Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Gãy xương đòn đeo đai số 8 trong bao lâu?

Xương đòn là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Tuy nhiên trong sinh hoạt và làm việc chúng ta không thể tránh được các tai nạn khiến xương đòn bị gãy, tổn thương. Lúc này đeo đai số 8 là vô cùng cần thiết trong quá trình hồi phục. Vậy bị gãy xương đòn đeo đai số 8 trong bao lâu? Đây là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Xương đòn là gì?

Xương đòn còn được biết đến với tên gọi là xương quai xanh hay xương bả vai. Đây là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống xương khớp của cơ thể khi chúng có tác dụng nối liền phần cổ với cánh tay. Xung quanh xương đòn có chứa rất nhiều các mạch máu cũng như dây chằng nhằm đảm bảo hoạt động của hệ thống này.

[caption id="attachment_42629" align="aligncenter" width="960"]gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu Gãy xương đòn[/caption]

Tuy nhiên, xương đòn rất dễ gãy khi có một ngoại lực tác động trực diện vào bộ phận này khiến chúng bị gãy. Thông thường, đa số các trường hợp gãy xương đòn đều nằm ở vị trí chính giữa. Điều này rất nguy hiểm tới người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời, rất có thể sẽ bị dị tật suốt đời.

Khi gãy xương đòn không thể tránh khỏi tình trạng các vụn xương quấn vào dây chằng khiến người bệnh bị xuất huyết máu bên trong gây đau đớn. Lúc này, các bác sĩ sẽ dùng đinh phẫu thuật cố định các phần xương lại chứ không chỉ đơn thuần là bó bột thông thường.

Nguyên nhân gây ra gãy xương đòn

Xương đòn nằm ở vị trí rất nhạy cảm. Trong quá trình lao động phải mang vác vật nặng trên vai trong một thời gian dài cũng có thể khiến xương đòn bị gãy. Không những thế, khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông hay tai nạn trong lao động, sinh hoạt thì xương đòn rất có khả năng bị tổn thương. Tùy vào hướng và chạm mà vị trí gãy có sự khác nhau nhưng gãy xương đòn ở vị trí chính giữa là chủ yếu nhất.

Tại sao gãy xương đòn cần đeo đai số 8?

Trong quá trình hồi phục bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định cố định phần xương bị gãy lại bằng đai số 8. Việc đeo đai số 8 rất quan trọng vì chúng giúp bảo vệ phần xương đòn khỏi những tác động của ngoại lực từ bên ngoài. Bên cạnh đó, tránh được các cử động của xương khiến vết thương phẫu thuật lệch vị trí. Ngoài ra, đây cũng là cách tốt nhất để xương đòn được nắn chỉnh trở về hình dạng ban đầu.

Đeo đai số 8 trong quá trình hồi phục đã được chứng minh đem lại hiệu quả rất lớn. Nếu so một người gãy xương đòn được đeo đai số 8 và không đeo đai số 8 có thể nhận thấy rằng khả năng hồi phục của người có dùng đai là nhanh hơn và hoàn thiện hơn rất nhiều.

Gãy xương đòn đeo đai số 8 trong bao lâu?

Bệnh nhân luôn luôn phải tuân thủ nguyên tắc hạn chế tối đa các hoạt động có liên quan tới phần xương đòn bị gãy. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân mà thời gian đeo đai số 8 trong quá trình hồi phục là khác nhau. Thông thường người bệnh đeo đai số 8 trong khoảng 2-3 tháng là có thể tháo ra và cử động nhẹ bình thường.

[caption id="attachment_42630" align="aligncenter" width="600"]gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu Gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu?[/caption]

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, người bệnh sẽ được tập các bài tập vận động nhẹ nhàng để cơ thể nhanh chóng lấy lại được chức năng vận động. Trong một số trường hợp tháo đai số 8 ra quá sớm, hãy lưu ý đeo đai cổ để nâng phần cánh tay lên, tránh việc buông lỏng cánh tay vì lúc này xương đòn chưa thực sự hồi phục hoàn toàn.

Một số chú ý dành cho người bệnh trong quá trình hồi phục?

Người bệnh bị gãy xương đòn cần phải được bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là sắt và canxi để thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và tái tạo những tế bào xương thay thế mới. Không nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của người bệnh quá nhiều đồ ăn chiên rán, đồ cay nóng hay đồ uống chứa cồn và chất kích thích.

Giấc ngủ là một điều cần phải lưu ý hết sức trong trường hợp này. Người bệnh nên nằm ngửa để tránh lực đè vào phần cánh tay, tuyệt đối không được nằm nghiêng sang một bên. Khi ngủ có thể đặt một chiếc gối mỏng dưới phần cánh tay vị thương để tránh hiện tượng tê nhức, giữ gìn sức khoẻ.

[caption id="attachment_42631" align="aligncenter" width="1280"]gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu Một số chú ý dành cho bênh nhân trong quá trình hồi phục[/caption]

Trong thời gian hồi phục, người bệnh cần được nghỉ ngơi hợp lí, tránh các cử động mạnh liên quan đến khớp và xương đòn. Việc làm này rất nguy hiểm có thể khiến xương đòn lệch khỏi vị trí ban đầu của nó, làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên đến cơ sở y tế để chụp x quang và nhận lời khuyên của bác sĩ trong chế độ chăm sóc cũng như quyết định có được tháo đai số 8 ra hay chưa.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích khi gãy xương đòn và một số chú ý dành cho người bệnh khi chăm sóc tại nhà. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Vi khuẩn lao tồn tại trong không khí bao lâu?

Xem nguyên bài viết tại : Gãy xương đòn đeo đai số 8 trong bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WaN7br
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét