Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục – kiến thức hay mẹ nên biết

Hiện tượng ọc sữa thường rất hay gặp ở trẻ sơ sinh những tháng đầu đời. Điều này sẽ khiến cho nhiều mẹ cảm thấy khá lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện nếu mẹ áp dụng đúng cách. Viknews Việt Nam sẽ giúp mẹ tìm câu trả lời cho thắc mắc: Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục.

Tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ hay bị ọc sữa:

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ hay bị ọc sữa, đó là do sinh lý và do bệnh lý. Cụ thể như sau:

Ọc sữa do sinh lý

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tháng tuổi còn rất non yếu, hoạt động chưa đồng bộ nên cực kỳ khó tiếp nhận được ngay lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ngay trong khi đang bú, trẻ có thể nuốt hơi vào dạ day gây no. Tiếp đó, mẹ còn hay để trẻ nằm tư thế nghiêng nên càng dễ bị ọc sữa.

[caption id="attachment_38784" align="aligncenter" width="600"]bị ọc sữa làm sao khắc phục Trẻ bị ọc sữa do sinh lý[/caption]

Trẻ đã bú một lượng nhiều hơn kích thước dạ dày, khiến cho không kịp tiêu hóa, làm sữa bị trào ra bên ngoài.

Ọc sữa do bệnh lý

Nếu mẹ đã dùng nhiều cách chăm sóc khác nhau để giải quyết tình trạng ọc sữa ở trẻ mà vẫn không thuyên giảm hay hết hẳn. Trẻ vẫn hay ọc sữa, nôn trớ thì mẹ nên đưa trẻ đi khảm vì có thể liên quan đến bệnh lý nào đó.

Nếu mẹ thấy trẻ bị ọc sữa liên tục dù không bú, hoặc ói ra rồi bú, bú xong lại ói thì rất có thể đường tiêu hóa của trẻ bị một vấn đề nào đó như hẹp thực quản, hẹp tá tràng...

Nếu trẻ tự nhiên ói, đang bú bình thường bỗng khóc thét rồi ưỡn bụng phồng lên thì có thể do bị tắc ruột hoặc lồng ruột – rất hay gặp ở những trẻ sau 3 tháng tuổi.

Nếu trẻ bị ọc sữa kèm theo giật mình, co giật, quấy khóc ban đêm thì rất có thể trẻ bị thiếu canxi.

Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục

Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục? Mẹ hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây để cải thiện tình trạng trên nhé!

Giữ trẻ theo tư thế thẳng sau khi ăn:

Trẻ bị ọc sữa do nguyên nhân chủ yếu là dạ dày bị hướng xuống. Do đó, sau khi cho trẻ bú, mẹ nên để trẻ ngồi lên đùi, tựa đầu trẻ lên ngực và giữ yên trong 30 phút sau ăn.

Cho trẻ ăn ít một và thường xuyên

Thay vì dồn cho trẻ bú nhiều một lúc, mẹ nên tăng số lần bú lên và giảm lượng sữa trẻ bú mỗi lần đi. Việc này sẽ giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn, tránh không bị ọc sữa.

[caption id="attachment_38785" align="aligncenter" width="750"]bị ọc sữa làm sao khắc phục Mẹ chỉ nên cho trẻ ăn ít một và thường xuyên hơn[/caption]

Điều chỉnh tư thế ngủ của trẻ

Trẻ khi ngủ nằm ngửa không tạo trọng lực cần thiết để giữ thức ăn xuống. Nếu bé ngủ ngon và yên thì không sao. Nếu trẻ trằn trọc, hay bị tỉnh giấc, quấy khóc, ợ, hơi thở có mùi chua thì hãy nâng phần đầu nôi lên chút, có độ nghiêng nhẹ theo góc 30 độ sẽ làm giảm bớt khả năng trẻ bị ọc sữa ban đêm.

Không thay tã ngay sau ăn

Vì để thay được tã, mẹ phải để trẻ nằm ngửa ra, hoặc khiến trẻ phải vặn mình, cử động liên tục khi thay sẽ khiến trẻ dễ bị ọc sữa.

Nên nới lỏng tã, bỉm

Việc đóng tã, bỉm quá chật sẽ gia tăng áp lực lên vùng bụng trẻ, trẻ dễ bị ợ ra.

Pha sữa công thức đặc hơn

Nếu trẻ uống sữa công thức thì nên pha sữa đặc hơn chút để giảm tần suất trẻ bị ọc sữa ra. Nhưng việc này cần phải tham khảo ý kiến bác sỹ, mẹ không nên tự tiện thay đổi công thức pha.

Mẹ đã thực hiện hết các lưu ý trên mà trẻ vẫn bị ọc sữa thì nên đưa đi khám bác sỹ để có biện pháp xử lí kịp thời.

3. Vỗ lưng trẻ khi ọc sữa đúng cách

Cách 1: Bế bé ngồi thẳng, để đầu tựa vai mẹ, xoa nhẹ lưng trẻ, nếu trẻ nằm im ngoan ngoãn, mẹ vỗ nhẹ sau lưng. Để phòng trẻ nôn trớ, ọc sữa, mẹ để trước một chiếc khăn chuyên dùng để chăm sóc trẻ sơ sinh trên vai trước khi thực hiện.

[caption id="attachment_38786" align="alignnone" width="750"]bị ọc sữa làm sao khắc phục Cách vỗ lưng trẻ khi ọc sữa đúng cách[/caption]

Cách 2: Để trẻ nằm úp trên đùi mẹ để trẻ vừa dễ ngủ, vừa tiện cho mẹ xoa lưng để giải phóng khí đang bị kẹt trong dạ dày.

Cách 3: Sau khi trẻ bú được 60ml sữa, mẹ giữ bé bằng 2 tay, một tay mẹ đặt trước ngực, tay kia để sau lưng trẻ rồi dịu dàng nhấc trẻ lên. Làm như vậy thì khí trong người trẻ sẽ được giải phóng hoàn toàn, từ đó, ngừa được nôn trớ.

Vậy là trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục đã được giải đáp trong bài viết trên rồi. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các mẹ có con hay bị ọc sữa. Việc ọc sữa nhiều sẽ khiến trẻ mệt mỏi và mẹ cũng mất công lau dọn, nên mẹ hãy cố gắng vận dụng các kiến thức có được trong chăm sóc và nuôi trẻ.

Xem thêm: Trẻ bị hăm háng – mẹo chữa khỏi hoàn toàn từ thiên nhiên

Tham khảo bài viết gốc ở : Trẻ bị ọc sữa làm sao khắc phục – kiến thức hay mẹ nên biết



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2U1IrDR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét