Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Ung thư bàng quang sống được bao lâu? Nguyên nhân và cách phòng tránh

Ung thư bàng quang là căn bệnh rất thường gặp chỉ xếp sau ung thư tuyến tiền liệt. Mỗi năm có hàng chục ngàn ca mất ung thư bàng quang được phát hiện với mức độ và biểu hiện khác nhau. Đây là căn bệnh ung thư ác tính khiến nhiều người bệnh cảm thấy lo lắng khi mắc ung thư bàng quang sống được bao lâu? Để hạn chế khả năng mắc căn bệnh này, hãy cùng biết Viknews Việt Nam tìm hiểu về ung thư bàng quang nhé!!!

Nguyên nhân và biểu hiện ở người ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang thường xuất hiện ở những người với độ tuổi trên 40. Độ tuổi này thường có những thói quen xấu như hút thuốc lá, làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóa chất,...khiến các độc tố tích tụ trong cơ thể và phát bệnh ở tuổi 40.

[caption id="attachment_43303" align="aligncenter" width="700"]ung thư bàng quang sống được bao lâu Ung thư bàng quang[/caption]

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang thường có những biểu hiện như tiểu rắt, tiểu kèm theo máu, kèm theo tình trạng chán ăn, mệt mỏi,... Những dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với căn bệnh khác khiến người bệnh chủ quan. Theo nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu, hầu hết người mắc bệnh ung thư bàng quang đều phát hiện và thực hiện điều trị ở những giai đoạn cuối khi bệnh đã trở nặng.

Một số phương pháp chẩn đoán ung thư bàng quang

Với sự phát triển của công nghệ y học, hiện nay có rất nhiều phương pháp chẩn đoán ung thư bàng quang đem lại sự chính xác cao.

Khám lâm sàng

Đây là phương pháp kiểm tra sơ bộ, có thể xác định được vị trí bất thường của các khối u nằm ở bộ ngoặc khung chậu.

Siêu âm

Bệnh nhân có thể lựa chọn siêu âm bụng hoặc siêu âm nội soi để phát hiện ung thư bàng quang. Công đoạn này chỉ có tác dụng phát hiện khối u có trong bàng quang hay không mà không thể đánh giá được ung thư bàng quang tiến triển đến giai đoạn nào.

Chụp CT hoặc chụp UIV

Đây là phương pháp khá phổ biến khi chúng cho phép các bác sĩ đánh giá được mức độ lan rộng của các khối u có trong cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể xem xét tình trạng di căn hạch đã xảy ra hay chưa hoặc tình trạng tắc nghẽn đường niệu trên.

Soi bàng quang

Đây là phương pháp được đánh giá đem lại độ chính xác cao nhất. Các bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ tổ chức thông qua nội soi bàng quang và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có thể đưa ra kết luận.

Bệnh nhân ung thư bàng quang có thể sống được bao lâu?

Đây là câu hỏi được rất nhiều các bệnh nhân ung thư bàng quang quan tâm và lo lắng mỗi ngày. Tùy thuộc vào từng giai đoạn và tình trạng biểu hiện ung thư bàng quang như thế nào mà thời gian sống còn lại của bệnh nhân sẽ khác nhau.

[caption id="attachment_43304" align="aligncenter" width="640"]ung thư bàng quang sống được bao lâu Ung thư bàng quang sống được bao lâu?[/caption]

Khi ung thư mới chỉ hình thành ở giai đoạn đầu, lúc này chỉ lớp niêm mạc bên trong bàng quang mới có biểu hiện bệnh và chưa có dấu hiệu lan sang các khu vực khác. Lúc này, khả năng người bệnh sống được hơn 5 năm chiếm đến 98%.

Tỉ lệ phần trăm này sẽ giảm đi rất nhiều khi bệnh tiến thêm ở các giải đoạn khác nhau. Ở giai đoạn 1, khả năng này chỉ còn lại 88%, đến giai đoạn 2 người bênhj có 63 % cơ hội sống sót. Đặc biệt ở những giai đoạn cuối, tỷ lệ này giảm xuống rất nhiều còn 15%. Lúc này các tổn thương đã lần rộng đến hạch bạch huyết cùng các cơ quan như phổi, xương,... Sức khỏe của người bệnh giảm đi đáng kể và hầu như không còn khả năng chống chọi.

Ung thư bàng quang rất dễ tái phát, quá trình điều trị cần phải được theo dõi liên tục. Thông thường, người bị ung thư bàng quang cần được khám và sàng lọc từ 3 đến 6 tháng một lần trong 4 năm đầu tiên. Ở những năm tiếp theo chỉ cần thực hiện tái khám mỗi năm 1 lần.

Phòng ngừa ung thư bàng quang như thế nào?

Với những sự điều chỉnh đơn giản trong lối sống và sinh hoạt, chúng ta hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa căn bệnh ung thư bàng quang nguy hiểm này.

[caption id="attachment_43305" align="aligncenter" width="600"]ung thư bàng quang sống được bao lâu Chế độ ăn uống dành cho người ung thư bàng quang[/caption]

Nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nhiều loại trái cây, ngũ cốc cùng các loại rau củ quả khác. Đặc biệt là các loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư bàng quang rất nhiều.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Bạn có thể chạy bộ, tập các bài tập đơn giản trong vòng 30 phút để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, nên kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi và vận động hợp lý.

Không nên hút thuốc và sử dụng các chất kích thích. Trong chúng có chứa rất nhiều các chất gây hại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư đặc biệt là ung thư bàng quang.

Hãy bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày, đảm bảo cung cấp đủ 2 lít nước. Việc cung cấp đủ nước sẽ khiến cho quá trình thải độc diễn ra nhanh hơn hơn và thuận lợi hơn.

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh ung thư bàng quang. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bệnh uốn ván là gì? Tiêm phòng bệnh uốn ván có tác dụng trong bao lâu?

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Ung thư bàng quang sống được bao lâu? Nguyên nhân và cách phòng tránh



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Wdgtag
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét