Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Bị sốt nóng lạnh phải làm sao? Những việc bạn nên và không nên làm

Sốt nóng lạnh tưởng đơn giản nhưng cũng vẫn có thể để lại hậu quả khó lường. Vì vậy, khi bị sốt nóng lạnh phải làm sao cho nhanh khỏi là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi nếu gặp phải tình trạng này mà không được chăm sóc và chữa trị đúng cách sẽ có thể dẫn đến tử vong. Vậy bị sốt nóng lạnh phải làm sao? Nên làm gì để bệnh mau khỏi? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.

Tìm hiểu về sốt nóng lạnh

Sốt nóng lạnh là khi nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức bình thường, điều này xảy ra khi các tác nhân gây bệnh kích hoạt các tế bào bạch cầu trong máu, cơ thể lúc này bắt buộc phải điều chỉnh thân nhiệt để thích ứng và đào thải dần dần các tác nhân gây bệnh.

[caption id="attachment_42696" align="aligncenter" width="660"]sốt nóng lạnh phải làm sao Tìm hiểu về sốt nóng lạnh[/caption]

Lúc mới bị sốt, thường người bệnh sẽ cảm thấy hơi lạnh, các dây thần kinh nhiệt độ trên cơ thể sẽ cảm nhận thân nhiệt là thấp. Ngay khi các tác nhân gây bệnh đã được đẩy lùi, thân nhiệt sẽ dần hồi phục để người bệnh cảm thấy cơ thể nóng lên.

Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng sốt nóng lạnh

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, cụ thể như sau:

- Do thời tiết giao mùa, nhiệt độ có sự thay đổi đột ngột, nếu cơ thể đang bị suy nhược sẽ dễ bị sốt nóng lạnh.

- Gió lạnh, hay gió độc bất ngờ thổi vào người, tác động và làm thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Những người bị sốt nóng lạnh hay bị mệt mỏi, suy nhược, nóng lạnh thất thường, kèm theo khản tiếng, ngạt mũi, sổ mũi, ho, đau đầu... Bị sốt nóng lạnh tuy là một hiện tượng thường gặp nhưng nếu không xử trí kịp thời cũng có thể dẫn đến tử vong.

Bị sốt nóng lạnh phải làm sao?

Nếu bạn đang thắc mắc sốt nóng lạnh phải làm sao thì dưới đây là những điều bạn cần làm để cải thiện tình hình sức khỏe:

Bổ sung nước

Sốt nóng lạnh khiến cơ thể mất nước, vì thể cần bổ sung nước để giúp cơ thể loại bỏ độc tố, ngăn chặn sự phát triển của vi rút vi khuẩn, và nguy cơ cơ thể bị kiệt sức do thiếu nước.

Cách bổ sung tốt nhất là uống nước đun sôi để nguội pha với hydrit hoặc oresol để bù điện giải.

Dùng nước lá để xông hơi

Để cân bằng lại nhiệt độ cơ thể, nhiều người lựa chọn phương pháp xông hơi bằng nước lá. Đó có thể là nước lá chanh, lá bưởi hoặc lá ngải cứu mỗi ngày sẽ giúp cơn sốt mau chóng tiêu biến.

[caption id="attachment_42697" align="aligncenter" width="615"]sốt nóng lạnh phải làm sao 2 Xông nước lá cải thiện tình trạng sức khỏe rất nhanh[/caption]

Ăn thức ăn dạng lỏng

Khi bị sốt, người bệnh thường rất kén ăn và bỏ mặc cơ thể mình. Tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm vì cơ thể sẽ bị thiếu dinh dưỡng, khiến quá trình đào thải độc sẽ trở nên khó khăn hơn.

Người bệnh nên ăn những loại đồ ăn có dạng lỏng sẽ dễ ăn hơn như súp, bún, phở, đồ ăn loãng...sẽ dễ nuốt và dễ tiêu hóa, lại đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong thời gian bị sốt.

Ăn nhiều trái cây

Một trong những cách bổ sung dinh dưỡng hiệu quả cho người bệnh là tăng cường ăn các loại trái cây, hoa quả vì trong trái cây rất giàu vitamin, sẽ rất tốt trong việc giảm sốt và bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất.

Những loại trái cây được khuyên ăn là cam, chanh, chuối, dâu tây, cà chua...Nếu khó ăn thì có thể xay ra để uống dạng sinh tố.

Bổ sung rau xanh

Rau xanh có tác dụng hạ nhiệt. Cà chua, rau mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền…nên được nấu dưới dạng các món luộc hoặc nấu thành canh rất dễ ăn và đặc biệt tốt cho người bị sốt.

Sốt nóng lạnh không nên làm gì?

Uống nước đá, lạnh

Nhiều người thấy thân nhiệt tăng nghĩ uống nước lạnh có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Đây là suy nghĩ rất sai lầm vì nhiệt độ cơ thể là do cơ thể tự điều chỉnh. Nếu bị sốt do bệnh truyền nhiễm, chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì uống nước quá lạnh cũng sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe.

Uống trà

Trà là loại đồ uống người bị sốt nóng lạnh nên tránh xa vì chất ta nanh trong trà sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, khiến não bị kích thích, làm tăng huyết áp dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Ngoài ra, trà còn làm giảm tác dụng, hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

Ăn nhiều trứng

Trứng trong nhiều trường hợp được xem là thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong trường hợp bị sốt nóng lạnh, hàm lượng protein dồi dào của trứng sẽ tạo ra nhiệt lượng. Nếu nhiệt lượng này không thể phát tán ra ngoài thông qua các loại hoạt động thì sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể, khiến tình trạng sốt lâu khỏi.

[caption id="attachment_42701" align="aligncenter" width="660"]sốt nóng lạnh phải làm sao 3 Không nên ăn nhiều trứng khi bị sốt nóng lạnh[/caption]

Uống mật ong

Mật ong cũng khiến cơ thể bị nóng và tăng nhiệt độ lên, bệnh tình vì thế càng lâu khỏi hơn.

Ăn đồ cay

Ăn nhiều loại đồ hay gia vị cay như tiêu, tỏi, ớt...sẽ làm sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể, chính vì thế, những người đang bị sốt nên hạn chế các thực phẩm cay nóng.

Trên đây là những kiến thức hay giúp bạn biết cách xử trí khi sốt nóng lạnh phải làm sao cho nhanh khỏi. Những việc nào nên làm và những việc nào không nên làm để cải thiện tình trạng sức khỏe. Vì sốt nóng lạnh không xử trí kịp thời, nặng lên có thể gây tử vong.

Xem thêm: Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu?

Xem nguyên bài viết tại : Bị sốt nóng lạnh phải làm sao? Những việc bạn nên và không nên làm



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2JvBl5v
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét