Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Nhân xơ tử cung nhỏ có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Khi lập gia đình và có ý định sinh con, bạn sẽ vô cùng lo lắng khi phát hiện mình có nhân xơ tử cung. Vậy, nhân xơ tử cung là gì? Nhân xơ tử cung nhỏ có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến việc mang thai không và phải điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết bên dưới của Viknews Việt Nam. Nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ, bản chất chúng tương tự nhau nhưng kích thước của chúng lại khác nhau. Khi kích thước dưới 3cm thì được gọi là nhân xơ, phát triển trên 3cm thì được gọi là u xơ.

[caption id="attachment_43872" align="aligncenter" width="2500"]Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ, bản chất chúng tương tự nhau nhưng kích thước của chúng lại khác nhau Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ, bản chất chúng tương tự nhau nhưng kích thước của chúng lại khác nhauShutterstock ID 119446654; PO: today.com[/caption]

Nhân xơ tử cung nhỏ có nguy hiểm không?

Theo phương diện y học thì đây là u lành tính, chúng hình thành và phát triển bên trong tử cung.

Mặc dù lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, khối u có thể phát triển to và ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Do khối u sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung, gây khó khăn cho quá trình thụ thai và làm tổ.

Đồng thời, nhân xơ tử cung có thể gây tắc vòi trứng khiến lỗ tử cung bị che lấp. Khiến tinh trùng không thể gặp trứng và giảm khả năng thụ thai. Nếu may mắn mang thai, nhân xơ cũng có thể khiến mẹ bầu đứng trước nguy cơ sẩy thai rất cao.

[caption id="attachment_43874" align="aligncenter" width="1024"]Nếu may mắn mang thai, nhân xơ cũng có thể khiến mẹ bầu đứng trước nguy cơ sẩy thai rất cao Nếu may mắn mang thai, nhân xơ cũng có thể khiến mẹ bầu đứng trước nguy cơ sẩy thai rất cao[/caption]

Nhân xơ tử cung nhỏ có mang thai được không?

Các chuyên gia khẳng định rằng, những người bị nhân xơ hoàn toàn có thể mang thai. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mang thai trong giai đoạn này, bởi khi khối u phát triển lớn sẽ gây ra bất lợi cả mẹ và bé.

Nếu mang thai khi đang có nhân xơ, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tam cá nguyệt thứ 1: Lúc này cả thai nhi và nhân xơ còn khá nhỏ, không có biến chứng gì. Do đó, chị em chỉ cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Có thể phải dùng thêm thuốc co bóp tử cung theo chỉ địn của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3: Lúc này, cả nhân xơ và thai nhi đều phát triển khá to. Tùy vào kích thước của chúng mà các bác sĩ sẽ phải chỉ định phẫu thuật hoặc các phương pháp xử lý phù hợp nhất.

Nếu không may bị sẩy thai, chúng ta cần phải tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra xem có sạch nhau hay chưa. Trường hợp bị sót nhau, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thủ thuật nạo hút để làm sạch buồng tử cung.

Xem thêm: Cắt vòi trứng có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh làm mẹ không?

Cách điều trị nhân xơ tử cung

Với sự phát triển của y học hiện đại, đã có rất nhiều cách điều trị nhân xơ tử cung. Tùy vào kích thước khối u mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Sau đây là một số phương pháp điều trị nhân xơ tử cung phổ biến, mời các bạn cùng tham khảo:

[caption id="attachment_43873" align="aligncenter" width="2000"]Tùy vào kích thước khối u mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp Tùy vào kích thước khối u mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp[/caption]

  • Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc hay còn gọi là điều trị nội khoa, áp dụng cho các trường hợp khối u có kích thước nhỏ, chưa gây ra hiện tượng rong kinh, rong huyết. Khi điều trị bằng thuốc, chị em phải uống thuốc đúng liều và tái khám theo đúng lịch để các bác sĩ có thể theo dõi chính xác chuyển biến của bệnh.

  • Phẫu thuật cắt bỏ nhân xơ

Đói với những khối u có kích thước lớn, bắt buộc các bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật cắt bỏ để hạn chế biến chứng. Cụ thể, khi nhân xơ đặt kích thước từ 50mm trở lên, các bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật mổ bóc tách và loại bỏ nhân xơ.

Sau khi cắt nhân xơ, chị em không nên mang thai quá sớm vì lúc này tử cung chưa phục hồi hoàn toàn, rất dễ gây ra tình trạng sẩy thai.

Với sự phát triển của y học hiện đại, đã cho ra đời rất nhiều phương pháp điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả, như: cắt nhân xơ nội soi, cắt nhân xơ bằng robot… Với những phương pháp này sẽ hạn chế xâm lấn, ít gây tổn thương, thời gian thực hiện ngắn và phục hồi nhanh. Tuy nhiên, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên đây của chúng tôi chị em đã hiểu hơn về nhân xơ tử cung và biết được nhân xơ tử cung có nguy hiểm không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về sức khỏe phụ nữ, hãy truy cập website Viknews Việt Nam để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Trễ kinh 7 ngày có sao không – bệnh lý hay mang thai?

Đọc nguyên bài viết tại : Nhân xơ tử cung nhỏ có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2ELsf0N
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét