Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cách sử dụng lá cây sài đất tắm cho bé để trị rôm sẩy chuẩn nhất

Ngày hè nóng bức khiến mồ hôi bé ra nhiều, không thoát được nên ứ đọng lại, gây tắc nghẽn ống bài tiết mồ hôi. Điều này dẫn đến tình trạng da bé bị mụn nhọt, rôm sẩy. Lá sài đất được nhiều mẹ truyền tai nhau về hiệu quả chữa rôm sẩy rất tốt. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu cách sử dụng cây sài đất tắm cho bé chuẩn nhất nhé!

Tìm hiểu về cây sài đất

Sài đất là loại cây dại, mọc hoang tại rất nhiều nơi, đặc biệt tập trung nhiều ở các tỉnh phía bắc. Thân cây có màu xanh, có lông trắng cứng và nhỏ. Lá mọc đối nhau, hình bầu dục, thon dài hai đầu và có răng cưa thưa. Mặt trước và sau lá đều có lông nhỏ, cứng. Hoa màu vàng tươi, cuống dài hơn 5cm, mọc từ kẽ lá, trông giống hình dáng hoa đồng tiền.

[caption id="attachment_38867" align="aligncenter" width="648"]cây sài đất tắm cho bé 2 Sài đất là một loại cây mọc hoang, có tính khử trùng rất tốt[/caption]

Nên nếu bạn muốn dùng cây sài đất tắm cho bé thì hãy biết cách nhận dạng để mua cho đúng. Nếu không sẽ rất dễ mua phải cây sài đất giả hay cây lỗ địa cúc, cỏ roi ngựa có bề ngoài khá giống cây sài đất.

Lá sài đất có công dụng trị rôm sảy ở trẻ như thế nào?

Lá sài đất còn nổi tiếng vì có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên có tác dụng sát khuẩn tốt, làm sạch da.
Theo Đông y, lá sài đất có vị chua, tính mát, dùng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn cộng sinh, viêm tấy ngoài da. Lá còn được nhiều người phơi khô để giải cảm, viêm họng, viêm phế quản, ho gà, phòng sởi….

Thành phần có trong cây sài đất

Theo nghiên cứu mới nhất, cây sài đất có nhiều thành phần:

  • Dịch ép chứa dầu hoà tan 11,2%,
  • Hợp chất béo 29,7%,
  • Phytosterol 3,75%;
  • Caroten 1,14%,
  • Chlorophylle 3,75%,
  • Nhựa 44,95%
  • Đường, tanin, saponin, pectin, mucin, lignin và cellulose.
  • Lá có chất Wedelolacton, vừa là một flavonoid vừa là một cumarin.
  • Các tinh dầu và muối vô cơ.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy sài đất có tác dụng hạ sốt và giảm đau rất tốt. Khi giã nát lá sài đất đắp lên vùng da bị nhiễm trùng đã chứng minh khả năng chống viêm rất tốt.

Cách sử dụng cây sài đất tắm cho bé để trị rôm sảy chuẩn nhất

[caption id="attachment_38868" align="aligncenter" width="750"]cây sài đất tắm cho bé 2 Cách dùng lá cây sài đất tắm cho bé trị rôm sẩy[/caption]

Những mẹ ở nông thôn có thể dễ dàng tìm được cây sài đất ở một số vùng cây mọc hoang. Nếu ở thành phố, mẹ có thể ra các chợ lớn, tìm ở các quầy bán lá xông; đến các vườn thuốc đông y hoặc nhờ người thân gửi từ quê lên.

Cách làm chi tiết như sau:

Bước 1: Lấy 200g lá sài đất ngâm với nước muối loãng rồi rửa sạch với vài lần nước.

Bước 2: Đem lá sau khi rửa sạch để vò nát; hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố để ép lấy nước, bỏ phần bã.

Bước 3: Hòa thêm vào 2 lít nước sôi cùng nước lá sài đất, đun cho đến khi sôi thêm 5 phút trên bếp thì tắt bếp.

Bước 4: Đợi khi nước nguội, hoặc hòa thêm nước cho đến khi khi mát tầm 38 độ thì tắm cho bé.

Bước 5: Dùng khăn xô mềm nhúng nước tắm lau sạch trên người bé, cần hết sức nhẹ nhàng, tránh gãi làm xước da của bé, tránh vùng mắt mũi và lỗ tai. Tắm nhanh trong khoảng 5 đến 7 phút là xong. Lưu ý tắm tại phòng kín gió tránh cảm lạnh cho bé.

Bước 6: Sau khi tắm bằng nước lá sài đất xong, mẹ nên tráng lại một lần nước sạch để loại bỏ cặn bã thừa.

Bước 7: Lau khô người cho bé bằng khăn tắm mêm, và mặc trang phục thoáng mát cho bé.

Để trị được hết rôm sẩy cho bé, me thực hiện 3 lần/ mỗi tuần, không nên quá lạm dụng, ngày nào cũng tắm bằng nước lá sẽ có hại cho làn da còn khá mỏng manh và nhạy cảm của bé. Không những không chữa được mà có thể gây ra tác dụng ngược.

[caption id="attachment_38869" align="aligncenter" width="750"]cây sài đất tắm cho bé Kiên trì tắm cho bé tuần 3 lần bằng lá cây sài đất trị rôm sảy mức độ nhẹ hiệu quả[/caption]

Nếu thấy mụn nhọt đã chuyển thành dạng rôm sảy đỏ, mưng mủ hay áp xe thì không nên tắm bằng lá sài đất.
Bệnh chuyển sang nặng hơn thì mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sỹ là tốt nhất, không tự ý bôi hay chăm sóc, chữa trị bằng những cách khác tại nhà nữa.

Vậy là mẹ đã biết cách sử dụng cây sài đất tắm cho bé chuẩn nhất rồi phải không. Lá dùng để tắm khi bé đang bị rôm sẩy dạng nhẹ, không dùng tắm khi bị mưng mủ hay áp xe. Chúc cho bé mau khỏi bệnh nha.

Xem thêm: Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục – kiến thức hay mẹ nên biết

Coi bài nguyên văn tại : Cách sử dụng lá cây sài đất tắm cho bé để trị rôm sẩy chuẩn nhất



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2CCT2ex
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét