Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Thực hiện xét nghiệm sinh thiết bao lâu thì có kết quả?

Xét nghiệm sinh thiết là phương pháp chủ yếu trong việc chẩn đoán và nhận diện các tế bào ung thư. Việc thực hiện xét nghiệm sinh thiết đem lại độ chính xác rất cao so với các phương pháp khác. Tuy nhiên, phương pháp này đem đến cho người bệnh khá nhiều sự sợ hãi và lo lắng. Vậy xét nghiệm sinh thiết là gì? Xét nghiệm sinh thiết bao lâu thì có kết quả? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ giải đáp thắc mắc này tới bạn nhé!!!

Tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm sinh thiết

Xét nghiệm sinh thiết là việc các bác sĩ sẽ tách một mẫu nhỏ ở vị trí cần khám và thực hiện quan sát dưới kính hiển vi. Thông qua việc quan sát này, đây sẽ là căn cứ để các bác sĩ đưa ra kết luận và nhận diện căn bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải. Các tế bào trên cơ thể đều có sự liên quan mật thiết với nhau vì thế, bất cứ vị trí nào trên cơ thể đều có thể lấy mẫu tế bào sinh thiết để quan sát.

[caption id="attachment_43308" align="aligncenter" width="888"]sinh thiết bao lâu có kết quả Xét nghiệm sinh thiết là gì?[/caption]

Phương pháp này rất ít khi được thực hiện. Thông thường, khi những phương pháp như chụp x quang, siêu âm hay nội soi mà vẫn chưa thể đưa ra được kết luận chính xác thì các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp sinh thiết. Các mẫu tế bào rất khó lấy ra để quan sát, đặc biệt là những tế bào sâu bên trong cơ thể thì việc này không hề đơn giản chút nào. Trong một số trường hợp phức tạp, cần phải thực hiện tiểu phẫu để lấy mô tế bào. Xét nghiệm sinh thiết được dùng nhiều khi các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh ung thư tế bào.

Xét nghiệm sinh thiết bao lâu thì có kết quả?

Đây là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân thắc mắc bởi khi thực hiện phương pháp này thì ai cũng lo lắng về căn bệnh của mình. Thông thường, kết quả xét nghiệm sinh thiết sẽ có trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. Trong một số trường hợp được thực hiện nhanh và cần thiết thì kết quả sẽ có trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trường hợp xét nghiệm sinh thiết khác nhau thì thời gian có kết quả cũng sẽ khác nhau.

[caption id="attachment_43309" align="aligncenter" width="630"]sinh thiết bao lâu có kết quả Sinh thiết bao lâu có kết quả?[/caption]

Sinh thiết vòm họng

Sinh thiết vòm họng được thực hiện khi có những nghi ngờ trong việc chẩn đoán ung thư vòm họng. Các bác sĩ sẽ thực hiện lấy phần mô ở khối u để quan sát dưới kính hiển vi. Việc lấy mẫu tế bào sinh thiết vòm họng khá đơn giản nên khoảng 2 ngày là bệnh nhân đã có thể nhận kết quả xét nghiệm sinh thiết.

Sinh thiết dạ dày

Để có những phán đoán chính xác về căn bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm, các bác sĩ sẽ thực hiện tách mẫu mô niêm mạc dạ dày và quan sát dưới kính hiển vi. Trong một số trường hợp có thể sử dụng phương pháp nội soi, tuy nhiên, đây chưa đủ căn cứ và cơ sở để đưa ra kết luận chính xác cho người bệnh. Sau khoảng ít nhất 3 ngày thực hiện lấy mẫu tế bào là người bệnh có thể nhận kết quả.

Sinh thiết hạch

Để lấy mẫu sinh thiết hạch, thông thường người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này được thực hiện khi căn bệnh ung thư của người bệnh đã có những biến chứng nặng ở giai đoạn cuối. Thực hiện xét nghiệm sinh thiết hạch sẽ mất nhiều thời gian hơn sinh thiết vòm họng và sinh thiết dạ dày. Người bệnh phải chờ được ít nhất là 4 ngày và lâu hơn có thể là 10 ngày mới nhận được kết quả xét nghiệm từ bác sĩ.

Tại sao cần thực hiện xét nghiệm sinh thiết?

Xét nghiệm sinh thiết là một khâu rất quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác căn bệnh ung thư. Thông qua việc xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ đưa ra được liệu trình điều trị phù hợp cũng như các loại thuốc đặc trị kết hợp trong quá trình phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Không những thế, để điều chế được những loại vắc xin phòng chống lại ung thư thì xét nghiệm sinh thiết không thể không có.

[caption id="attachment_43310" align="aligncenter" width="800"]sinh thiết bao lâu có kết quả Tại sao cần thực hiện xét nghiệm sinh thiết?[/caption]

Ngoài ra, y học hiện đại còn có phương pháp đức mới lạ để chống lại các căn bệnh ung thư đó là việc nuôi cấy tế bào miễn dịch. Nhờ phân tích mẫu sinh thiết mô tế bào ung thư, các bác sĩ sẽ thực hiện cấy ghép tế bào miễn dịch của bệnh nhân cho tiếp xúc với tế bào ung thư. Thông qua việc làm ngày, cơ thể sẽ hình thành được kháng nguyên chống lại các tế bào ung thư giúp cơ thể hồi phục một cách tự nhiên.

Thực hiện xét nghiệm sinh thiết phải lấy các tế bào sâu bên trong cơ thể. Việc làm này gây lại rất nhiều sự sợ hãi và nỗi lo lắng cho người bệnh. Tuy nhiên với sự phát triển của y học hiện nay, người bệnh nên yên tâm và tin tưởng rằng phương pháp này thực sự an toàn. Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về phương pháp sinh thiết tế bào, thời gian nhận được kết quả phân tích sinh thiết. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Dubai Trung tâm kinh tế thế giới mới – Dubai thuộc nước nào?

Xem bài nguyên mẫu tại : Thực hiện xét nghiệm sinh thiết bao lâu thì có kết quả?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2M9jDqI
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét