Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

Norovirus là gì? Trẻ nếu mắc Norovirus có nguy hiểm không?

Nếu mẹ thấy trẻ có những triệu chứng như mệt mỏi, tiêu chảy, sốt, đau nhức khắp cơ thể...thì rất có khả năng trẻ đang nhiễm một loại virus có tên là Norovirus. Cái tên Norovirus xem chừng khá lạ đối với nhiều mẹ. Thực tế, nhiều trẻ dưới 5 tuổi nhiễm loại virus này, mẹ cần chú ý tăng cường đề phòng để nếu trẻ có bị cũng biết cách chăm sóc. Cùng Viknews Việt Namtìm hiểu xem Norovirus là gì? Nếu mắc có nguy hiểm không trong bài viết sau nhé!

Norovirus là gì?

Norovirus là một triệu chứng của bệnh dạ dày, rất hay gặp vào mùa đông. Loại virus này có thể gây ra các chứng bệnh như viêm dạ dày, viêm ruột. Loại virus này sẽ khiến cơ thể trẻ suy sụp nhanh chóng chỉ trong vài ngày.

[caption id="attachment_38581" align="aligncenter" width="700"]Norovirus là gì 1 Norovirus là một triệu chứng của bệnh dạ dày[/caption]

Triệu chứng chứng tỏ bé bị nhiễm Norovirus

Nghe tên thì loại virus này xem chừng có vẻ rất nguy hiểm và phức tạp, nhưng dấu hiệu thì cực dễ phát hiện: đó là tiêu chảy mang tính truyền nhiễm.

Mẹ nên căn cứ vào mức độ tiêu chảy nặng hay nhẹ để phán đoán xem bé có phải đã nhiễm norovirus không.

Loại virus Norovirus hay ủ bệnh trong 24-48 tiếng, ngắn nhất là 12 tiếng và dài nhất là 72 tiếng. Nên khi bé phát bệnh thì rất đột ngột do thời gian ủ bệnh, trẻ gần như bình thường, không có triệu chứng gì cụ thể.

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh này là buồn nôn, nôn oe, tiêu chảy, sốt, đau bụng. Ngoài ra, nếu bệnh nặng, trẻ còn bị cả đau đầu, cảm thấy lạnh người, đau cơ, thậm chí mất nước.

Điều trị ra sao khi trẻ nhiễm Norovirus

Nếu đã biết Norovirus là gì, mẹ sẽ muốn biết cách điều trị khi trẻ mắc bệnh. Thực tế, bệnh tiêu chảy Norovirus chưa tìm ra được thuốc đặc trị. Trẻ sẽ bị mất nước nên mẹ cần phải kịp thời cho trẻ truyền dịch hoặc uống oresol để tránh mất nước và thiếu chất điện giải. Chăm sóc tốt thì trẻ sau 1 đến 3 ngày sẽ tự khỏi.

[caption id="attachment_38582" align="aligncenter" width="704"]Norovirus là gì 2 Thực tế, bệnh tiêu chảy Norovirus chưa tìm ra được thuốc đặc trị.[/caption]

Mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng kháng sinh vì chỉ làm hại thêm cho cơ thể bé, chứ kháng sinh thực sự không có tác dụng với tiêu chảy Norovirus.

Có nên cách ly trẻ nhiễm Norovirus không?

Norovirus thực sự có tính lây lan mạnh, qua con đường tiếp xúc giữa người với người; qua đường thức ăn; đường nước…Do đó, câu hỏi đặt ra là: Khi nhiễm Norovirus, có cần cách ly trẻ không?

Câu trả lời là khi phát hiện trẻ mắc Norovirus, những ai liên quan đến nguồn bệnh, trong đó có trẻ đều phải cách ly chữa trị. Toàn bộ đồ dùng mà trẻ đã dùng, không khí, nước dùng, nhà vệ sinh đều cần phải tẩy trùng.

Nếu trẻ chị bị nhẹ, không có dấu hiệu sốt hay đau cơ thì không cần đưa trẻ đến bệnh viện để cách ly. Mẹ chỉ cần cho trẻ nghỉ ngơi ngay tại nhà, hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt nơi đông người để tránh tiếp xúc với người khác.

Cách chăm sóc trẻ bị nhiễm Norovirus

Những trẻ có sức đề kháng yếu thường sẽ rất dễ bị mắc Norovirus. Nên, vào thời gian cao điểm bệnh bùng phát, mẹ cần hết sức đề phòng, tránh mọi nguy cơ khiến cho trẻ có thể lấy bệnh.

Về ăn uống: Khi trẻ bị Norovirus sẽ vừa nôn, vừa tiêu chảy. Mẹ không cần quá lo lắng nếu thấy trẻ nôn nhiều. Trẻ có thể không ăn trong 6 tiếng, nhưng rất cần được bổ sung nước, thức ăn có thể cho trẻ ăn ít một cũng được.

Nếu bé không nôn nhiều nhưng bị mất nước nhẹ, mẹ cho trẻ uống oresol để bổ sung nước và chất điện giải.

Về chăm sóc trẻ: Mẹ cần làm vệ sinh da cho trẻ sạch sẽ, đặc biệt là trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài phải rửa thật sạch mông, tránh không cho phân dính lên bất cứ nơi đâu trên cơ thể trẻ. Giúp cho trẻ luôn sạch sẽ và khô thoáng.

[caption id="attachment_38583" align="aligncenter" width="750"]Norovirus là gì 3 Mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đặc biệt sau khi đi vệ sinh[/caption]

Về vận động: Khuyến khích trẻ vận động, vui chơi, tập thể thao hàng ngày, đặc biệt vào buổi chiều sẽ giúp trẻ cảm thấy sảng khoái. Lúc này, ánh mặt trời cũng đã dịu. Nên khuyến khích trẻ tập thể thao hàng ngày để tăng sức đề kháng.

Trên đây là một số thông tin cho mẹ hiểu được Norovirus là gì? Trẻ nếu mắc Norovirus có nguy hiểm không? Thực tế, bệnh này chưa có thuốc đặc trị nhưng vẫn có cách giải quyết, chăm sóc đúng trẻ vẫn có thể nhanh khỏi bệnh.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh đạp chân tay liên tục khi ngủ có sao không?

Coi nguyên bài viết ở : Norovirus là gì? Trẻ nếu mắc Norovirus có nguy hiểm không?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2TKX5jq
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét