Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Đầu trẻ sơ sinh bị dài có phải là điều bất thường?

Với những ai lần đầu làm mẹ thì việc đầu trẻ sơ sinh bị dài quả thật là một cơn ác mộng và là nỗi lo ngại lớn. Vậy, trong thực tế, đầu trẻ sơ sinh bị dài có phải là điều bất thường hay không? Có nguy hiểm hay gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ hay không? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh bị đầu dài?

Lý giải lý do khiến đầu trẻ sơ sinh bị dài: Trẻ sơ sinh bị đầu dài thường vì lý do trong quá trình sinh nở, hộp sọ của trẻ đã bị biến đổi khi qua đường tử cung để ra đời. Những áp lực mạnh tác động lên hộp sọ làm thay đổi cấu trúc xương để giúp em bé ra đời dễ dàng hơn.
Chính việc khi nhìn thấy con ra đời mà đầu bé bị dài như vậy đã khiến cho bố mẹ cảm thấy rất lo lắng vì không biết như vậy có bình thường không, hay có nguy hiểm gì không.

[caption id="attachment_37628" align="aligncenter" width="600"]Đầu trẻ sơ sinh bị dài 1 Mẹ sẽ cảm thấy rất lo lắng khi thấy đầu con bị dài[/caption]

Đầu trẻ sơ sinh bị dài là chuyện bình thường hay là điều bất thường?

Sinh con là một việc là vô cùng thiêng liêng đối với bất kỳ một người mẹ nào. Chính vì thế, khi con sinh ra mà có bất kỳ một dấu hiệu không bình thường nào thì cũng đều khiến cho mẹ lo lắng. Nhất là khi đầu, một bộ phận quan trọng của trẻ bị biến dạng là dài hơn bình thường sẽ khiến mẹ đứng ngồi không yên.
Điều này dù làm bố mẹ thấy phiền lòng nhưng theo các chuyên gia thì đây là chuyện hết sức bình thường. Chỉ cần 6 tuần sau khi sinh, đầu của trẻ sơ sinh sẽ có sự thay đổi từ từ và trở lại hình dáng ban đầu.

Làm sao để giữ cho đầu bé tròn khi vừa mới sinh

Trẻ sơ sinh đầu bị dài không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến em bé nhưng nó lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chính vì vậy, mẹ hãy làm theo một số mẹo vặt sau đây ngay từ khi còn bé mẹ hãy học cách giữ cho của con tròn ngay từ khi vừa mới sinh nhé.
Theo lời khuyên của các bác sỹ, xương hộp sọ của trẻ sơ sinh còn rất mềm và đang tiếp tục phát triển, nên khi mẹ đặt con nằm ở một tư thế quá lâu sẽ dẫn tới đầu bị móp, bẹp. Đầu trẻ bị bẹp nhiều bên phải do nằm nghiêng bên phải nhiều, hoặc bên trái do nằm nghiêng bên trái nhiều nên để cho trẻ sinh ra đầu tròn ngay thì mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

[caption id="attachment_37630" align="aligncenter" width="660"]Đầu trẻ sơ sinh bị dài 3 Có một số mẹo vặt để mẹ cải thiện tình trạng đầu trẻ bị dài[/caption]

• Không cho bé nằm quá lâu ở một chỗ kể cả khi thức và ngủ.
• Khi cho trẻ ngủ, mẹ hạn chế cho trẻ chỉ chuyên nằm nghiêng bên phải hoặc trái, mà phải cho trẻ thay đổi tư thế thường xuyên.
• Khi bé tỉnh dậy và chơi đùa thì mẹ nên tập cho bé nằm sấp, nằm lẫy…để giúp xương cổ cứng cáp hơn để đầu con được bảo vệ tốt hơn, khuôn đầu từ đó sẽ tròn hơn, ko bị dài hay méo, bẹp. Những lần bé nằm sấp, mẹ nên có ở bên cạnh để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, do nằm sấp lâu sẽ khó thở hơn bình thường.
• Một mẹo hay là mẹ hãy treo trên nôi trẻ một số con thú, đồ chơi hay các vật có thể chuyển động với âm thanh, màu sắc sống động khiến trẻ thích thú khi quan sát, vừa luyện được mắt, vừa giúp đầu không ngừng nghiêng sang bên này hay bên kia tránh móp.
• Khi đặt bé nằm xuống giường mẹ nên đặt một cách từ từ, nên đặt người xuống trước rồi mới đến đầu để chỉnh sao cho đầu trẻ được thoải mái nhất, phù hợp với gối hay khăn mềm.
• Tuyệt đối không để trẻ nằm trên gối cứng hoặc mặt phẳng nào đó cứng, tốt nhất cho gối đầu lên gối hoặc chăn mềm, không nên kê cao để không ảnh hưởng đến phần xương cổ và gây áp lực không hay nên phần đầu trẻ, làm đầu trẻ bị bẹp và vẫn dài.

[caption id="attachment_37629" align="aligncenter" width="600"]Đầu trẻ sơ sinh bị dài 2 Mẹ nên cho trẻ sơ sinh gối trên gối mềm, không quá cao[/caption]

• Khi bế hoặc cho trẻ bú, mẹ có thể nhẹ nhàng massage và xoa đầu trẻ, cho bú luân phiên 2 bên đầu vú, thay đổi tư thế bế trẻ để tránh đầu kê về một bên quá nhiều.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: Đầu trẻ sơ sinh bị dài có phải là điều bất thường không? Chắc chắn khi đọc xong, nhiều bố mẹ sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Một số mẹo nhỏ giúp trẻ có đầu tròn khi mới sinh sẽ hỗ trợ bố mẹ phần nào.

Coi nguyên bài viết ở : Đầu trẻ sơ sinh bị dài có phải là điều bất thường?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2Ujv8eW
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét