Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân khiến chúng ta vô cùng lo lắng. Để hiểu rõ nguyên nhân và biết cách điều trị hiệu quả tình trạng này, hãy theo dõi bài viết bên dưới của Viknews Việt Nam nhé!

[caption id="attachment_43848" align="aligncenter" width="1920"]Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân khiến chúng ta vô cùng lo lắng Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân khiến chúng ta vô cùng lo lắng[/caption]

Cách nhận biết trẻ bị sốt

Sốt cao không phải là một bệnh lý mà đây chỉ là một triệu chứng báo hiệu sức khỏe trẻ đang gặp vấn đề và mắc phải một căn bệnh nào đó. Thân nhiệt bình thường của cơ thể sẽ dao động từ 36,5 – 37,5 độ C. Nếu nhiệt độ được đo ở nách được đo được vượt quá 37,5 độ C thì được gọi là sốt. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng. Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt tăng lên 38,5 – 39 độ C.

Khi sốt, ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao còn kèm theo các triệu chứng biến ăn, chán ăn, quấy khóc hay cáu gắt.

Các nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Sau đây là một số nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị sốt:

  • Sốt phát ban

Sau 7 ngày, sốt sẽ lèm theo triệu chứng nổi ban toàn thân.

[caption id="attachment_43847" align="aligncenter" width="1381"]Sau 7 ngày, sốt sẽ lèm theo triệu chứng nổi ban toàn thân Sau 7 ngày, sốt sẽ lèm theo triệu chứng nổi ban toàn thân[/caption]

Xem thêm: Sốt phát ban bao lâu thì khỏi? Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban thế nào cho đúng cách?

  • Sốt do tiêm phòng

Tiêm phòng các loại thuốc chốn uốn ván, sởi, ho gà, bạch cầu… cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sốt cao. Tình trạng này có thể cải thiện sau 1 – 2 ngày, do đó mẹ không cần phải quá lo lắng.

  • Mọc răng

Khi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng, ngoài sốt còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như quấy khóc, chảy nước miếng. chán ăn, bỏ bú…

  • Ủ ấm quá nhiều

Tâm lý chúng ta vẫn thường sợ trẻ bị lạnh, tuy nhiên thân nhiệt của trẻ vẫn thay đổi theo cơ thể của môi trường bên ngoài. Vì thế, nếu trẻ được ủ ấm quá nhiều, cơ thể trẻ sẽ rất dễ bị sốt hoặc cảm lạnh do đổ mồ hôi.

  • Viêm tai giữa

Viêm tai giữa khiến trẻ sốt cao, đau tai, bỏ ăn, tai chảy mủ… Khi chưa biết nói, các bé thường dùng tau để ngoáy hay kéo tai. Do đó, mẹ hãy chú ý quan sát biểu hiện của trẻ để có cách xử lý kịp thời và đúng cách nhé!

  • Mắc bệnh sởi

Sởi khiến trẻ sốt cao, chảy nước mũi, mắt đỏ, chảy nước mũi… sau 3 – 4 ngày bắt đầu có những đốm nhỏ màu đỏ xuất hiện trên mặt và tay chân trẻ.

  • Sốt xuất huyết

Trẻ ốt cao trong 3 ngày liên tục và kèm theo những đốm đỏ xuất hiện trên da, chảy máu mũi, xuất huyết dưới da… đây là những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Một căn bệnh nguy hiểm và thường mắc phải trong mùa mưa. Khi bệnh trở nặng sẽ kèm theo các biểu hiện: đi ngoài ra phân đen, đau bụng, ói ra máu…

[caption id="attachment_43849" align="aligncenter" width="2000"]Trẻ ốt cao trong 3 ngày liên tục và kèm theo những đốm đỏ xuất hiện trên da, chảy máu mũi, xuất huyết dưới da… đây là những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết Trẻ ốt cao trong 3 ngày liên tục và kèm theo những đốm đỏ xuất hiện trên da, chảy máu mũi, xuất huyết dưới da… đây là những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết[/caption]

  • Sốt do cảm cúm

Nếu sốt 2 – 3 ngày và kèm theo triệu chứng đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, chán ăn… thì khả năng trẻ mắc bệnh cảm cúm là rất cao.

  • Viêm phổi

Sốt cao, khò khè, nôn trớ, bỏ bú, khó thở… là những biểu hiện điển hình của bệnh lý viêm phổi. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hô hấp cũng như sức khỏe của trẻ.

  • Mắc bệnh thương hàn

Khi mắc bệnh thương hàn, trẻ sẽ sốt cao liên tục kèm theo các triệu chứng chướng bụng, nôn ói, tiêu chảy…

  • Viêm màng não

Viêm màng nào là một bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng của trẻ. Ngoài triệu chứng sốt cao, trẻ còn bị thóp phồng, cổ cứng, không cúi đầu xuống được, nhạy cảm với ánh sáng, li bì…

Cách chăm sóc trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân chúng ta nên áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Cho trẻ uống nhiều nước: Giúp giải nhiệt cơ thể, bổ sung lượng nước mà trẻ mất đi. Nếu bé đang bú mẹ thì nên tăng cử bú để tăng sức đề kháng.
  • Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi: Mẹ nên chọn trang phục bằng coton thoáng mát giúp trẻ giảm bớt nhiệt độ cơ thể.
  • Uống thuốc hạ sốt: Như trình bày ở trên, khi thân nhiệt vượt quá 38,5 độ, bố mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Lưu ý: nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Chườm ấm hoặc chườm đá: Đây là phương pháp hạ nhiệt đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng khăn nhúng vào nước ấm hoặc nước đá, sau đó vắt khô rồi lau nách, trán và toàn thân trẻ. Cách 30 phút thực hiện 1 lần, trẻ sẽ nhanh chóng hạ sốt do các mạch máu đơcj giãn nở.

Nếu trẻ sốt cao liên tục, chúng tôi khuyên bạn nên đưa bé cưng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách. Giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh và hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Với những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về tình trạng sốt cao không rõ nguyên nhân ở trẻ. Nếu còn thắc mắc gì về các kiến thức về mẹ và bé, hãy truy cập website hoặc fanpage của chúng tôi để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Bạn đã biết cách hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh chưa?

Tham khảo bài viết gốc ở : Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân và cách điều trị



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WBmvAH
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét