Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Giải đáp thắc mắc có bầu nằm võng được không?

Có bầu nằm vòng được không luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi nằm võng giúp chị em khá dễ chịu và thoải mái. Tuy nhiên, điều này có an toàn không? Tất cả sẽ được Viknews Việt Nam giải đáp thông qua bài viết bên dưới. Mời các bạn cùng tham khảo!

[caption id="attachment_43213" align="aligncenter" width="900"]Nằm võng giúp bà bầu khá dễ chịu và thoải mái Nằm võng giúp bà bầu khá dễ chịu và thoải mái[/caption]

Có bầu nằm võng được không?

Theo một số nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy những người nằm võng sẽ dễ ngủ và ngủ sâu hơn so với người bình thường. Nhờ vậy, chất lượng giấc ngủ và trí nhớ được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, nghiên cứu đó chỉ đúng với người bình thường. Đối với phụ nữ mang thai, việc nằm vòng sẽ khiến ngực và bụng của mẹ bầu sẽ bị chèn ép. Áp lực sẽ dồn xuống phần bụng và lưng của chị em vì đang nằm cao ở hai đầu và thấp ở giữa. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng suy hô hấp. Đồng thời, cản trở quá trình lưu thông máu lên não, khiến não thiếu oxy trầm trọng.

Bên cạnh đó, nằm võng còn tiềm ẩn nguy cơ té ngã, đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ, thai phụ đã tăng cân khá nhiều và trở nên chậm chạp hơn trong các phản ứng.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu không nên nằm võng, nhất là lúc gần ngày sinh nở.

[caption id="attachment_43214" align="aligncenter" width="1000"]Các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu không nên nằm võng, nhất là lúc gần ngày sinh nở. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu không nên nằm võng, nhất là lúc gần ngày sinh nở.[/caption]

Gợi ý những tư thế nằm giúp mẹ bầu dễ ngủ

Để dễ đi vào giấc ngủ, mẹ bầu không nhất thiết phải nằm võng. Chỉ cần nằm đúng tư thế, chị em vẫn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Sau đây là những tư thế ngủ của mẹ bầu qua từng giai đoạn:

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

Ở giai đoạn này, thai nhi còn khá nhỏ và hầu như không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hằng ngày của mẹ. Do đó chị em có thể thoải mái nằm ngủ ở mọi tư thế. Tuy nhiên, không nên nằm sấp vì sẽ khiến thai nhi bị chèn ép.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2

Lúc này, thai nhi đã phát triển và bụng của mẹ cũng bắt đầu nhô ra ngoài. Tốt nhất, chị em nên chọn những tư thế nằm co thể bảo vệ em bé trong bụng. Tốt nhất hãy nằm nghiêng, lót thêm một cái gối mềm bên dưới.

[caption id="attachment_43215" align="aligncenter" width="1024"]Nếu tay chân phù nề, bạn cũng có thể dùng gối hay mền dày để kê chân Nếu tay chân phù nề, bạn cũng có thể dùng gối hay mền dày để kê chân[/caption]

Nếu tay chân phù nề, bạn cũng có thể dùng gối hay mền dày để kê chân. Giúp máu lưu thông dễ dàng và mẹ thoải mái khi ngủ.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3

Lúc này, bé đã bắt đầu xoay đầu về phía tử cung, do đó cần hết sức thận trọng trong việc chọn tư thế nằm để không ảnh hưởng đến trẻ. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái giúp trẻ thoải mái khi mẹ ngủ. Có thể kê gối hai bên để nâng đỡ lưng và bụng, giúp mẹ dễ chịu hơn.

Đặc biệt, tuyệt đối không nằm tư thế “co ro” như con tôm, không có lợi cho sức khỏe.

Xem thêm: Bí quyết khắc phục hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bà bầu

Những bí quyết giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ

Việc nằm võng suy cho cùng cũng chỉ để giải quyết chứng mất ngủ mà mẹ bầu đang gặp phải. Thế nhưng, vẫn còn nhiều cách an toàn hơn để ru mẹ bầu vào giấc ngủ thay vì chọn giải pháp ngủ võng. Đó là:

  • Tránh thức uống chứa caffeine: cà phê, sô cô la, trà đen…
  • Trước lúc ngủ nên ăn uống nhẹ: sữa ấm, ngũ cốc, phomai…
  • Ban ngày uống đủ nước, giảm uống nước vào ban đêm để hạn chế tình trạng tiểu đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Tắm với nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể sảng khoái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Quan hệ tình dục nhẹ nhàng cũng là một trong những cách giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Luôn giữ phòng ngủ ở nhiệt độ mát mẻ, có thể mở rèm cửa để không khí đối lưu, tránh hầm bí.
  • Massage với tinh dầu để cơ thể thoải mái, đầy lùi tình trạng đau nhức tay chân.
  • Tập một bài hít thở sâu, có thể tập ngay trên giường khoảng 15 phút. Đây là phương pháp giúp ngủ ngon vô cùng hiệu quả.
  • Tập thể dục hay vận động nhẹ nhàng hằng ngày giúp cơ thể linh hoạt, không bị đau nhức. Đồng thời giúp nhanh đi vào giấc ngủ.
  • Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa vì sẽ khiến cơ thể khó ngủ vào buổi tối.
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ vì chúng có thể ảnh hưởng đến dạ dày và khiến cơ thể khó ngủ.
  • Không mở đèn quá sáng, cần điều chỉnh ánh sáng thích hợp để dễ ngủ hơn.

Với những thông tin mà Viknews vừa chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã biết có bầu nằm võng được không rồi đúng không nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về thai kỳ và sinh nở, hãy truy cập website của chúng tôi để tìm câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Siêu âm 4d ở tuần thứ mấy là cho kết quả chính xác nhất?

Xem nguyên bài viết tại : Giải đáp thắc mắc có bầu nằm võng được không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2EA31Ci
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét