Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Bà đẻ ăn được những loại bánh gì và không nên ăn loại bánh gì?

Kiêng cữ sau sinh, nhất là về vấn đề ăn uống là rất cần thiết đối với các bà đẻ, đặc biệt là những trường hợp đẻ mổ. Thường những loại thực phẩm có thể ăn sẽ bị giới hạn rất nhiều để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bà đẻ ăn được những loại bánh gì và không nên ăn loại bánh gì?

Một vài loại bánh bà đẻ có thể ăn được:

1. Bánh chưng:

Vì nghĩ bánh chưng có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên nhiều chị em đã bỏ sở thích này.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai và mới sinh (sinh thường), bánh chưng lại là món thực phẩm giàu dinh dưỡng nên có thể ăn được, nhưng không được ăn nhiều vì sẽ dễ gây đầy hơi, khó tiêu. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều.

Khi ăn bánh chưng, không nên ăn kèm dưa muối lên men hoặc các món mặn gây rối loạn tiêu hóa vì lượng đạm quá nhiều.

[caption id="attachment_38286" align="aligncenter" width="700"]Bà đẻ ăn được những loại bánh gì Đẻ thường vẫn có thể ăn được bánh trưng, còn đẻ mổ thì không nên ăn[/caption]

Nếu thấy bánh chưng có hiện tượng bị chua, mốc, bà đẻ tuyệt đối không nên ăn cố làm gì.

Chị em sinh mổ thì kiêng bánh chưng vì bánh được làm nhiều từ nếp, sẽ khiến cho vết thương mưng mủ, để lại sẹo lồi. Nên đợi cho vết khâu liền và khô mới nên ăn.

2. Bánh mì nguyên cám

Nếu là bánh mỳ thường thì bà đẻ không nên ăn, nhưng với bánh mỳ nguyên cám thì lại khác. Bánh mỳ nguyên cám có chứa nhiều axit folic là một hợp chất thiết yếu cho sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Ngoài ra, bánh mỳ nguyên cám còn rất giàu dinh dưỡng, mẹ cũng cần ăn nhiều để có đủ sức chăm bé. Chất xơ và sắt có trong loại bánh mỳ này sẽ giúp bổ máu, tăng cường thể lực và tốt cho tiêu hóa, hạn chế được vấn đề táo bón hay gặp ở bà đẻ.

3. Bánh gạo lứt

Bà đẻ ăn được những loại bánh gì? Câu trả lời nhất định là phải có bánh gạo lứt. Giai đoạn đầu mới sinh và cho con bú, mỗi ngày, cơ thể mẹ cần ít nhất 300-400 calo. Bên cạnh đó, việc giảm cân sau sinh cũng là vấn đề được nhiều bà đẻ quan tâm.

Bánh gạo lứt được làm từ gạo lứt nguyên cám nên giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng cao của hạt gạo. Trong lớp cám bao phủ hạt gạo lứt rất giàu vitamin B1, chất béo có lợi và axit patothenco, giúp kích thích sản xuất sữa mẹ.

[caption id="attachment_38287" align="aligncenter" width="750"]Bà đẻ ăn được những loại bánh gì 2 Bánh gạo lứt rất tốt cho bà đẻ[/caption]

Nuôi con bằng sữa mẹ hiệu quả sẽ có tác động không nhỏ đến việc đốt cháy năng lượng trong cơ thể, giúp nhanh chóng lấy lại được vóc dáng lý tưởng sau khi sinh. Lượng vitamin dồi dào trong gạo lứt cũng làm đẹp thêm làn da và mái tóc. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong bánh gạo lứt giúp các mẹ tránh khỏi những vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, giảm tích tụ chất béo có hại trong cơ thể.

Những loại bánh bà đẻ không nên ăn:

1. Bánh cuốn:

Bánh cuốn trên thị trường hay có chứa chất làm trắng hay hàn the, những chất độc hại như tinopal, formon nên bà đẻ không nên ăn bánh cuốn. Những chất này còn gây hại cho cả người bình thường chứ không riêng bà đẻ.
Nếu tìm được nguồn bánh cuốn uy tín, an toàn thì bà đẻ có thể ăn, nhưng chỉ được ăn ít vì bánh cuốn làm từ gạo ngâm nở chua sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá của cơ thể người mẹ, đặc biệt khi đang cho con bú.

2. Bánh mỳ thường:

Dù bánh mỳ khá giàu năng lượng, cung cấp nhiều protein, chất béo và glucid cho cơ thể, nhưng lại không phải là thực phẩm hoàn hảo dành cho bà đẻ.

Bánh mỳ thường chứa nhiều muối nên làm cho mẹ cảm thấy khát, hệ tiêu hóa trục trặc, dễ bị táo bón. Protein dạng thô khiến mẹ mệt mỏi và thừa cân, tăng lượng cholesterol xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và bé thông qua đường sữa.

[caption id="attachment_38288" align="aligncenter" width="600"]Bà đẻ ăn được những loại bánh gì 3 Bà đẻ không nên ăn bánh mỳ thường do không tốt cho tiêu hóa[/caption]

3. Bánh ngọt

Theo các chuyên gia, bà đẻ không nên ăn nhiều bánh ngọt vì ảnh hưởng không tốt đến các hệ chức năng trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa, một trong những nguyên nhân gây mụn cho chị em.

Trong các loại bánh ngọt, người sản xuất có thể cho nhiều chất tẩm ướp, chất bảo quản, chất tạo màu, mù, đường nên ăn quá nhiều có thể bị rối loạn tiêu hóa thậm chí nặng hơn là bị ngộ độc thực phẩm.

Đặc biệt, nếu ăn bánh ngọt thì cân nặng sẽ tăng hơn, kế hoạch giảm cân sẽ càng xa vời. Ăn quá nhiều bánh ngọt còn cản trở quá trình tiêu thụ các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, canxi không tốt cho sự hồi phục sau sinh.

Vậy là bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hòi: Bà đẻ ăn được những loại bánh gì và không nên ăn loại bánh gì rồi phải không. Việc kiêng cữ khi lựa chọn thực phẩm là rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp cả mẹ và con, đặc biệt là chất lượng sữa, vết mổ, và quá trình giảm cân sau sinh.

Xem thêm: Ăn gì để bổ sung canxi cho bà bầu – kiến thức bổ ích trong giai đoạn mang thai

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Bà đẻ ăn được những loại bánh gì và không nên ăn loại bánh gì?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2FaFk4k
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét