Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Bolero là gì? Nhạc Bolero phát triển ra sao?

Những ca khúc nhạc trữ tình hay nhạc Bolero luôn đem tới cho người nghe cung bậc  cảm xúc sâu lắng, thấm đậm ý nghĩa sâu sắc. Vậy nhạc Bolero là gì? Tại sao dòng nhạc này lại thấm “buồn” man mác trong từng câu hát như vậy. Sự phát triển của Bolero trong nền nhạc Việt ra sao? Bài viết dưới đây của Viknews Việt Nam sẽ trả lời giúp các bạn những câu hỏi trên nhé!

Nhạc Bolero là gì?

Nhạc Bolero là chất nhạc buồn, chậm chãi, lời ca giản dị, gần gũi với cuộc sống và giàu tình cảm trong mỗi giai điệu. Bolero thường nhắc tới những nhân vật cũng vô cùng quen thuộc đối với cuộc sống con người. Dòng nhạc thấm đượm tình cảm này không hề trừu tượng như các thể loại âm nhạc khác.

[caption id="attachment_38466" align="alignnone" width="1024"]bolero-la-gi Nhạc bolero là gì?[/caption]

Ẩn sâu bên trong mỗi bài Bolero là hình ảnh về một cuộc đời nào đó, về người mang tính triết lý nhân sinh. Chính vì thế mà những câu từ của Bolero khi cất lên đều đem lại cho người nghe cảm giác dễ chạm tới tâm hồn bên trong chúng ta một cách sâu sắc.

Nguồn gốc xuất phát của nhạc Bolero

Bolero không phải dòng nhạc truyền thống của nước ta, thể loại nghệ thuật này xuất phát từ một quốc gia Mỹ Latinh - Cuba vào khoảng những ngày đầu năm 80 của thế kỷ XIX. Người sinh ra dòng nhạc này là ông Jose Pepe Sanchez. Gia cảnh của cha đẻ nhạc Bolero nghèo khó, ở một thành nằm bên bờ vịnh Caribe có tên Santiago de Cuba. Do không có điều kiện theo học thường xuyên nên ban đầu ông chỉ là một thợ may quèn. Sau đó bằng nỗ lực tự vươn lên của chính bản thân mình mà ông đã bước chân vào tầng lớp thượng lưu với danh tiếng của một doanh nhân thành đạt trong ngành sản xuất vải.

[caption id="attachment_38467" align="alignnone" width="1024"]nguon-goc-bolero Nguồn gốc của nhạc bolero.[/caption]

Từ thuở bé ông đã có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh. Mặc dù cho ông không được học ở bất kỳ một lớp học chuyên môn nào nhưng những ca khúc mà Pepe  Sanchez sản xuất ra đều đạt những đánh giá xuất sắc. Nhưng thật đáng tiếc, những ca khúc Bolero của ông cho tới ngày nay do không ghi chép cẩn thận nên đã bị lãng quên bớt phần nào. Cho tới hiện đại, ông có một tác phẩm Bolero kinh điển mà người đời vẫn luôn truyền tai nhau câu hát ý nghĩa của nó, bài hát mang tên “Nỗi buồn”.

Nhạc Bolero phát triển ra sao ở Việt Nam?

Bắt đầu du nhập vào nước ta vào năm 1950, dòng nhạc này được thính giả yêu thích một cách rất tự nhiên. Những giai điệu Bolero mang đậm không khí ca vọng cổ - thể loại âm nhạc truyền thống vùng nước Nam Bộ. Nhưng song song với đó, Bolero đem tới sự lắng đọng nhẹ nhàng, sự chậm rãi trong từng câu hát.

[caption id="attachment_38468" align="alignnone" width="1024"]bolero-viet-nam Nhạc bolero ở Việt Nam phát triển ra sao?[/caption]

Những ca khúc Bolero luôn mang đậm tính buồn. Dù hát về chủ đề nào đi nữa thì đặc trưng của dòng nhạc này vẫn toát lên rõ ràng. Một chút buồn, một chút đồng cảm, một chút thương và một chút nhớ là những “gia vị” chỉ có trong nhạc Bolero. Hiện tại ở Việt Nam dòng nhạc này được chia là những thể loại như: Bolero căn bản, Bolero đảo phách, Bolero rumba, Bolero flameco, Bolero classic, Bolero django, Bolero beguine. Những cái tên ca sĩ bolero nổi tiếng ở Việt Nam như Phi Nhung, Lệ Quyên, Duy Khánh, Quang Lê….

Vậy là sau khi đọc xong thông tin của bài viết, chúng ta đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Bolero là gì?” rồi nhé. Hy vọng bài viết đã đem lại những kiến thức âm nhạc hấp dẫn cho bạn đọc.

Xem thêm: Despacito là gì? Bài hát Despacito tại sao lại hấp dẫn đến vậy?

Coi thêm ở : Bolero là gì? Nhạc Bolero phát triển ra sao?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2TFsGTD
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét