Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Tìm hiểu gỗ bên là gì, gỗ bên thuộc nhóm mấy?

Gỗ bên là một trong những loại gỗ được xếp hạng quý hiếm đặc biệt của nước ta. Vậy gỗ bên là gì? Gỗ bên thuộc nhóm mấy? Đây chính là thắc mắc của rất nhiều người. Để giải đáp hai câu hỏi trên, mời bạn đọc cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu loại gỗ đặc biệt này qua thông tin của bài viết dưới đây.

Gỗ bên là gì?

Gỗ bên hay còn có tên gọi khác là cây gỗ gõ đỏ, tên khoa học là Afzelia xylocarpa. Loài cây này là loại thực vật nằm trong họ đậu, một số địa phương còn đặt thêm tên cho gỗ bên là cà te, hổ bì. Tùy theo từng địa phương mà gỗ bên có những tên gọi khác nhau.

[caption id="attachment_38059" align="alignnone" width="700"]go-ben Gỗ bên là gỗ gì?[/caption]

Gỗ bên có một số đặc điểm nhận dạng riêng như sau:

- Thân cây lớn, chiều cao thường đo được khi cây trưởng thành là khoảng trên dưới 28m, có loại cao tới hơn 30m với đường kính thân là 0,9m.

- Vỏ cây gỗ bên khi còn non có độ mịn rất dễ chịu khi chạm tay vào, vỏ nhẵn. Tới khi gỗ già đi thân cây sẽ trở nên sần sùi và có màu nâu xám của các loại gỗ.

- Lá cây có hình dạng kép giống như lông chim, số lá tại một cụm là chẵn với 3-5 lá hình trái xoan, rộng khoảng 5cm, có hình dáng thon nhọn và nhẵn ở cả hai mặt.

- Hoa của cây họ đậu này nằm ở đỉnh cành, có hình giống như chùy với độ dài từ 8-15cm. Đài hoa có dạng ống cao khoảng 11-12mm, đỉnh xòe ra làm 5 thùy. Phần tràng hoa dài từ 6-10mm có màu hồng dịu dàng.

- Quả của loài cây này dài 15-20cm, rộng 7-8cm và dày khoảng 3cm. Quả nếu già đi sẽ biến thành gỗ có màu nâu thẫm lại.

- Hạt của gỗ bên hình giống như một quả trứng thu nhỏ với chiều dài từ 26-29mm, dày khoảng 20mm màu nâu thẫm hoặc hơi ngả vàng cam.

Nguồn gốc xuất xứ và quá trình phát triển của gỗ bên

Cây gỗ bên là loại cây bắt nguồn từ những vùng khí hậu nhiệt đới, độ cao phát triển tốt cách mặt nước biển dưới 1000m, thường xuất hiện tại những địa điểm cao hơn khoảng 600m. Điều kiện đất thoát hơi nước tốt và độ dốc vừa phải rất thích hợp để gỗ bên “sinh sống”. Loài cây này thuộc họ lá rụng, ưa sáng và có vòng đời phát triển chậm. Nếu như chăm sóc không được tốt thì vỏ cây và chất lượng gỗ sẽ bị giảm sút.

[caption id="attachment_38060" align="alignnone" width="768"]ban-an-go-ben Bàn ăn làm bằng gỗ bên.[/caption]

Quá trình phát triển của gỗ bên được chia làm hai giai đoạn chính:

- Vào tháng 3 và tháng 4: cây gỗ bên sẽ nở hoa rộ khắp cây.

- Tới mùa thu tháng 10 tới tháng 11: quả bắt đầu hình thành và khi quả già sẽ thành hạt.

Gỗ bên thuộc nhóm mấy?

Trong danh mục các loại gỗ rừng tự nhiên thì gỗ bên được sắp xếp vào nhóm gỗ I. Nhóm gỗ này bao gồm rất nhiều loại gỗ quý hiếm như: gỗ hương, gỗ sến, gỗ muồng đen, gỗ táu, gỗ samu, gỗ pơ mu và một số cây khác.

[caption id="attachment_38061" align="alignnone" width="700"]go-ben-thuoc-nhom-may Gỗ bên thuộc nhóm mấy.[/caption]

Đặc điểm nổi bật của nhóm gỗ này là bền với điều kiện tự nhiên, rất ít xảy ra hiện tượng cong vênh hay mối mọt, vân gỗ rất đẹp nên rất hay được sử dụng trong các căn hộ có nội thất sang trọng, các biệt thự cao cấp.

Như vậy trong bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc có thêm được thông tin chi tiết về gỗ bên. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian cho bài viết.

Xem thêm: Các mẫu cửa gỗ cổ điển đẹp sang trọng và đẳng cấp.

Xem nguyên bài viết tại : Tìm hiểu gỗ bên là gì, gỗ bên thuộc nhóm mấy?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2ChXf7d
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét