Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI

Trong lĩnh vực design thường xuất hiện những cụm từ liên quan tới kích thước, độ phân giải, rồi DPI hay PPI. Trong số đó có rất nhiều bạn mới vào nghề vẫn chưa thể phân biệt được DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI trong thiết bị in ấn ra sao? Việc hiểu rõ được những thông tin này sẽ giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ in ấn. Cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu chi tiết về DPI trong bài viết sau nhé!

DPI là gì?

DPI là tên viết tắt của cụm từ Dots Inch, đây chính là đơn vị để đo lường những điểm chấm li ti sử dụng phổ biến trong ngành in ấn. DPI được dùng để biểu thị lượng mực phun lên trên 1 inch bề mặt. Chỉ số DPI của máy càng cao thì độ của mực càng lớn.  Ngoài ứng dụng trên máy in, chỉ số DPI còn xuất hiện trong các thiết bị điện tử khác như: điện thoại thông minh, máy tính bảng hay thiết bị chụp ảnh số.

[caption id="attachment_38144" align="alignnone" width="1024"]DPI-la-gi DPI thực chất là gì?[/caption]

Tầm quan trọng của DPI trong in ấn ra sao?

DPI là đơn vị biểu thị mật độ điểm in, do đó chỉ số này đóng vai trò rất quan trọng trong công việc in ấn. Cụ thể thì DPI sẽ cho thấy chất lượng thực tế của thiết bị này:

- Những máy in hạng thường sẽ sở hữu chất lượng in từ 300 - 600 DPI.

- Máy in chất lượng cao có chỉ số DPI lớn hơn 1000.

- Máy in laser và máy in led thì chỉ số DPI nằm trong khoảng 600 - 2000.

[caption id="attachment_38145" align="alignnone" width="1024"]tam-quan-trong-cua-dpi Tầm quan trọng của DPI.[/caption]

Dựa theo nhu cầu sử dụng của thiết bị và căn cứ vào chỉ số DPI của máy, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại máy phù hợp với công việc của mình.

DPI có ảnh hưởng tới việc thiết kế không?

DPI là một chỉ số ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế. Ví dụ như bạn thực hiện quá trình thiết kế của mình trên một ô vuông với kích thước 109 x 109 pixel. Nếu như bạn dùng màn hình có trang bị chỉ số DPI bằng 72 thì ô vuông đó sẽ có kích thước lớn hơn 1 inch và máy sẽ cần khoảng 1,5 inch cho sự hiển thị hình ảnh rõ nét. Nhưng trong trường hợp DPI bằng 109 thì lại cần kích thước khác cho việc hiển thị này.

Như vậy có thể thấy khi không xét tới màu sắc và chất lượng ảnh thì những màn hình có DPI khác nhau sẽ có cách hiển thị hình ảnh khác nhau.

DPI và độ phân giải màn hình của các thiết bị điện tử

Với những design thì độ phân giải màn hình là một trong những yếu tố cần được thường xuyên kiểm tra. Nếu như không kiểm soát chặt chẽ thành phần này sẽ dẫn tới màn hình và cơ sở in có sự sai khác tương đối. Từ đó dẫn tới những kết quả lệch lạc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành công việc được giao. Thông thường nếu như độ phân giải của màn hình càng giảm xuống (DPI càng giảm ) sẽ đồng nghĩa với kích thước hình ảnh sẽ càng lớn hơn.

[caption id="attachment_38146" align="alignnone" width="1024"]dpi-va-thiet-ke DPI và màn hình của các thiết bị điện tử.[/caption]

Tổng kết lại bài viết trên đã giải thích rất rõ ràng cho bạn đọc biết DPI là gì? Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các design mới vào nghề có thêm nguồn kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian cho bài viết.

Xem thêm: Chromium là gì? Có nên sử dung Chromium hay không?

Coi nguyên bài viết ở : DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2UxsEK0
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét