Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Mổ ruột thừa bao lâu thì lành? Các phương pháp mổ ruột thừa hiện nay

Mổ ruột thừa là phương pháp điều trị khi bị các vấn đề về ruột thừa.bất cứ ai cũng có khả năng mắc căn bệnh này không ngoại trừ giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp. Sau khi thực hiện phẫu thuật mổ ruột thừa, người bệnh cần phải được nghỉ ngơi để vết thương nhanh chóng hồi phục. Vậy mổ ruột thừa sau bao lâu thì lành? Các phương pháp mổ ruột thừa được sử dụng hiện nay là gì? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Khi nào được mổ ruột thừa?

Phẫu thuật mổ ruột thừa nhằm mục đích loại bỏ ruột thừa trong cơ thể. Đối với người bình thường, ruột thừa không gây ảnh hưởng gì đối với quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Theo một số nghiên cứu gần đây, trong ruột thừa có chứa một số loại vi khuẩn có tác dụng điều hòa hoạt động tiêu hóa được tốt hơn. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân nào đó khiến phần ruột thừa này không còn hoạt động tốt, mà lúc này chúng sẽ gây ra những cơn đau cho người bệnh. Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật mổ ruột thừa trong trường hợp:

[caption id="attachment_42773" align="aligncenter" width="640"]mổ ruột thừa bao lâu thì lành Mổ ruột thừa[/caption]

Viêm ruột thừa, lúc này tại ruột thừa có hiện tượng bị viêm và nhiễm trùng khiến người bệnh có các biểu hiện như đau âm ỉ vùng thượng vị hoặc khu trú vùng hố chậu, đau quanh rốn. Ngoài ra người bệnh còn kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn, sốt, rối loạn tiêu hóa. Khi được chẩn đoán viêm ruột thừa,người bạn hãy nhanh chóng thực hiện phẫu thuật càng nhanh càng tốt. Việc để tình trạng viêm ruột thừa trong một thời gian dài sẽ khiến ổ viêm bị vỡ ra, giải phóng nhiều vi khuẩn có hại xâm nhập vào các cơ quan khác trong cơ thể. Trong một số trường hợp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phòng ngừa viêm ruột thừa, lúc này cơ thể chưa hề có dấu hiệu viêm ruột thừa. Những người bệnh có thể phẫu thuật cắt ruột thừa để phòng tránh tình trạng này xảy ra.

Các phương pháp mổ ruột thừa

Khi được chẩn đoán viêm ruột thừa, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tùy vào khả năng kinh tế cũng như sự lựa chọn của người bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra lời tư vấn trong việc lựa chọn phương pháp thực hiện. Hiện nay có hai phương pháp chủ yếu được áp dụng đó là phương pháp mổ hở ở và phương pháp nội soi.

Phương pháp mổ hở thực hiện vết mổ khoảng 5cm trên ổ bụng ruột thừa của người bệnh. Sau khi thực hiện cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm, người bệnh sẽ được khâu lại vết thương bằng chỉ tự tiêu hoặc chỉ thường.

Phương pháp mổ nội soi, đây là phương pháp được đông đảo người bệnh lựa chọn vì chi phí không quá cao. Bên cạnh đó là rất an toàn cũng như không gây đau đớn cho người bệnh. Vết mổ chỉ có độ lớn khoảng 0,5 đến 1 cm nên khi lành sẽ không gây mất thẩm mỹ quá nhiều.

Mổ thừa bằng phương pháp nội soi bao lâu thì lành?

Phương pháp mổ nội soi có thời gian hồi phục ngắn hơn so với mổ truyền thống rất nhiều. Thông thường, đối với những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi chỉ sau khoảng 1 đến 3 tuần là vết thương đã hồi phục bình thường. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân thực hiện phương pháp mổ hở thì thời gian này sẽ kéo dài hơn bình thường khoảng 2 đến 4 tuần.

[caption id="attachment_42772" align="aligncenter" width="768"]mổ ruột thừa bao lâu thì lành Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì lành?[/caption]

Ngoài ra, nếu được kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì sức khỏe của người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục khiến thời gian vết thương lành hẳn giảm đi rất nhiều.

Một số chú ý khi chăm sóc bệnh nhân mổ ruột thừa

Sau khi thực hiện phẫu thuật mổ ruột thừa, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Một số trường hợp khác có biểu hiện đau mỏi cơ, đau dưới sườn,... Người bệnh không cần quá lo lắng vì đây là những biểu hiện rất hết sức bình thường.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên cố gắng vận động sớm. Có chế độ ăn uống hợp lý, sau khi mổ 12 giờ là đã có thể ăn cháo hoặc các thức ăn dạng lỏng khác. Không nên tiếp xúc với vết thương quá nhiều, nếu muốn chạm vào vết thương hãy đảm bảo rằng tay bạn đã được rửa vệ sinh an toàn.

[caption id="attachment_42774" align="aligncenter" width="500"]mổ ruột thừa bao lâu thì lành Chăm sóc bệnh nhân mổ ruột thừa như thế nào?[/caption]

Vết thương sau mổ chưa thực sự hồi phục hoàn toàn, người bạn nên tránh thực hiện các động tác luyện tập cường độ cao khiến vết thương bị ảnh hưởng có thể gây xuất huyết bên trong. Trong thời gian này, người bệnh nên kiêng các đồ uống chứa cồn như rượu, bia cùng các loại đồ ăn sống vì hệ tiêu hóa lúc này chưa thực sự khỏe mạnh.

Sau khi mổ ruột thừa, nếu xuất hiện các triệu chứng như đau bụng hoặc có biểu hiện sốt, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời. Rất có thể vết thương của bạn đang gặp phải một số biến chứng nào đó.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bị sốt nóng lạnh phải làm sao? Những việc bạn nên và không nên làm

Coi bài nguyên văn tại : Mổ ruột thừa bao lâu thì lành? Các phương pháp mổ ruột thừa hiện nay



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2wf3aq0
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét