Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn có nguy hiểm không?

Sự bất thường về màu sắc, tính chất của kinh nguyệt, đặc biệt là khi kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn vì đó có thể là dấu hiệu rắc rối về sức khỏe sinh sản, cụ thể là mắc các bệnh lý phụ khoa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý, khả năng sinh sản của người bệnh. Vậy kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn là dấu hiệu của bệnh gì. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm để có cách điều trị kịp thời nhé.

Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn là dấu hiệu bệnh gì?

Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn có thể là hiện tượng bình thường và nhất thời. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp lại là dấu hiệu của một số bệnh sau:

Rối loạn nội tiết tố

Chu kỳ kinh nguyệt có đều đặn, ổn định và bình thường không phụ thuộc nhiều vào sự cân bằng của 2 nội tiết tố trong cơ thể là progestrogen và estrogen. Nội tiết tố này có vai trò trong sản xuất là tạo ra lớp lót niêm mạc tử cung.

[caption id="attachment_42815" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn có thể là do rối loạn nội tiết tố[/caption]

Khi sự cân bằng này bị rối loạn sẽ khiến lớp lót niêm mạc tử cung kết dày. Nếu quá dày thì khi bong tróc để tạo kinh nguyệt, lượng máu kinh sẽ chảy ra nhiều hơn bình thường đi kèm với những cục máu đông vón cục, có cặn màu nâu sẫm hoặc đen.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do sự tăng cân quá mức, tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh, căng thẳng, ăn quá nhiều thực phẩm chứa hóa chất độc hại…

Ban đầu có thể chỉ là trạng thái kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn. Nhưng, để lâu và không có biện pháp can thiệp sẽ gây ra các bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến quá trình thụ thai và sinh sản. Ví dụ như hội chứng buồng trứng đa nang.

U xơ hoặc polyp tử cung

U xơ hay polyp tử cung là các tác nhân làm tắc nghẽn, cản trở dòng chảy kinh nguyệt từ tử cung đi qua cổ tử cung rồi ra ngoài âm đạo sẽ khiến kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn trong thời gian hành kinh.

Thường bệnh sẽ khó phát hiện vì các triệu chứng rõ rệt như kinh nguyệt ra nhiều, có cục máu đông vón thành cục hay có cặn như trên ít khi được phát hiện sớm.

Nhiều chị em thấy hiện tượng kinh nguyệt mình như trên lại cho là bình thường và ít khi nào đi khám phụ khoa.

Kích thước tử cung lớn

Khi mang thai, tử cung sẽ được kéo giãn theo để phù hợp với sự phát triển của em bé và thường sẽ trở về kích thước ban đầu sau sinh khoảng  1- 2 tháng.

Nhưng do một nguyên nhân nào đó, chẳng hạn như mang thai nhiều lần hay u xơ, tử cung không co lại như kích thước ban đầu mà kích thước tăng lên. Khi đó, máu kinh sẽ tích tụ lâu và đông lại trong cơ thể trước khi bị tống hết ra ngoài. Chính điều này tạo ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn.

Cách điều trị kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn

Dựa vào nguyên nhân gây ra kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn mà sẽ có cách điều trị phù hợp nhất.

[caption id="attachment_42816" align="aligncenter" width="600"]Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn 2 Cách điều trị kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn[/caption]

Liệu pháp tâm lý

Kinh nguyệt bất thường xảy ra một phần là do tâm lý chị em phụ nữ gặp nhiều áp lực, bị stress kéo dài. Điều trị bằng liệu pháp tâm lý sẽ giúp giải tỏa tư tưởng cải thiện, đời sống thoải mái, vui vẻ, ổn định kinh nguyệt hiệu quả.

Điều trị bằng tây y

Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn nếu nguyên nhân bắt nguồn từ các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang tử cung hay rối loạn nội tiết tố thì tuỳ vào bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bằng thuốc uống, thuốc tiêm hay thủ thuật.

Can thiệp ngoại khoa

Nếu bị bệnh nặng thì thuốc tây y sẽ không mang lại hiệu quả cao. Các bác sĩ buộc phải can thiệp ngoại khoa bằng các kỹ thuật y tế như sóng tần, sóng hồng ngoại, sóng viba,… để loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh, giảm triệu chứng bệnh, và ổn định kinh nguyệt nhanh chóng.

Để điều trị bệnh diễn ra hiệu quả và tiết kiệm thời gian thì người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Luyện tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, lưu thông máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học, không thụt rửa âm đạo quá sâu và không lạm dụng các dung dịch vệ sinh.
  • Khi hành kinh cần thay băng thường xuyên, cứ 4 tiếng nên vệ sinh và thay một lần.
  • Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.

Không phải lúc nào kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn cũng là bất thường. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, đó lại là những lời cảnh báo quan trọng về sức khỏe nên chị em cần hết sức cảnh giác. Tốt nhất là đi khám để nếu đúng là do bệnh sẽ có cách xử lý kịp thời.

Xem thêm: Sản hậu là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa các bệnh sản hậu

Tham khảo bài viết gốc ở : Kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn có nguy hiểm không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2wgn8kc
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét