Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Gãy xương chân bao lâu thì đi lại được?

Gãy xương chân là tình trạng không phải là hiếm hiện nay. Gãy xương chân ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt cũng như khả năng vận động của người bệnh. Vậy gãy xương chân bao lâu thì lành? Một số phương pháp tập luyện hiệu quả dành cho người gãy xương chân là gì? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức về sức khoẻ này với bạn nhé!!!

Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hồi phục

Không giống như những cơ quan khác trong cơ thể, hệ xương khớp khi bị tổn thương cần mất rất nhiều thời gian để có thể hồi phục. Khả năng đi lại của người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Mức độ tổn thương của hệ xương khớp. Nếu người bệnh bị gãy xương kín, rạn xương hoặc tổn thương xương ít bị di lệch thì khả năng hồi phục là rất cao và hầu như không để lại biến chứng. Tuy nhiên trong một số trường hợp gãy xương phải thực hiện đóng đinh, nẹp hay bó bột,khả năng hồi phục có phần kém hơn và hệ xương khớp không có được vững chắc như ban đầu.

Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc và sinh hoạt hàng ngày quyết định rất nhiều đến khả năng hồi phục của bệnh nhân. Một bệnh nhân được chăm sóc tốt và luyện tập các bài tập đi lại thường xuyên sẽ nhanh chóng hồi phục hơn những bệnh nhân không được luyện tập.

Gãy xương chân bao lâu thì lành?

Tùy thuộc vào vị trí mà cơ thể bị tổn thương cũng như quá trình chăm sóc điều trị mà thời gian này có khác nhau giữa các cá nhân. Khi tình trạng gãy xương chân chỉ ở dạng rạn xương hoặc có những vết nứt nhỏ thì thời gian điều trị rất nhanh chóng. Thông thường, trong những trường hợp này, thời gian điều trị chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần là người bệnh đã có thể thực hiện những vận động cơ bản.

[caption id="attachment_43391" align="aligncenter" width="660"]gãy chân bao lâu đi được Gãy chân bao lâu đi được?[/caption]

Nếu người bệnh bị gãy xương chân mà phải thực hiện bó bột hoặc đóng đinh thì thời gian cơ thể hồi phục có thể kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Không nên tháo bột hoặc đinh sớm khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Việc làm này rất nguy hiểm vì chúng ta không thể đảm bảo hệ xương khớp lúc này đã hoàn toàn phục hồi chức năng. Trong một số trường hợp, có thể gây dị tật cho người bệnh, dễ nhìn thấy như tật đi cà nhắc.

Tập đi cho người bị gãy xương chân như thế nào?

Trong thời gian bị gãy xương chân, người bệnh không hẳn là không được đi lại. Người bệnh có thể dùng nạng gỗ để tập đi và di chuyển. Gãy xương cho người ra rất nhiều những cơn đau cho cơ thể, đặc biệt là khi người bệnh cố gắng di chuyển. Tuy nhiên, khi đi lại người bệnh không nên đi khom người, hãy cố gắng đi thẳng, hai vai bằng nhau và mắt hướng về phía trước.

[caption id="attachment_43392" align="aligncenter" width="789"]gãy chân bao lâu đi được Tập đi cho người bị gãy xương chân như thế nào?[/caption]

Luyện tập đi thường xuyên với mức độ và cường độ lực tăng dần lên chân bị gãy. Người bệnh thường có thói quen dùng gậy chống bên chân bị gãy, việc làm này tuy có thể thuận tiện trong việc đi lại, tuy nhiên khi cơ thể hồi phục có thể làm dáng đi rất xấu ngay cả khi đi lại một cách bình thường.

Thực đơn hàng ngày dành cho người gãy xương chân

Để vết thương chóng lành, việc có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc rút ngắn thời gian điều trị.

Gãy xương không nên ăn gì?

Rượu bia, cà phê và các chất kích khác được cho là gây ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình hồi phục. Trong cà phê có chứa cafein làm sao quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, khiến xương lâu lành và khi hồi phục không được chắc chắn.

Trong rượu bia có chứa nhiều nồng độ cồn khiến quá trình đông máu bị rối loạn. Đây là nguyên nhân khiến cho vết thương lâu lành hơn, các vết tụ máu bên trong lâu tan. Ngoài ra, người bệnh không nên sử dụng các loại nước uống có ga và đồ ăn có nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này không những không giúp ích được nhiều trong quá trình tái tạo xương khớp trong cơ thể mà chúng còn cản trở quá trình này.

Gãy xương chân nên ăn gì?

[caption id="attachment_43393" align="aligncenter" width="700"]gãy chân bao lâu đi được Người bị gãy xương chân nên ăn gì?[/caption]

Người bị gãy xương chân nên được bổ sung nhiều các thực phẩm chứa kẽm và canxi. Đây hoàn toàn là các chất cần thiết trong quá trình tái tạo xương khớp, đẩy nhanh khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Có thể kể đến một số loại thực phẩm như: hải sản, các loại hạt, nấm, ngũ cốc, sữa,...

Để có một khung xương vững chắc, hãy bổ sung thật nhiều axit folic và vitamin b6 có nhiều trong chuối, đâụ, dăm bông, thịt gà,... Ngoài ra, vitamin b12 cũng rất cần thiết trong quá trình hồi phục của bệnh nhân, giúp cho hoạt động của các tế bào xương khớp được mạnh khỏe hơn. Vitamin b12 có nhiều trong các loại thịt như thịt bò, cá thu, trứng, thịt gà,...

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về gãy xương chân. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi? Sẹo thủy đậu bao lâu thì hết?

Coi nguyên bài viết ở : Gãy xương chân bao lâu thì đi lại được?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2X8oHwp
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét