Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để trị tiêu chảy kịp thời

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, điển hình là tiêu chảy. Mặc dù bệnh ban đầu có vẻ đơn giản nhưng để lâu sẽ có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Đối với trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ thì mẹ ăn gì con sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng nấy. Do đó, mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường chất lượng sữa mẹ. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì là câu hỏi nhiều mẹ trẻ mới sinh quan tâm. Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Những thực phẩm mẹ không nên ăn khi đang cho con bú

Những thực phẩm sau đây có thể ảnh hưởng không tốt đến sữa mẹ, từ đó, trực tiếp làm ảnh hưởng đến con. Mẹ cần tìm hiểu trước để phòng bệnh hơn chữa bệnh.

[caption id="attachment_42742" align="aligncenter" width="750"]Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì Những loại thực phẩm mẹ kiêng ăn khi đang cho con bú[/caption]

Những thực phẩm dễ gây dị ứng

Những thực phẩm này phải kể đến đậu phộng, hải sản, sữa, đậu nành sẽ rất dễ gây dị ứng cho con. Nhiều trẻ sơ sinh bị dị ứng vì mẹ trót nghiện các thực phẩm trên. Tốt nhất, trong thời gian vẫn đang cho con bú, mẹ hãy tạm xếp các món này sang 1 bên.

Thức ăn không vệ sinh, thực phẩm nhiễm độc

Những món thức ăn đường phố phần lớn không đảm bảo vệ sinh và không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, những thực phẩm hết hạn sử dụng cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Khi trẻ bú sẽ vô tình tiếp nhận các loại vi khuẩn này và mắc tiêu chảy.

Nhiều loại thực phẩm như nem chua, gỏi, rau sống...rất hay có ký sinh trùng ẩn nấp mà mắt thường không nhận biết được. Tốt nhất là mẹ thèm mấy cũng không nên ăn.

Các loại thuốc uống

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các thành phần hóa học. Nếu mẹ sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung vitamin, chất sắt… đều có thể tác động tới con.

Vì thế, đa số các loại thuốc, thực phẩm chức năng đều có khuyến nghị phụ nữ mang thai và mới sinh không nên sử dụng. Nếu cần dùng bất kỳ thuốc gì, mẹ đều cần có sự tư vấn của bác sỹ.

Chất kích thích

Các loại chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, trà thảo mộc… cafein, nicotin đều gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa mẹ. Trẻ sơ sinh khi bú chắc chắn sẽ kích ứng đường ruột gây tiêu chảy.

Món cay, đồ uống có ga

Những món ăn cay nồng, các loại đồ uống có ga hay có cồn đều theo thâm nhập hệ tiêu hóa non yếu của trẻ, gây triệu chứng tiêu chảy khó chịu cho con.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì thì tốt?

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì mới cải thiện được tình hình? Mẹ hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây ngay nhé:

[caption id="attachment_42743" align="aligncenter" width="670"]Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì thì tốt?[/caption]

Chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT là tập trung vào các món: Chuối, gạo, táo và bánh mì do các món này ít đạm, ít béo, dung hòa tốt và dễ tiêu hóa. Chất xơ có trong các thực phẩm này sẽ giúp phân của trẻ đặc hơn.

Kali trong chuối rất tốt để thay thế chất điện giải, cần thiết để duy trì chức năng tế bào, bù đắp chất điện giải mất đi do tiêu chảy.

Một số loại thực phẩm mềm, ít chất xơ khác giúp cải thiện tình hình còn có: trứng nấu chín, thịt gà bỏ da, bánh quy, khoai tây, đậu trắng...

Sữa chua Kefir bổ sung vi khuẩn lành mạnh

Dù các chế phẩm từ sữa được khuyên không nên ăn khi trẻ bị tiêu chảy nhưng sữa chua Kefir lại rất tốt và mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn giúp bé sơ sinh giảm tiêu chảy.

Vi khuẩn sống (probiotic) trong sữa chua sẽ thay thế các vi khuẩn lành mạnh thường thấy trong đường tiêu hóa bị mất do tiêu chảy. Probiotics chứa vi khuẩn sống tương tự vi khuẩn có lợi để chống lại vi trùng trong hệ tiêu hóa. Mẹ nên chọn yaourt hoặc sữa chưa kefir ít đường vì đường sẽ làm  trầm trọng thêm triệu chứng tiêu chảy.

Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc sẽ giảm bớt chứng đau bụng và viêm bằng cách thư giãn các cơ và lớp lót trong ruột. Nếu trẻ bị tiêu chảy nhẹ đến vừa thì mẹ có thể uống trà hoa cúc sẽ rất có ích trong trường hợp này.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Chế độ dinh dưỡng của trẻ bị tiêu chảy cũng cần được lưu ý, tùy vào lứa tuổi và chế độ ăn trước đó để có sự điều chỉnh phù hợp như sau:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ

Mẹ vẫn tiếp tục cho trẻ bú bình thường nhưng tăng số lần bú lên. Nếu trẻ uống sữa ngoài thì nên pha loãng hơn trong 2 ngày.

[caption id="attachment_42744" align="aligncenter" width="640"]Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cho bú nhiều hơn[/caption]

Trẻ hơn 6 tháng tuổi

Ngoài dinh dưỡng từ sữa mẹ, mẹ bổ sung thêm cho trẻ một ít món giàu dưỡng chất như thịt nạc, thịt cá, trứng, uống nước ép chuối, cam, xoài, đu đủ, hồng xiêm để tăng thêm lượng kali, beta, caroten, vitamin C…

Trẻ cần uống sữa nhiều hơn bình thường để bù vào lượng nước đã mất vì tiêu chảy. Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể uống bổ sung 50-100ml oresol sau mỗi lần đi ngoài.

Trên đây là lời khuyên cho mẹ nếu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì. Vì chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến dinh dưỡng trong sữa. Và trẻ là người trực tiếp hưởng nguồn dinh dưỡng này nên sẽ dễ bị phản ứng, đặc biệt là hệ tiêu hóa trẻ còn đang rất non nớt.

Xem thêm: Da trẻ sơ sinh bị khô mẹ nên và không nên làm gì?

Coi thêm tại : Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để trị tiêu chảy kịp thời



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WVPpsh
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét