Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Giải thích nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ và cách xử lý tốt nhất

Nếu mẹ thấy trẻ sơ sinh hay bị trớ thì nên theo dõi cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu của chứng thiếu canxi hoặc là bệnh lý liên quan đến rối loạn tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, cần trang bị cho mình kiến thức nhất định về hiện tượng trớ ở trẻ sơ sinh để có thể kịp thời xử trí và khắc phục ngay tại nhà. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu xem tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết sau.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay bị trớ sữa?

Trớ sữa ở trẻ sơ sinh là khi sữa trào ra ngoài miệng trẻ một cách bất ngờ, nhanh chóng, mà không xuất hiện quá trình co thắt bụng. Triệu chứng này thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tháng tuổi.

[caption id="attachment_42582" align="aligncenter" width="550"]tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay bị trớ[/caption]

Để trả lời cho câu hỏi tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ thì ta cần tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh hay bị trớ sữa là hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện khiến các van dạ dày hoạt động chưa đồng bộ. Khi bú, trẻ sẽ dễ nuốt hơi vào dạ dày dẫn đến nhanh no và dễ trớ khi được đặt nằm nghiêng.

Một nguyên nhân khác chính là từ sai lầm thường gặp của mẹ khi chăm sóc trẻ như: cho trẻ bú sữa quá no; cho trẻ bú mẹ không đúng tư thế hoặc bú bình chưa đúng cách; vừa cho trẻ ăn no đã đặt trẻ nằm ngay, hay quấn khăn và tã quá chặt khiến trẻ bị xốc mạnh sau cữ bú.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ cũng có thể do tính tò mò của mình. Nhiều trẻ thích cho ngón tay hoặc một món đồ nào đó vào miệng, khiến miệng há ra quá mức và phản xạ nôn ói cũng sẽ xảy ra ngay sau đó.

Nếu trẻ sơ sinh bị nôn trớ sữa nhiều hơn 3 lần mỗi ngày, và xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường thì đây có thể là biểu hiện của một số bệnh về tiêu hóa như trào ngược dạ dày, hẹp thực quản, hẹp tá tràng.

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị trớ sữa?

Trẻ sơ sinh bị trớ sữa thì mẹ nên thực hiện theo những lời khuyên sau để caie thiện tình hình:

[caption id="attachment_42583" align="aligncenter" width="600"]tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ Mẹ nên chia nhỏ thời gian và lượng sữa bú để tránh trẻ bị trớ[/caption]

- Chia nhỏ thời gian bú để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn.

- Với những trẻ bú bình, mẹ nên để bình sữa nghiêng 45 độ và dùng núm vú đặc biệt sẽ giúp trẻ không phải nuốt quá nhiều khí thừa.

Khi trẻ ăn xong, mẹ không để trẻ nằm ngay mà nên bế một lúc, hỗ trợ trẻ ợ hơi để “giải thoát” bớt lượng khí thừa, tránh làm con bị đầy bụng, khó tiêu.

- Đối với những trẻ đang bú mẹ, mẹ nên điều chỉnh để tré bú và nghỉ hợp lý vì nếu lượng sữa mẹ cho trẻ bú nhiều hơn lượng sữa miệng bé có thể nuốt sẽ khiến thực phẩm trong dạ dày bị trào lên làm trẻ sơ sinh bị trớ sữa.

Nếu đã thử khắc phục nhiều cách nhưng bé vẫn bị ọc sữa, hãy đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám và nhận lời khuyên từ chuyên gia.

Nôn trớ ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Nếu trẻ sơ sinh bị nôn trớ với những biểu hiện đơn giản như trên thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu đi kèm những triệu chứng khác sẽ thường là dấu hiệu bệnh lý.

Đặc biệt khi trẻ sơ sinh bị ọc sữa liên tục dù không bú, bú xong là ói liên tục thì có thể do các dị tật ở đường tiêu hóa như hẹp thực quản, hẹp tá tràng.

Một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tắc ruột, lồng ruột hay gặp ở những trẻ sau 3 tháng tuổi, trẻ đột nhiên ói, đang bú bình thường bỗng nhiên khóc thét lên, ưỡn bụng, bụng có thể nổi phồng lên …thì mẹ cần xử trí cấp cứu càng sớm càng tốt.

[caption id="attachment_42584" align="aligncenter" width="700"]tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ Trẻ hay bị trớ có nguy hiểm không?[/caption]

Trường hợp trẻ sơ sinh hay bị trớ và bị giật mình kèm co giật trong lúc ngủ, vặn mình, mẹ nên kiểm tra lại vấn đề thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của trẻ, hoặc thực đơn của chính mẹ vì đây có thể là dấu hiệu trẻ đang bị thiếu canxi, cần được bổ sung ngay. Trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi cần bổ sung khoảng 300 mg canxi/ngày. Canxi có trong sữa mẹ, sữa chua được chế biến từ những loại sữa công thức phù hợp với từng độ tuổi.

Với nhiều mẹ có con lần đầu sẽ cảm thấy lo lắng khi con hay bị nôn trớ. Nhưng giờ đã biết lý do tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ, mẹ sẽ có những kiến thức cơ bản, đủ để xử lý nếu tình huống này xảy ra. Lời khuyên ở đây là nếu mẹ thấy trẻ sơ sinh bị trớ kèm theo sốt, ho, phát ban, đau bụng quằn quại, co giật…thì đây không phải là nôn sinh lý mà là dấu hiệu bệnh lý, liên quan tới việc trẻ bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm trùng đường ruột hay nhiễm khuẩn tiêu chảy, viêm màng não, dị ứng sữa. Nếu vậy, cần đưa trẻ đi khám bác sỹ là cách xử lý tốt nhất.

Xem thêm: Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Hướng dẫn chăm sóc bé đúng cách

Coi nguyên bài viết ở : Giải thích nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ và cách xử lý tốt nhất



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2VtxIPe
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét