Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Trẻ bị ho nên ăn cháo gì để chữa ho hiệu quả?

Trẻ bị ho sẽ rất cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để mau chóng phục hồi. Vì thế, trong ăn uống, mẹ cần hết sức chú ý để tìm ra được món ăn phù hợp nhất với tình trạng trẻ lúc này. Trẻ khi bị ho báo hiệu sức đề kháng suy giảm và kèm thêm đau họng. Nên món ăn phù hợp nhất lúc này chính là cháo. Vậy, trẻ bị ho nên ăn cháo gì để mau chóng khỏe lại? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên nhé!

Trẻ bị ho nên ăn gì là hợp lý?

Trẻ bị ho nên ăn các món ăn có dạng lỏng và dễ tiêu như canh, cháo, hay súp. Bên cạnh đó, những món ăn này cũng phải có đủ 4 nhóm là chất đạm, chất béo, chất đường bột và rau quả. Món chế biến càng phù hợp với khẩu vị của trẻ càng tốt vì lúc này trẻ do không khỏe, kèm đau họng nên rất biếng ăn.

[caption id="attachment_38903" align="aligncenter" width="660"]Trẻ bị ho nên ăn cháo gì Trẻ bị ho nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt như cháo, súp...[/caption]

Những chất cần tăng cường trong trường hợp trẻ bị ho là vitamin A, kẽm và sắt, có nhiều trong thịt gà, thịt bò, trứng, rau có màu xanh, cà rốt, củ dền…Hạn chế món cá vì tanh sẽ khiến trẻ dễ bị nôn.

Những loại quả như chuối, táo, và lê rất tốt cho trẻ lúc này.

Trẻ bị ho nên cho ăn thế nào cho đúng?

Trước khi ăn nên cho trẻ uống vài thìa nước. Để trẻ nằm sấp rồi vỗ nhẹ vào lưng để tống bớt đờm nơi họng trẻ ra ngoài.

Nên cho trẻ ăn ít một, chia ra thành 6 lần/ngày, khoảng 2 giờ thì cho ăn 1 lần.

Khi trẻ bị ho hoặc khóc thì không nên cho ăn vì rất dễ làm trẻ bị sặc hoặc nôn.

Nên cho trẻ ăn thực phẩm giúp tăng sức đề kháng chứ không nên lạm dụng kháng sinh. Không phải trường hợp nào kháng sinh cũng giải quyết được cả.

Trẻ bị ho nên ăn cháo gì cho chóng khỏi?

Nếu mẹ thắc mắc không biết trẻ bị ho nên ăn cháo gì, thì hãy tham khảo 3 món cháo cực thơm ngon, bổ dưỡng dưới đây:

[caption id="attachment_38905" align="aligncenter" width="600"]Trẻ bị ho nên ăn cháo gì 2 Trẻ bị ho nên ăn cháo gì sẽ chóng khỏi?[/caption]

Cháo nhị bì kết hợp cam thảo chữa ho có đờm

Món cháo này là sự kết hợp hài hòa giữa các loại thảo dược thiên nhiên tốt và an toàn trong chữa ho cho trẻ, đặc biệt là ho có đờm. Nhị bì và cam thảo giúp thanh nhiệt, lợi tiểu.

Nguyên liệu:

  • 10g bạch bì (vỏ rễ dâu)
  • 10g địa cốt bì
  • 3g cam thảo
  • 1-2 nắm gạo lứt hoặc gạo tẻ.

Cách làm:

Rửa sạch bạch bì, địa cốt bì và cam thảo rồi cho vào nồi nước đun trong 30 phút. Đem lọc lấy nước rồi cho gạo lứt vào nấu cháo. Cho trẻ ăn 2 đến 3 bữa mỗi ngày, mỗi lần tương đương 1 chén cháo. Sau 5 ngày mẹ sẽ thấy hiệu quả khi trẻ giảm ho và ho đờm đáng kể.

Cháo bí ngô nấu với táo đỏ giúp dịu cổ họng

Bí đỏ rất giàu sắt, muối khoáng, các loại vitamin và axit hữu cơ tốt cho cơ thể. Theo Đông y, bí đỏ có tính ấm, vị ngọt nên bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, chỉ thống (giảm đau), giải độc, sát trùng. Sử dụng để chữa ho có đờm ở trẻ.

Bí ngô nấu với táo đỏ sẽ có vị rất thơm ngon, hầu hết trẻ đều thích ăn loại cháo này.

Nguyên liệu

  • 1 quả bí ngô
  • 500g táo đỏ
  • 200g đường nâu
  • Nước sôi để nguội

Cách làm:

Mẹ gọt quả bí ngô, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Cho vào nồi nấu cùng với táo đỏ, đường nâu và nước trên lửa nhỏ. Đến khi bí đỏ chín nhừ thành cháo là được. Mẹ để nguội bớt rồi cho trẻ ăn.

Mỗi ngày cho trẻ ăn 1 chén cháo bí ngô nấu táo đỏ sẽ phòng chống cảm cúm, thanh phế trừ ho, giảm đau họng hiệu quả.

[caption id="attachment_38904" align="aligncenter" width="600"]Trẻ bị ho nên ăn cháo gì 2 Cháo bí ngô nấu với táo đỏ chữa ho rất tốt[/caption]

Cháo tía tô

Lá tía tô rất rẻ và dễ kiếm, đây cũng là vị thuốc chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Theo Đông y, lá tía tô có vị cay, tính ấm chữa tiêu đờm, chữa ho, sốt, thở gấp, ngực khó chịu rất hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • 1 mớ tía tô
  • 1-2 nắm gạo lứt hoặc gạo tẻ
  • Nước đun sôi để nguội

Cách làm

Mẹ lấy lá tía tô đem rửa thật sạch, cho thêm nước vào nồi để lên bếp sắc. Đến khi nước cạn còn một nửa thì đem lọc bỏ bã đi. Dùng nước đó cho vào nồi, cho thêm gạo đã vo sạch vào cho đến khi thành cháo đặc.

Mẹ nên cho trẻ ăn ngày 2 lần, mỗi lần một chén nhỏ và nên ăn ngay khi đang nóng sẽ giúp toát mồ hôi, giải cảm, tiêu đờm nhanh hơn. Trẻ ra mồ hôi thì nên dùng khăn lau luôn.

Vậy là mẹ đã biết trẻ bị ho nên ăn cháo gì rồi đúng không nào. Hi vọng với công thức nấu 3 món cháo trên, mẹ sẽ giúp trẻ khỏi ho nhanh chóng và sớm khỏe mạnh lại bình thường.

Xem thêm: Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu hiệu quả không ngờ

Coi thêm ở : Trẻ bị ho nên ăn cháo gì để chữa ho hiệu quả?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2HOqDpa
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét