Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Gà thay lông trong bao lâu? Cách chăm sóc gà trong giai đoạn thay lông

Gà là loại vật nuôi không thể thiếu được trong mỗi gia đình Việt Nam. Tùy vào mục đích chăm sóc của mỗi hộ gia đình để lấy thịt, lấy trứng hay làm giống,....mà sự chăm sóc này có thể khác nhau. Tuy nhiên ở gà có giai đoạn thay lông rất nhạy cảm, vì thế mà người nuôi cần chú ý có cách chăm sóc cho phù hợp để không làm gián đoạn sự phát triển của gà. Vậy gà thay lông trong bao lâu? Cách chăm sóc gà trong giai đoạn thay lông như thế nào? Hôm nay Viknews Việt Nam đã chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Gà thay lông trong bao lâu?

Gà thuộc giống loài lông vũ, nêu hiện tượng thay lông là việc hết sức tự nhiên. Hàng năm đến một thời điểm nào đó, gà sẽ rũ bỏ bộ lông cũ và thay vào đó là một bộ lông mới trước khi vào mùa lạnh hoặc trước khi vào thời kỳ sinh sản. Ở gà trống hay gà mái đều xảy ra quá trình này. Thời gian thay lông ở gà bắt đầu từ mùa thu, mùa của những loài chim di cư tránh rét. Việc thay lông ở gà diễn ra trên từng bộ phận, bắt đầu ở phần đầu sau đó đến cổ, lưng, ức, cánh và cuối cùng là đuôi.

Các giai đoạn phát triển của gà khác nhau thì sự thay lông cũng có đặc điểm khác nhau và được phân chia thành hai nhóm: thay lông non gà con, thay lông ở gà trưởng thành.

Thay lông non ở gà con

Gà con mới nở chúng ta có thể quan sát có một lớp lông tơ bao bọc bên ngoài. Trong 6 đến 8 ngày tuổi sau khi nở, gà con sẽ bắt đầu giai đoạn thay lông đầu tiên và hoàn tất quá trình này trong khoảng 4 tuần. Sự thay đổi rõ rệt nhất có thể nhìn thấy đó là những chiếc lông tơ sẽ được rụng dần và thay thế vào đó là một lớp lông khác dày hơn và cứng hơn, giữ ấm cho cơ thể hơn.

[caption id="attachment_43795" align="aligncenter" width="1000"]gà thay lông bao lâu Gà con thay lông[/caption]

Giai đoạn thay lông thứ hai ở gà con bắt đầu khi chúng được 7 đến 14 tuần tuổi và kết thúc khi được 5 đến 6 tháng tuổi. Lúc này bộ lông của gà sẽ có màu sắc đẹp hơn, mượt hơn và dày hơn lúc trước rất nhiều.

Thay lông ở gà trưởng thành

[caption id="attachment_43796" align="aligncenter" width="885"]gà thay lông bao lâu Thay lông ở gà trưởng thành[/caption]

Gà trưởng thành khi đạt 16 đến 18 tháng tuổi. Ở gà trưởng thành, mỗi năm sẽ xuất hiện giai đoạn thay lông định kỳ. Mùa thay lông bắt đầu vào cuối thu sang đầu đông. Tín hiệu bắt đầu của quá trình này khi thời tiết có sự thay đổi cả về nhiệt độ lẫn thời lượng chiếu sáng mỗi ngày. Thời gian thay lông của gà trưởng thành mất tầm 7 đến 8 tuần, ở một số giống loài có quá trình thay lông ngắn hơn chỉ 4 tuần, nhưng cũng có giống phải mất đến 12 tuần để hoàn tất quá trình này.

Cách chăm sóc gà trong giai đoạn thay lông

Bộ lông của gà chiếm đến 85% protein, do đó ở mỗi thời kỳ thay lông, gà đòi hỏi rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Ở gà mái, khi diễn ra quá trình thay lông, việc sản xuất ra trứng hầu như không được thực hiện vì các chất dinh dưỡng tập trung cho quá trình này; ở gà trống có hiện tượng sụt cân mạnh. Nếu không được chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc sẽ khiến sức khỏe gà bị suy giảm, còi cọc, khó phát triển.

Trong thời kỳ này, người nuôi nên chú ý nuôi gà ở những nơi có đầy đủ ánh sáng. Giai đoạn thay lông rất nhạy cảm và đem lại nhiều sự căng thẳng cho chúng, vì vậy, hãy hạn chế để chúng đánh mổ nhau rất dễ gây tổn thương hoặc không rời chúng sang nơi ở mới cũng như bổ sung thêm thành viên mới trong đàn.

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là protein trong giai đoạn này đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Những thức ăn được cung cấp mỗi lần sẽ tăng lên 20 đến 22%. Nên cho gà ăn thức ăn công nghiệp trong giai đoạn này để đảm bảo thành phần các chất dinh dưỡng.

Gà chọi thay lông có điểm khác biệt gì không?

Việc nuôi gà chọi là thú vui của không ít cánh đàn ông hiện nay. Không giống như những giống gà thông thường, chăm sóc gà chọi khi thay lông thực sự rất khó khăn hơn rất nhiều.

[caption id="attachment_43797" align="aligncenter" width="885"]gà thay lông bao lâu Gà chọi thay lông có gì khác biệt không?[/caption]

Gà chọi trong quá trình thay lông không đòi hỏi quá nhiều protein, tốt nhất là nên cho gà ăn thóc bình thường, nhưng lượng tóc mỗi lần phải giảm đi 1/3. Người nuôi nên chú ý, bổ sung trong khẩu phần ăn của chúng nhiều rau xanh. Chế độ ăn này sẽ giúp quá trình thay lông được diễn ra dễ dàng hơn, và sẽ chóng rụng lông và thay vào đó là một bộ lông đẹp hơn rất nhiều. Cách khoảng 3 ngày hãy bổ sung vào khẩu phần ăn thêm mồi và lạc cho đến khi quá trình thay lông được hoàn tất. Nếu bạn muốn chú gà chọi của mình có một bộ lông óng mượt thì việc bổ sung dầu cá hai ngày một lần là rất cần thiết.

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về thời gian thay lông ở gà. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Đi nghĩa vụ quân sự trong bao lâu? Một số lưu ý trong Luật Nghĩa vụ quân sự

Đọc nguyên bài viết tại : Gà thay lông trong bao lâu? Cách chăm sóc gà trong giai đoạn thay lông



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2YWonkY
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét