Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Trẻ 2 đến 3 tuổi thường hệ tiêu hóa phát triển chưa hoàn thiện, đường ruột còn rất nhạy cảm nên khi thấy trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày, bố mẹ cảm thấy rất lo lắng. Vậy tình trạng trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có làm ảnh hưởng gì đến tình trạng sức khỏe hay tính mạng trẻ hay không? Bố mẹ hãy bình tĩnh để cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này để có được các xử trí phù hợp thông qua bài viết sau.

Nguyên nhân trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân phổ biến khiến trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày chính là:

Do vi khuẩn xâm nhập

Trong môi trường xung quanh trẻ có chứa rất nhiều vi khuẩn mà khi trẻ tiếp xúc trực tiếp thông qua nguồn nước, thức ăn, đồ chơi...đã xâm nhập vào cơ thể trẻ gây nên tình trạng trên.

[caption id="attachment_43784" align="aligncenter" width="660"]Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày Nguyên nhân trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày[/caption]

Do không hợp với thức ăn

Đồ ăn có thể nấu ngon và hợp khẩu vị trẻ nhưng lại có một số thành phần nào đó khiến trẻ bị dị ứng, cơ thể phản kháng lại bằng cách đi ngoài.

Thói quen mút tay

Trẻ chạy nhảy, chơi đùa, cầm nắm, sờ soạn các đồ vật để tìm hiểu thế giới xung quanh, hay bị ngã, tay chống xuống đất...nhưng lại hay có thói quen mút tay rất mất vệ sinh.

Do uống nhiều thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng hiệu quả để trị bệnh nhanh hơn nhưng lại có mặt hại là tiêu diệt cả vi khuẩn có hại và có lợi, gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột.

Do tiếp nhận nhiều đường

Trẻ hay ăn vặt nhiều kẹo bánh, uống nhiều nước ép trái cây.

Do mắc phải một số bệnh

Những bệnh sau có thể khiến trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày như tay chân miệng, viêm phổi, rối loạn chức năng ruột, viêm tai...

Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Thực tế, trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày không phải lúc nào cũng nguy hiểm.

Như thế nào là bình thường?

[caption id="attachment_43785" align="aligncenter" width="600"]Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày Trẻ đi ngoài như thế nào là bình thường?[/caption]

Trẻ bú mẹ sẽ đi ngoài nhiều lần hơn trẻ uống sữa công thức vì sữa mẹ giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn. Sữa công thức lại chứa nhiều chất khó tiêu. Nên với trường hợp này, trẻ đi ngoài nhiều lần lại chứng tỏ hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt.

Ngoài ra, trẻ còn tiếp nhận dinh dưỡng thông qua một số thực phẩm, tiếp nhận thức ăn nhiều nên hệ bài tiết sẽ hoạt động liên tục hơn nên đi ngoài nhiều lần mà vẫn ăn ngon, ngủ tốt thì mẹ không cần lo.

Như thế nào là bất thường?

Nếu mẹ quan sát phân trẻ mà thấy bị lỏng, có bọt khí, màu xanh, mùi rất tanh, lẫn máu, bị sốt thì tình hình có vẻ nghiêm trọng. Nếu sau 24 giờ mà hiện tượng trên chưa chấm dứt thì mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày mẹ phải làm sao?

Trẻ đi ngoài nhiều mà phân lỏng, tiêu chảy thì cơ thể sẽ mất nước, dễ suy kiệt. Lúc này mẹ phải có cách chăm sóc đúng để trẻ dễ phục hồi hơn.

- Giữ vệ sinh môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ, giặt giũ chăn màn, giường chiếu đầy đủ, thực phẩm phải chọn lọc kỹ càng, chỉ dùng nguồn đáng tin cậy, ăn chín, uống sôi.

- Chú ý rửa tay cho trẻ bằng xà phòng và nước ấm cho trẻ nhất là sau khi chơi bên ngoài về, sau khi đi vệ sinh, và trước khi ăn.

[caption id="attachment_43786" align="aligncenter" width="660"]Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày Hướng dẫn chăm sóc trẻ đi ngoài nhiều lần đúng cách[/caption]

- Bổ sung nước và các dưỡng chất thiết yếu thông qua đồ ăn, truyền nước, bổ sung nước điện giải. Đồ ăn cần nóng sốt, dạng lỏng cần ưu tiên hơn, tránh không cho đồ nguội, lạnh, các thức ăn khó tiêu, thức ăn gây đầy bụng...

- Nếu trẻ đi ngoài bị ra máu nên cho trẻ ăn nhiều khoai tây, chuối, thịt nạc, bột gạo...và vẫn cho trẻ bú bình thường.

- Tuyệt đối không cho trẻ uống các loại nước trái cây nhiều đường, đồ uống có gas, không cho ăn bột ngô, các loại rau nhiều chất xơ, cá, tôm, hải sản sẽ làm bé đi ngoài nhiều hơn.

- Bổ sung thêm những loại men vi sinh có lợi, tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột trẻ.

Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết trên, mẹ đã biết khi nào trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày là bình thường và khi nào là bất thường. Bên cạnh đó, cách chăm sóc trẻ khi đi ngoài bất thường cũng rất đáng lưu tâm để giúp bệnh của trẻ thuyên giảm và nhanh phục hồi hơn.

Xem thêm: Bé hay gồng cứng người có phải do bệnh lý hay không?

Xem nguyên bài viết tại : Trẻ 2-3 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2JLbLd2
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét