Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Tóm tắt các khuyến nghị điều trị bằng thuốc chống vi-rút cúm

Các thử nghiệm lâm sàng và dữ liệu quan sát cho thấy điều trị bằng thuốc kháng vi-rút sớm có thể rút ngắn thời gian sốt và các triệu chứng bệnh, và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số  biến chứng do cúm (ví dụ, viêm tai giữa ở trẻ nhỏ, viêm phổi và suy hô hấp).Điều trị sớm bệnh nhân trưởng thành mắc cúm phải nhập viện bằng oseltamivir ( biệt dược là thuốc Tamiflu 75 mg do  công ty dươc phẩm đa quốc gia Roche sản xuất) đã được báo cáo giúp giảm tử vong trong một số nghiên cứu quan sát.

Ở trẻ nhập viện, điều trị bằng thuốc kháng vi-rút sớm bằng oseltamivir đã được báo cáo để rút ngắn thời gian nhập viện trong các nghiên cứu quan sát.

Lợi ích lâm sàng là lớn nhất khi điều trị bằng thuốc kháng vi-rút được thực hiện sớm, đặc biệt là trong vòng 48 giờ kể từ khi bệnh cúm khởi phát trong các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu quan sát.

thuốc chống vi-rút cúm oseltamivir thuốc Tamiflu

Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút được khuyến cáo càng sớm càng tốt cho bất kỳ bệnh nhân nào bị cúm xác nhận hoặc nghi ngờ mắc cúm:  đang nằm viện;  bị bệnh nặng, phức tạp hoặc tiến triển hoặc có nguy cơ cao bị biến chứng cúm.

Lưu ý:  Oseltamivir đường uống là thuốc kháng vi-rút được khuyên dùng cho bệnh nhân mắc bệnh nặng, phức tạp hoặc tiến triển không phải nhập viện và bệnh nhân cúm nhập viện.

Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cũng có thể được xem xét cho bất kỳ bệnh nhân ngoại trú khỏe mạnh, có triệu chứng nào trước đây không có nguy cơ cao bị biến chứng cúm, người được chẩn đoán mắc cúm xác nhận hoặc nghi ngờ, trên cơ sở phán đoán lâm sàng, nếu điều trị có thể được bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi khởi phát bệnh.

Những người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm được đề nghị điều trị bằng thuốc kháng vi-rút bao gồm:

  • Trẻ em dưới 2 tuổi
  • Người lớn từ 65 tuổi trở lên

Những người mắc bệnh phổi mãn tính (bao gồm hen suyễn), tim mạch (trừ tăng huyết áp đơn thuần), thận, gan, huyết học (bao gồm bệnh hồng cầu hình liềm) và rối loạn chuyển hóa (bao gồm đái tháo đường), hoặc các tình trạng phát triển thần kinh và thần kinh ( bao gồm cả rối loạn não, cột sống dây rốn, dây thần kinh ngoại biên và cơ bắp, chẳng hạn như bại não, động kinh [rối loạn co giật], đột quỵ, thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển từ trung bình đến nặng, loạn dưỡng cơ hoặc chấn thương tủy sống )

  • Những người bị ức chế miễn dịch, bao gồm cả do thuốc hoặc do nhiễm HIV;
  • Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh (trong vòng 2 tuần sau khi sinh);
  • Những người dưới 19 tuổi đang dùng thuốc chứa aspirin hoặc salicylate dài hạn
  • Người Mỹ da đỏ / thổ dân Alaska;
  • Những người béo phì (nghĩa là chỉ số khối cơ thể bằng hoặc lớn hơn 40)
  • Những người già trong viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc mãn tính khác.

Mặc dù tất cả trẻ em dưới 5 tuổi được coi là có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm, nhưng nguy cơ cao nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi, với tỷ lệ nhập viện và tử vong cao nhất ở trẻ dưới 6 tháng tuổi.  Bởi vì nhiều trẻ em bị bệnh hô hấp do sốt nhẹ có thể bị nhiễm virut khác ( ví dụ: virut hợp bào hô hấp, virut mũi, virut parainfluenza hoặc virut metapneumovirus ở người ), nên hiểu biết về các loại virut hô hấp khác cũng như các chủng virut cúm lưu hành trong cộng đồng là rất quan trọng trong các quyết định điều trị. .

Đánh giá lâm sàng, trên cơ sở mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh nhân, tuổi, tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, khả năng mắc cúm và thời gian kể từ khi xuất hiện triệu chứng, rất quan trọng khi đưa ra quyết định điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho bệnh nhân ngoại trú có nguy cơ cao.

Khi được chỉ định, điều trị bằng thuốc kháng vi-rút nên được bắt đầu càng sớm càng tốt sau khi khởi phát bệnh, lý tưởng là trong vòng 48 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc kháng vi-rút có thể có một số lợi ích ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng, phức tạp hoặc tiến triển và ở bệnh nhân nhập viện khi bắt đầu sau 48 giờ khởi phát bệnh.

Các quyết định về điều trị sử dụng thuốc kháng virus không nên chờ kết quả từ phòng thí nghiệm:

Tóm tắt các khuyến nghị điều trị bằng thuốc chống vi-rút cúm

Lợi ích lâm sàng đạt được lớn nhất khi điều trị bằng thuốc kháng vi-rút được bắt đầu càng gần với bệnh khởi phát càng tốt.

Mặc dù tiêm vắc-xin cúm là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm, tiền sử tiêm vắc-xin cúm không loại trừ khả năng nhiễm vi-rút cúm ở bệnh nhân mắc bệnh có dấu hiệu lâm sàng và triệu chứng tương thích với cúm.

Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cũng có thể được xem xét cho bất kỳ bệnh nhân ngoại trú khỏe mạnh, có triệu chứng nào trước đây không có nguy cơ cao mắc cúm được xác nhận hoặc nghi ngờ dựa trên phán đoán lâm sàng, nếu điều trị có thể được bắt đầu trong vòng 48 giờ kể từ khi khởi phát bệnh.

Nhiều thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT) và phân tích tổng hợp RCT đã chứng minh hiệu quả của việc bắt đầu điều trị sớm (bắt đầu trong vòng 48 giờ kểtừ khi phát bệnh) với các thuốc ức chế neuraminidase trong việc giảm thời gian sốt và các triệuchứng bệnh so với giả dược ở trẻ em khỏe mạnh và người lớn bị cúm không biến chứng.

Coi thêm ở : Tóm tắt các khuyến nghị điều trị bằng thuốc chống vi-rút cúm



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2K3FOvV
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét