Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Bệnh u não sống được bao lâu?

Những căn bệnh về não luôn là nỗi lo lắng của nhiều người bệnh. U não là một trong số các căn bệnh ấy, hiện nay số người mắc u não đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Vậy bệnh u não có nguy hiểm hay không? Bệnh nhân mắc u não sống được bao lâu? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ những kiến thức về căn bệnh này tới các bạn nhé!!

Những tìm hiểu ban đầu về u não

U não là hiện tượng các tế bào não phát triển một cách quá mức cả về số lượng lẫn khối lượng. Sự phát triển bất thường này khiến cho chúng trở nên cứng ngắc, lâu dần hình thành nên những khối u gây tổn thương tới nhiều cơ quan trong cơ thể, nhiều trường hợp còn khiến người bệnh tử vong. Sự hình thành các khối u bất thường trên cơ thể rất nguy hiểm, đặc biệt khi xuất hiện ở não thì tình trạng này còn nguy hiểm rất nhiều lần vì đây là cơ quan điều khiển trung ương.

[caption id="attachment_43928" align="aligncenter" width="660"]u não sống được bao lâu Tìm hiểu về bệnh u não[/caption]

Người bị u não thường có sự gia tăng áp lực bên trong hộp sọ, dẫn đến một loạt những biểu hiện liên quan khác. Những triệu chứng có thể nhận biết rõ nhất là người bệnh thường cảm thấy đau đầu vào buổi sáng và kèm theo biểu hiện buồn nôn. Sau một thời gian mắc bệnh, khả năng nhìn của người bệnh giảm đi rõ rệt, nhìn mờ, nhìn một thành hai vật,.. Theo thống kê của các chuyên gia, 10% số bệnh nhân mắc động kinh nguyên nhân là do u não gây nên. Lúc này, các khối u não chèn ép vào các dây thần kinh điều khiển vận động khiến người bệnh lên các cơn co giật bất thường. Bệnh có diễn biến từ từ, càng để lâu thì mức độ cũng như tình trạng bệnh ngày càng nguy hiểm hơn. Người bệnh dần bị sa sút trí tuệ, trầm cảm, tai biến mạch máu não hoặc nặng hơn có thể là hôn mê sâu dẫn tới tử vong.

U não sống được bao lâu?

Để trả lời cho câu hỏi u não sống được bao lâu thực sự rất khó. Thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc phát hiện ra bệnh và có phương hướng trị cho phù hợp. U não được chia thành hai dạng đó là u lành tính và u ác tính. Theo thống kê, trường hợp mắc u lành tính chiếm 30%, trong khi đó u ác tính chiếm đến 70%. U ác tính có khả năng di căn và lây lan sang các cơ quan khác trên cơ thể. Một số bệnh nhân u não sau khi được điều trị có khả năng sống khoẻ mạnh và tuổi thọ đạt được như những người bình thường. Tuy nhiên, ở một số khác thì thời gian này chỉ kéo dài trong vòng vài tháng hoặc vài năm.

[caption id="attachment_43929" align="aligncenter" width="650"]u não sống được bao lâu U não sống được bao lâu?[/caption]

Đối với những bệnh nhân bị u não ác tính, việc điều trị thường liên quan đến xạ trị hoặc hoá trị. Điều trị theo phương pháp này không thể loại bỏ hoàn toàn sự phát triển của khối u, nhưng chúng có thể làm ngưng sự lan rộng của khối u này và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân lên vài năm. Một vài trường hợp hoá trị và xạ trị đem lại kết quả tốt, người bệnh có thể kéo dài thời gian từ 10-15 năm. Thời gian sống của bệnh nhân phụ thuộc nhiều vào các yếu tốt như độ tuổi bệnh nhân, vị trí, kích thước khối u,... Tỷ lệ bệnh nhân mắc u não ác tính sống trên 5 năm chiếm đến 20%. Ở trẻ em thì tỷ lệ này cao hơn rất nhiều, lên tới 72%.

U não sau khi được điều trị rất có thể bị tái phát lại một vài năm sau đó, nhưng một số bệnh nhân khác lại không có hiện tượng này xảy ra.

Một số cách phòng chống u não hiệu quả

U não có tính di truyền rất cao, nếu trong gia đình bạn có người từng mắc bệnh u não, tốt nhất hãy thực hiện khám sàng lọc trước khi u não có những biểu hiện nghiêm trọng. Thói quen ăn uống không khoa học và vận động không hợp lí là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh u não. Để cơ thể không mắc phải căn bệnh quái ác này, hãy rèn luyện cho mình một thói quen ăn uống thật lành mạnh. Hãy bổ sung cho cơ thể nhiều hơn các loại vitamin cùng các loại khoáng chất cần thiết như vitamin A, E, C, canxi, protein, lipit,...có nhiều trong rau xanh, hoa quả, ngũ cốc và các loại thịt.

[caption id="attachment_43931" align="aligncenter" width="1200"]u não sống được bao lâu Một số cách điều trị u não hiệu quả[/caption]

Việc tiếp xúc với các tia có hại trong môi trường làm việc như tia cực tím, tia phóng xạ,... cũng có thể khiến các tế bào não phát triển bất thường và hình thành khối u nguy hiểm. Nếu không muốn mắc phải u não, hãy tránh xa những tác nhân gây hại này nhé các bạn.

U não là căn bệnh rất nguy hiểm khi chúng gây rất nhiều triệu chứng cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh không cần lo lắng vì u não có thể điều trị, mặc dù không thể khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh sẽ kéo dài được thời gian sống của mình lên vài năm hoặc vài chục năm như những người bình thường. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về sức khoẻ. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ trong bao lâu?

Coi thêm ở : Bệnh u não sống được bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2MgJtsN
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét