Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Bé 7 tháng tuổi ăn được gì? Nguyên tắc khi cho bé ăn dặm sao cho đúng

Khi bé 7 tháng tuổi là giai đoạn mọc những chiếc răng đầu tiên và sữa mẹ không còn là nguồn dinh dưỡng duy nhất. Trẻ cần được bổ sung thêm dưỡng chất nhờ ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ cần biết bé 7 tháng tuổi ăn được gì để từ đó, lên thực đơn sao cho phù hợp nhất. Nếu mẹ chưa nắm được những kiến thức này thì có thể tham khảo thêm qua bài viết của Viknews Việt Nam sau đây sẽ giúp bé "lớn nhanh như thổi".

Chế độ dinh dưỡng dành cho cho bé 7 tháng tuổi

Thực ra, từ tháng thứ 5, 6, bé đã bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, chủ yếu thời gian này bé ăn chủ yếu là cháo loãng, nhiều nước, rây nhuyễn.

[caption id="attachment_42610" align="aligncenter" width="600"]bé 7 tháng tuổi ăn được gì Chế độ dinh dưỡng cho bé 7 tháng tuổi[/caption]

Nhưng đến tháng thứ 7, mẹ nên cho bé ăn thức ăn đặc hơn, có hình khối, không cần qua thao tác rây nữa. Thịt cá rau củ chỉ cần xay nát và dùng trực tiếp để tận dụng tối đa chất xơ.

Dù bé 7 tháng tuổi ăn dặm nhưng vẫn rất cần được bổ sung thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi ngày. Bởi đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp nhiều protein và các axit béo có lợi.

Dù bé đã ăn được thức ăn thô những vẫn cần được xay nhẹ hoặc nghiền nhỏ. Vì dạ dày bé còn khá nhỏ và hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên mẹ chỉ cho bé ăn mỗi lần một lượng nhỏ.

Bên cạnh đó, vẫn cho bé bú từ 3 đến 5 lần, mỗi lần từ 180ml đến 240ml. Cữ ăn dặm khoảng 2 đến 3 lần.

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 7 tháng tuổi như thế nào?

Bé 7 tháng tuổi rất dễ thiếu hụt những vi chất dinh dưỡng cần thiết. Nên mẹ cần biết lúc này cần bổ sung những dưỡng chất nào để tăng cường chúng trong bữa ăn của bé.

Kẽm:

Mỗi ngày bé cần 0,003g kẽm. Kẽm cần thiết cho sự phát triển của tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và chữa lành các vết thương.

Canxi:

Bé 7 tháng tuổi sẽ cần 270mg canxi mỗi ngày. Canxi rất tốt cho hệ xương và răng, cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

Sắt:

Nhu cầu bé cần là 11mg mỗi ngày. Sắt có tác dụng nuôi dưỡng các tế bào máu và đóng góp vào sự phát triển của não bộ.

Vitamin D:

Bé sẽ cần 400IU/ngày. Vitamin D rất quan trọng vì sẽ hỗ trợ quá trình hấp thu canxi thuận lợi và nhanh chóng hơn. Thiếu vitamin D, mẹ có bổ sung canxi nhiều đến mấy bé cũng không hấp thụ được.

Vitamin C:

Mỗi ngày bé cần 50g vitamin C. Tác dụng của loại vitamin này là ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, vi rút gây bệnh và tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt.

Bé 7 tháng tuổi ăn được những loại thực phẩm gì?

Bé 7 tháng tuổi ăn được gì? Để xây dựng được thực đơn chuẩn cho bé 7 tháng tuổi thì phải cần đến những nhóm chất sau:

[caption id="attachment_42612" align="aligncenter" width="750"]bé 7 tháng tuổi ăn được gì Thực đơn ăn dặm cho bé cần có đủ 4 nhóm thực phẩm[/caption]

  • Nhóm cung cấp tinh bột: Mẹ có thể cho bé ăn gạo trắng, mì, nui, khoai, ngô.
  • Nhóm cung cấp đạm: Có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, các loại đậu.
  • Nhóm cung cấp chất béo: Dầu ăn cho trẻ, mỡ, đậu phộng.
  • Nhóm cung cấp vitamin, chất khoáng: Ăn nhiều rau, hoa quả là tốt nhất. Đối với nhóm này, mẹ cho bé ăn 4 lần mỗi ngày. Mỗi lần bé ăn từ 2 đến 3 thìa.

Top 5 thực phẩm vàng trong dinh dưỡng của bé 7 tháng tuổi

Bí đao:

Bí đao vừa mềm lại vị thanh ngọt tự nhiên, dễ ăn. Dùng bí đao chế biến thành các món ăn dặm sẽ giúp bé thanh nhiệt và ngăn ngừa táo bón.

Mẹ có thể lấy bí đao xay nhuyễn nấu cùng bột ăn dặm cho bé. Ngoài ra, có thể cho bé uống nước ép bí đao.

Đậu lăng:

Đậu lăng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, canxi cùng hàm lượng chất xơ dồi dào. Loại thực phẩm này vừa an toàn lại vừa tốt cho sức khỏe của bé.

Tốt nhất là mẹ nên nghiền nhỏ đậu lăng, trộn cùng sữa hoặc cùng với bột để tạo nên thực đơn ăn dặm cho bé thật bổ dưỡng.

Các loại rau xanh đậm:

Rau xanh không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của bé 7 tháng tuổi vì chúng rất giàu chất sắt, beta-carotene cùng các vitamin thiết yếu khác.

Những loại rau xanh được khuyên dùng là cải bó xôi, cải xoăn, củ cải. Lưu ý là mẹ chỉ nên dùng phần lá tươi xay nhuyễn rồi trộn cũng bột ngũ cốc hoặc trộn cùng sữa.

Cà rốt:

Cà rốt sẽ giúp mắt bé sáng và tăng thị lực thì nên lựa chọn cà rốt để chế biến món ăn dặm hàng ngày. Cà rốt rất giàu vitamin A cũng như beta-carotene. Vỏ ngoài càng đậm thì càng chứa beta-carotene.

Bơ:

Nguồn chất béo có lợi cũng như chất xơ có thể tìm thấy được trong bơ. Thành phần chất béo cũng như protein có trong bơ tương tự như sữa mẹ nên mẹ hãy nghiền nhỏ bơ cho bé ăn tuần 3 lần.

Nguyên tắc khi cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm

Bé 7 tháng tuổi ăn dặm, mẹ cần chú ý những nguyên tắc sau:

[caption id="attachment_42611" align="aligncenter" width="750"]bé 7 tháng tuổi ăn được gì Nguyên tắc cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm[/caption]

- Vẫn cho bé bú sữa mẹ, khoảng 600-700ml/ 24h.

- Cho bé ăn nhạt để bảo vệ thận của bé.

- Nên nấu cháo theo tỉ lệ 1:7, cụ thể là 10g gạo thì cần nấu với 70 ml nước.

- Cháo ăn dặm cần kết hợp với các loại thịt, cá, rau, củ chế biến để đa dạng bữa ăn làm phong phú khẩu vị của bé.

- Nên cân bằng tất cả các nhóm chất, mẹ đừng quên nhóm chất béo khi chế biến món ăn cho bé.

Vậy là mẹ đã biết bé 7 tháng tuổi ăn được gì qua bài viết trên. Hi vọng, nhờ những kiến thức này, mẹ sẽ dễ dàng lên được thực đơn phù hợp cho bé. Dù bắt đầu tăng dần số bữa ăn dặm cũng như số lượng thực phẩm, thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé yêu nhé!

Xem thêm: Có nên khám dinh dưỡng cho bé định kỳ không?

Coi bài nguyên văn tại : Bé 7 tháng tuổi ăn được gì? Nguyên tắc khi cho bé ăn dặm sao cho đúng



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2YC864K
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét