Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Trẻ biết nói sớm có thông minh không?

Trẻ biết nói sớm có thông minh không là thắc mắc của nhiều người. Bởi ngôn ngữ là vô cùng quan trọng, việc biết nói sớm là một trong những dấu hiệu của bộ não phát triển tốt. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Viknews Việt Nam nhé!

Trẻ em biết nói lúc mấy tuổi?

[caption id="attachment_43478" align="aligncenter" width="1500"]Trẻ biết nói sớm có thông minh không là thắc mắc của nhiều người Trẻ biết nói sớm có thông minh không là thắc mắc của nhiều người[/caption]

Thông thường, bắt đầu từ tháng thứ 3 trẻ đã bắt đầu bi bô giống như người lớn chúng ta đang nói chuyện. Lúc này, não bộ của trẻ đã bắt đầu tiếp nhận âm thanh và hình thành ngôn ngữ. Các giai đoạn cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 3-12 tháng

Giai đoạn này trẻ bắt đầu bi bô, ríu rít làm ra đủ loại âm thanh giống như đang nói chuyện hoặc giao tiếp bằng cử chỉ với người khác.

  • Trẻ từ 12-18 tháng

Trong giai đoạn này, đa số các trẻ đã nói được từ đơn hoặc từ ghép. Các từ ngữ này được người lớn dạy hoặc trẻ nghe lặp đi lặp lại nhiều lần. Lúc này, trẻ bắt đầu học hỏi và tiếp thu vốn từ vựng, đặc biệt là những từ đơn giản và dễ hiểu.

  • Trẻ từ 18 tháng-2 năm

Lúc này, từ những từ đơn giản trẻ đã có khả năng ghép thành những câu ngắn và phổ biến. Trẻ đã hiểu được chúng ta nói gì và ngược lại các bé cưng cũng có khả năng diễn đạt ý mình muốn nói.

  • Trẻ từ 2-3 tuổi

Từ những câu đơn giản, trẻ bắt đầu có khả năng diễn đạt những câu phức tạp một cách rõ ràng và chính xác hơn. Nếu quan sát mẹ sẽ thấy bé rất hay nói chuyện một mình hoặc với đồ chơi.

  • Trẻ từ 3-5 tuổi

Lúc này, ngôn ngữ của trẻ đã bắt đầu hoàn thiện. Các bé đã có khả năng diễn đạt ý một cách lưu loát, kèm theo cử chỉ và điệu bộ trên cơ thể. Trẻ có thể tham gia các cuộc trò chuyện khác nhau với bất cứ chỷ đề nào. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể phân tích và diễn đạt câu một các logic mà không cần sự hỗ trợ của bố mẹ.

[caption id="attachment_43479" align="aligncenter" width="1632"]Lúc này, ngôn ngữ của trẻ đã bắt đầu hoàn thiện. Các bé đã có khả năng diễn đạt ý một cách lưu loát, kèm theo cử chỉ và điệu bộ trên cơ thể Trẻ biết nói sớm có thông minh không[/caption]

Tuy nhiên, ở lứa tuổi này trẻ còn chưa phân biệt được đâu là những điều tế nhị hay lịch sự, các kính ngữ hay các từ dùng trong những trường hợp đặc biệt. Do đó, các bậc phụ huynh cần giáo dục trẻ biết cách thể hiện ngôn ngữ cho phù hợp với hoàn cảnh.

Xem thêm:  Bật mí 5 cách dạy trẻ tập nói sớm cha mẹ nào cũng nên biết

Những dấu hiệu để biết trẻ thông minh bẩm sinh

Như đã biết, việc biết nói sớm là một trong những dấu hiệu chứng minh não bộ của bé phát triển sớm. Tuy nhiên, trí thông minh của bé cũng còn dựa vào những dấu hiệu khác. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh bẩm sinh, bố mẹ nên tham khảo:

  • Nghịch ngợm hơn những trẻ khác

Trẻ em luôn hiếu động và thích tìm hiểu thế giới xung quanh. Tuy nhiên, những trẻ thông minh đặc biệt nghịch ngợm hơn, thích sáng tạo ra những điều mà người lớn thường cho rằng những trò quậy phá.

Nhiều phụ huynh thường đau đầu vì con quá nghịch nhưng ít ai biết rằng đó là một trong những dấu hiệu đáng mừng. Nếu con bạn cũng có biểu hiện tương tự, xin chúc mừng bạn vì khả năng bé yêu nhà bạn sẽ thông minh hơn các bé khác là rất cao.

Những trẻ thông minh đặc biệt nghịch ngợm hơn, thích sáng tạo ra những điều mà người lớn thường cho rằng những trò quậy phá

  • Trí nhớ cực tốt

Khi có IQ cao, trẻ luôn có khả năng ghi nhớ cực tốt. Ví dụ như tên đồ vật, tên đường, tên các thành viên hay các mối quan hệ trong gia đình. Chỉ cần nghe một vài lần thì trẻ sẽ ghi nhớ đầy đủ và lặp lại chính xác điều đó khi được hỏi lại.

Trẻ có khả năng tiếp thu và lưu giữ kiến thức vừa nhanh, chính xác và trong một khoảng thời gian dài. Có nhiều điều bạn đã quên nhưng khi hỏi lại thì thật ngạc nhiên trẻ vẫn nhớ rõ như in. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới cũng đã từng sở hữu đặc điểm bẩm sinh vượt trội này.

  • Thích hỏi

Nhiều bố mẹ thường than phiền rằng quá mệt mỏi trong quá trình nuôi dạy con vì phải trả lời các câu hỏi của bé cả ngày. Tuy nhiên, đấy lại một trong những biểu hiện của một đứa trẻ thông minh. Khi muốn khám phá thế giới bên ngoài, trẻ luôn tò mò và muốn tìm hiểu các vật mà trẻ bắt gặp. Do đó, lúc nào trẻ cũng muốn được người lớn giải thích những thắc mắc mà mình chưa tìm ra câu trả lời chính xác.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, chắc hẳn bạn đã biết được trẻ biết nói sớm có thông minh không rồi đúng không nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về cách nuôi dạy con, hãy truy cập website Viknews Việt Nam hoặc fanpage Mẹ nuôi con khéo để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Dậy thì và những kiến thức cần thiết dành cho lứa tuổi dậy thì

Coi bài nguyên văn tại : Trẻ biết nói sớm có thông minh không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2ECl376
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét