Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Sốt phát ban bao lâu thì khỏi? Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban thế nào cho đúng cách?

Sốt phát ban là căn bệnh rất thường gặp ở trẻ em và có xu hướng lây lan rất nhanh. Sốt phát ban không phải là căn bệnh nguy hiểm, Tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ra rất nhiều biến chứng cho trẻ. Vậy sốt phát ban sau bao lâu thì khỏi? Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban như thế nào cho đúng cách? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức bổ ích này tới mẹ và bé nhé!!!

Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban là một bệnh lý do virus sốt phát ban lành tính gây nên. Virus sốt phát ban tồn tại trong không khí và xâm nhập vào cơ thể khiến tình trạng sốt phát ban lây lan rất nhanh. Rất nhiều ông bố, bà mẹ nhầm lẫn giữa sốt phát ban và bệnh sởi. Tuy nhiên, đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau, bệnh sởi thường có tính chất và mức độ nguy hiểm hơn, chúng do virus cấp tính gây nên.

[caption id="attachment_42598" align="aligncenter" width="768"]sốt phát ban bao lâu thì khỏi Sốt phát ban ở trẻ nhỏ[/caption]

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh sốt phát ban, tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ mắc sốt phát ban cao nhất. Bởi lúc này hệ thống miễn dịch cũng như sức đề kháng của trẻ còn rất kém, không có khả năng chống cự lại virus sốt phát ban có trong không khí.

Biểu hiện ở trẻ bị sốt phát ban?

Khi trẻ nhỏ bị virus sốt phát ban xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ cần một khoảng thời gian từ 4 đến 5 ngày, đây được gọi là thời gian ủ bệnh. Trong thời gian này, virus sốt phát ban sẽ gây tác động đến cơ thể để cho đến khi có thể gây ra biểu hiện bên ngoài.

Ngày đầu tiên khi bệnh có triệu chứng, bố mẹ có thể thấy trẻ luôn trong tình trạng sốt cao 38, 39 độ C. Việc sốt cao khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không muốn nô đùa,...

[caption id="attachment_42599" align="alignnone" width="800"]sốt phát ban bao lâu thì khỏi Biểu hiện sốt phát ban ở trẻ[/caption]

Đến ngày thứ hai, khi cơn sốt đã dứt, trẻ xuất hiện các vết phát ban. Các vết phát ban xuất hiện toàn thân, nằm ở dưới da và không có tình trạng nổi gồ ghề. Lúc này, trẻ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, có triệu chứng ho và rát họng, không muốn vận động. Tình trạng phát ban này rất giống bệnh sởi, tuy nhiên, khi bệnh sởi có triệu chứng phát ban thì các vết phát ban sẽ lên theo thứ tự bắt đầu ở sau tai. Những ngày đầu bị sốt phát ban, trẻ xuất hiện tình trạng nổi hạch khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Nhưng đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, các hạch này sẽ lặn ngay sau khi trẻ có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn.

Sốt phát ban bao lâu thì khỏi?

Sốt phát ban thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Đây là thời gian từ khi trẻ bắt đầu có biểu hiện sốt cho đến khi khỏi hoàn toàn. Với một số trẻ có sức đề kháng tốt thì thời gian để bệnh sốt phát ban khỏi hoàn toàn có thể ngắn hơn từ 2 đến 4 ngày. Tuy nhiên ở trẻ có sức khỏe yếu thời gian chữa trị sốt phát ban sẽ kéo dài hơn bình thường. Trong một số trường hợp, trẻ bị sốt phát ban quá lâu, bố mẹ không nên chủ quan vì lúc này có thể trẻ đã mắc một số căn bệnh khác. Bố mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến bệnh viện và không thực hiện các phương pháp chữa trị tại nhà, bởi chúng ta không thể lường trước được các biến chứng có thể xảy ra đối với trẻ lúc này.

Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban như thế nào cho đúng cách?

Sốt phát ban là một căn bệnh lành tính, nhưng không vì thế mà bố mẹ chủ quan trong vấn đề chăm sóc cho trẻ. Khi trẻ bị sốt phát ban, bố mẹ cần chú ý thực hiện những việc làm sau.

Hạ sốt cho trẻ bằng cách đặt khăn lạnh lên trán hoặc dùng miếng dán hạ sốt. Tại những nơi có nhiệt độ cao như nách, cổ, bàn tay, bàn chân,...cần phải lau thường xuyên để hạ nhiệt. Trong trường hợp thân nhiệt trẻ quá cao, có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt dành cho trẻ nhỏ hoặc đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám chữa kịp thời.

[caption id="attachment_42600" align="aligncenter" width="1000"]sốt phát ban bao lâu thì khỏi Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban như thế nào cho đúng cách?[/caption]

Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Nhiều bậc bố mẹ khi thấy con mình bị sốt thường kiêng tắm. Đây thực sự là suy nghĩ sai lầm. Việc tắm rửa cho trẻ sẽ loại bỏ nhanh các độc tố tồn tại trên da, cũng như khiến da được khô thoáng hơn. Hãy dùng nước ấm tắm rửa cho con đồng thời cho con mặc những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi nhanh.

Trẻ bị sốt cao thường có hiện tượng mất nước. Thường xuyên bổ sung nước cho trẻ, việc làm này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, hạ sốt nhanh chóng. Ngoài ra, có thể cho trẻ dùng các loại nước sinh tố chứa nhiều vitamin C như nước cam hay nước dâu.

Trong những ngày trẻ bị sốt phát ban, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng. Hãy bổ sung nhiều rau xanh, nước trái cây để tăng cường chất xơ và vitamin cho bé.

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về bệnh sốt phát ban ở trẻ. Hãy like và share nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Giải thích nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh hay bị trớ và cách xử lý tốt nhất

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Sốt phát ban bao lâu thì khỏi? Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban thế nào cho đúng cách?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2HCI3TQ
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét