Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu? Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho ắc quy ô tô?

Ắc quy ô tô là một bộ phận đóng vai trò khá quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho ô tô. Tuy nhiên, do sự chủ quan của một số tài xế mà nhiều khi xe bị chết dọc đường vì ắc quy hết năng lượng mà không biết. Vậy ắc quy ô tô dùng được bao lâu? Làm thế nào để tăng tuổi thọ của ắc quy ô tô? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu?

Đây là câu hỏi được rất nhiều lái xe quan tâm và thắc mắc mỗi ngày. Như chúng ta đã biết, ắc quy có tác dụng chính đó là cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa hoạt động. Không những thế, khi chạy các thiết bị phụ tải như đèn chiếu sáng, điều hoà, radio,...đều sử dụng nguồn năng lượng từ bình ắc quy. Trong một số trường hợp khi phụ tải sử dụng vượt quá dòng điện định mức của máy phát thì lúc này ắc quy sẽ là nguồn cung cấp năng lượng thứ hai đảm bảo hoạt động bình thường của phụ tải.

[caption id="attachment_43917" align="aligncenter" width="800"]ắc quy ô tô dùng được bao lâu Ắc quy ô tô[/caption]

Thông thường, một chiếc bình ắc quy trong điều kiện sử dụng bình thường thì có thời gian sử dụng từ 3-5 năm. Tuy nhiên, không phải lúc nào ắc quy cũng hoạt động được trong ngưỡng ngày. Một vài trường hợp do sử dụng quá nhiều hoặc không khoa học thì thời gian sống của ắc quy có thể dưới 3 năm và cần phải được thay thế.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy

Ắc quy là một bộ phận rất nhạy cảm, điều kiện thời tiết tác động rất mạnh mẽ tới tuổi thọ của ắc quy, đặc biệt là thời tiết nắng nóng. Không chỉ ắc quy mà các thiết bị điện dân dụng khác khi được phơi nắng trong thời gian quá lâu sẽ tác động tiêu cực đến quá trình phản ứng hoá học để giải phóng năng lượng nên tuổi thọ của ắc quy giảm đi rất nhanh chóng. Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng thì lái xe phải sử dụng bạt che nắng để che phủ để bảo vệ ắc quy cùng các thiết bị khác trên xe.

[caption id="attachment_43918" align="aligncenter" width="720"]ắc quy ô tô dùng được bao lâu Một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy[/caption]

Thói quen lái xe là một yếu tố quyết định nhiều nhất đến việc giữ gìn tuổi thọ cho ắc quy. Ắc quy sẽ được sạc đầy khi ô tô được vận hành bình thường và liên tục trong vòng hơn 20 phút. Nếu ắc quy được sử dụng trong tình trạng đầy năng lượng thì sẽ có tuổi thọ dài hơn. Một số tài xế lái xe, vì tiết kiệm một chút xăng cho động cơ thường có thói quen dừng đèn đỏ và tắt máy, đây là thói quen chính khiến tuổi đời của ắc quy bị rút ngắn đi nhanh chóng.

Sau một thời gian sử dụng ắc quy, người dùng nên đem chúng đi bảo dưỡng định kì. Việc làm này hết sức quan trọng vừa đảm bảo ắc quy hoạt động một cách bình thường vừa gia tăng tuổi thọ của ắc quy hơn rất nhiều. Một số vấn đề bất thường ở ắc quy khi được kiểm tra sẽ phát hiện ra kịp thời như dẫn điện kém, nguồn điện cung cấp cho hệ thống trên xe không được đảm bảo, ăn mòn đầu cực,... Ắc quy có điểm đặc biệt đó là phải bổ sung nước thường xuyên sau khi dùng. Nước sẽ giúp các lá cực trong bình ắc quy không bị tan ra, nếu để nước cạn, ắc quy có thể chết sau một vài ngày sử dụng và việc bổ sung nước sau đó hầu như không đem lại tác dụng đáng kể.

Sử dụng bình ắc quy như thế nào cho khoa học?

Sử dụng bình ắc quy như thế nào cho khoa học không phải ai cũng biết. Việc nắm trọn những thủ thuật này sẽ khiến lộ trình chạy xe của tài xế an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều. Hãy đảm bảo ắc quy của bạn luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất bằng việc kiểm tra thiết bị thường xuyên để không xảy ra sự cố.

[caption id="attachment_43919" align="aligncenter" width="1000"]ắc quy ô tô dùng được bao lâu Sử dụng bình ắc quy như thế nào cho khoa học[/caption]

Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của ắc quy, khi thời tiết lạnh, dầu nhớt có trong ắc quy sẽ đặc lại khó vận hành. Trong thời tiết quá nóng thì các chất lỏng trong ắc quy lại bay hơi rất nhanh. Nếu động cơ ô tô lâu ngày không sử dụng, hãy định kì sạc đầy ắc quy ít nhất là một tháng một lần.

Khi nhận thấy ắc quy có dấu hiệu quá nhiệt như dung dịch điện phân bị rò rỉ, các lá cực bị bào mòn nhanh chóng,...lúc đó, ắc quy đang trong tình trạng thiếu nước. Việc của bạn là bổ sung ngay nguồn nước sạch vào trong ác quy kịp thời để đảm bảo hoạt động bình thường của các thiết bị bên trong.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về việc vận hành của ắc quy. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Gà thay lông trong bao lâu? Cách chăm sóc gà trong giai đoạn thay lông

Coi thêm ở : Ắc quy ô tô dùng được bao lâu? Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho ắc quy ô tô?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2W4O3Kz
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét