Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất kém nên dễ bị ho. Triệu chứng về ho có thể là viêm họng, nghẹt mũi, khó thở, sốt...Những lúc này, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ các kiến thức liên quan để chữa cho bé nhanh chóng và an toàn. Để Viknews Việt Nam tư vấn thêm cho các mẹ nếu trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho thì nên chữa như thế nào.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho:

Ho thực chất không phải là bệnh mà nó là triệu chứng của một bệnh khác. Nguyên nhân ho có thể do khói thuốc lá, thời tiết chuyển mùa, ô nhiễm môi trường...

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đề kháng kém nên dễ bị ho hơn nhiều so với người lớn. Ho khan là hay gặp nhất ở trẻ. Ho khan là do trẻ bị viêm thanh quản và bệnh hay xảy ra vào ban đêm.

[caption id="attachment_38980" align="aligncenter" width="600"]trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho[/caption]

Trẻ ho kèm theo khò khè vì đường thở phía dưới bị tăng tiết dịch nhầy do nhiễm vi khuẩn, virus hay bị mắc một vật nào đó.

Trường hợp ho xuất hiện đột ngột khi ăn hoặc sau khi ăn thì có thể do trẻ đã nuốt thức ăn hoặc nước uống nhầm đường hô hấp.

Nếu trẻ bị ho có đờm, sổ mũi kèm theo sốt 39-40 độ C hoặc cao hơn thì trẻ có thể đã bị viêm phổi, viêm phế quản hoặc viêm họng cấp.

Nhận biết bệnh qua biểu hiện ho ở trẻ 1 tháng tuổi

Tùy vào từng nguyên nhân mà biểu hiện ho ở trẻ có sự thay đổi. Dựa vào tiếng ho mà mẹ có thể đoán được phần nào bệnh tình của trẻ để xử lý kịp thời.

  • Trẻ bị cảm lạnh: Trẻ ho có đờm, bị sặc có nước bọt, hơi thở không khô nhưng lại bị thở nhanh cả ngày lẫn đêm.
  • Trào ngược dạ dày: Trẻ có biểu hiện ho khàn, ho khò khè, tho ngắn, đứt quảng, chủ yếu sau mỗi bữa ăn.
  • Ho gà: Trẻ ho khan, ho nhiều, nhanh, hít vào nghe the thé như tiếng gà.
  • Hen suyễn: Trẻ ho dai dẳng, kéo dài kèm theo tiếng rít, khò khè từ 10 ngày trở lên và càng tệ hơn vào ban đêm, khi trời lạnh hay bụi bẩn.
  • Viêm tiểu phế quản: Trẻ ho có đờm, hơi thở nhanh, nông, thở khó.
  • Viêm tắc thanh quản: Trẻ ho lớn, nghe rất chói tai, khô, thường ho chủ yếu ban đêm.

[caption id="attachment_38981" align="aligncenter" width="700"]trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho Thông qua biểu hiện ho của trẻ có thể xác định được do bệnh gì[/caption]

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho?

Để trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho nhanh chóng khỏi bệnh, mẹ cần thực hiện theo các lời khuyên sau:

  • Không nên đưa trẻ đến những nơi công cộng, tập trung đông người sẽ dễ lây nhiễm bệnh.
  • Không đưa trẻ ra khu vực có nhiều gió lùa sẽ khiến bệnh nặng thêm.
  • Không để điều hòa quá lạnh, hoặc quạt thốc vào mặt trẻ.
  • Cho trẻ bú nhiều hơn vì sữa mẹ giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ để chống lại bệnh mà không cần dùng thuốc. Nên cho trẻ bú nhiều lần với lượng vừa phải. Sữa mẹ cũng giúp làm tan đờm trong họng và hạn chế ho cho trẻ hơn.
  • Thường xuyên theo dõi nhiệt độ để biết trẻ ho do sốt không. Nếu trẻ sốt hơn 38 độ thì nên đưa đi khám bác sỹ ngay vì trẻ 1 tháng còn rất yếu. Tuyệt đối không hạ sốt cho trẻ theo cách thông thường.
  • Chú ý hút mũi, họng cho trẻ để hút dịch đờm ra.
  • Cứ 2 đến 3 tiếng nhỏ nước muối sinh lý 1 lần để làm loãng dịch đờm, để trẻ thở được dễ dàng hơn.
  • Xông hơi để tăng độ ẩm trong không khí, cho trẻ dễ thở hơn. Mẹ có thể xông cho trẻ khoảng 15-20 phút mỗi ngày. Cứ 5 phút đưa trẻ ra ngoài 1 đến 2 phút, rồi mới đưa vào xông tiếp.
  • Kê cao gối cho trẻ khi ngủ bằng cách đặt thêm chăn, gối dưới đệm để trẻ dễ ngủ hơn.
  • Sử dụng tinh dầu tràm là cách hỗ trợ trị ho rất hiệu quả,  do tinh dầu tràm có chứa chất α-Terpineol, Eucalyptol giúp sát khuẩn nhẹ, hương thơm, mùi dễ chịu. Mẹ xoa tinh dầu tràm lên chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân, ngực của trẻ. Tiếp đó, cho trẻ đi tất, đội nón, quấn khăn quanh cổ để giữ ấm sẽ làm giảm tình trạng ngạt mũi, và bé sẽ bớt ho hơn.

[caption id="attachment_38982" align="aligncenter" width="750"]trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho Nên cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho bú mẹ nhiều hơn để tăng cường sức đề kháng và tan đờm[/caption]

Vậy là mẹ đã biết mình nên làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tuổi bị ho rồi đúng không nào. Hi vọng với những lời khuyên đơn giản và hữu ích trên, mẹ sẽ nhanh chóng cắt được cơn ho của trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh và luôn vui vẻ bên bố mẹ.

Xem thêm: Trẻ bị ho nên ăn cháo gì để chữa ho hiệu quả?

Coi bài nguyên văn tại : Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị ho



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2JPCtBX
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét