết định sẵn giúp các doanh nghiệp, CEO có định hướng rõ ràng hơn trên “đường đi” của mình. Đây chính là công cụ với nhiệm vụ chính là phân tích chiến lược đã đưa ra, kiểm tra và đánh giá mức độ tối ưu, mức độ thành công của đề án đó. Nhờ có SWOT mà chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được rủi ro rất nhiều.

Ma trận SWOT được ứng dụng cụ thể như thế nào?

SWOT đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định trước một kế hoạch quan trọng nào đó sẽ được thực hiện trong tương lai. Như vậy phạm vi áp dụng của mô hình SWOT sẽ nằm trong những trường hợp cụ thể như sau:

- Xuất hiện trong những buổi lên kế hoạch, hoạch định ý tưởng ban đầu.

- Được áp dụng để giải quyết các vấn đề như tổ chức nguồn lực, bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp, văn hóa công ty,...

- Đánh giá một cách khách quan chất lượng sản phẩm công ty cung cấp ra ngoài thị trường.

- Làm căn cứ để ra quyết định.

- Dùng để lập bản kế hoạch phát triển cá nhân trong khoảng thời gian nhất định.

[caption id="attachment_38132" align="alignnone" width="1024"]ung-dung-swot Ma trận SWOT được ứng dụng như thế nào?[/caption]

Hướng dẫn sử dụng SWOT hiệu quả

Phân tích được SWOT chính là những bước đệm vững chắc đầu tiên của hoạt động kinh doanh. Thế nhưng để thực hiện được quá trình này lại không hề dễ dàng, đôi khi còn tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp mới có thể đưa ra được định hướng đúng đắn.

Khi thực hiện phân tích kế hoạch bằng SWOT, chúng ta sẽ chia một tờ giấy lớn hoặc chiếc bảng thành 4 mục S,W,O,T riêng biệt. Trong mỗi mục sẽ là ý kiến đánh giá một cách chính xác ý kiến của các thành viên (hoặc bản thân mình).

Ví dụ như bạn muốn thành lập bản kế hoạch phát triển bản thân dựa trên mô hình SWOT thì có thể tham khảo những gợi ý sau:

[caption id="attachment_38133" align="alignnone" width="1024"]su-dung-swot-hieu-qua Hướng dẫn sử dụng SWOT hiệu quả.[/caption]

S: Điểm mạnh

Trong mục này bạn hãy ghi ra những điểm nổi bật của bản thân mình về các phương diện như:

- Tính cách tốt (tự tin, năng động, ham học hỏi,...).

- Những ưu điểm liên quan tới công việc, dự định bạn cần thực hiện.

W: Điểm yếu

Bạn hãy thẳng thắn ghi ra hết những điểm hạn chế của bản thân. Mục đích của bước này là giúp giảm rủi ro xảy ra. Vì khi bạn chưa định hướng được bản thân thì sẽ rất khó có được hướng đi đúng đắn.

O: Cơ hội

Trong phần này, bạn hãy liệt kê những cơ hội mà bản thân bạn có thể sẽ “chớp” được. Ví dụ như bạn đang là sinh viên mà vốn ngoại ngữ lại kém, cơ hội của bạn chính là tham dự các nhóm/ câu lạc bộ về ngoại ngữ ở trường học.

T: Nguy cơ

Nguy cơ hay chính là rủi ro mà bạn có thể mắc phải. Đây cũng chính là một trong bốn yếu tố chi tiết nhất quyết định sự thực tế hoặc mức độ hoàn thành của bản kế hoạch. Hãy gạch ra những nguy cơ, rủi ro để có hướng giải quyết và ngăn chặn chúng tốt hơn.

Trên đây Viknews Việt Nam đã vừa chia sẻ với bạn đọc những thông tin và cách áp dụng mô hình SWOT trong công việc cũng như khả năng hoàn thiện bản thân. Hy vọng rằng bài viết đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.

Xem thêm: 5S thực chất là gì?5S có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Coi thêm ở : SWOT là gì? Ma trận SWOT được ứng dụng như thế nào?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2UBSXi8
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét