Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Bé ăn dặm không chịu uống sữa có sao không?

Thông thường trẻ từ 6 tháng tuổi sẽ bước vào giai đoạn ăn dặm, tuy nhiên cũng có các bé ăn dặm sớm, có bé ăn dặm muộn. Giai đoạn ăn dặm là một giai đoạn phát triển đặc biệt của trẻ nhỏ khi trẻ bắt đầu tập làm quen với những nhóm thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Nhiều mẹ lại không biết cách cho con ăn dặm thế nào đúng cách. Một vấn đề các mẹ thường gặp phải đó là bé ăn dặm không chịu uống sữa nữa, vậy phải làm sao? Hãy cùng Viknews Việt Nam và Blogmeyeucon tìm hiểu biểu hiện này của bé qua những chia sẻ dưới đây nhé.

Khi nào nên cho bé ăn dặm?

Để quá trình ăn dặm của bé diễn ra bình thường và đạt kết quả như mong muốn, việc đầu tiên các mẹ cần làm đó là làm sao xác định được thời điểm ăn dặm của bé. Việc ba mẹ cho bé ăn dặm sớm hay muộn tác động không nhỏ tới hệ tiêu hoá và sự phát triển bình thường của trẻ, đặc biệt là khả năng ăn thô sau này của trẻ. Vậy dựa vào đâu để có thể xác định được chính xác thời điểm phù hợp cho bé ăn dặm? Một số biểu hiện thường gặp cho thấy bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm.

Bé ăn dặm không chịu uống sữa có sao không

  • Bé thường xuyên có cảm giác bị đói dù mới được mẹ cho bú
  • Bé thường mất ngủ về đêm khi bé muốn được bổ sung thêm các nguồn dưỡng chất khác ngoài sữa mẹ
  • Quan sát ánh mắt của bé: Trong những bữa ăn hàng ngày, hãy quan sát ánh mắt của bé khi bé nhìn thấy các món ăn mẹ nấu cho cả gia đình. Nếu bé cảm thấy thèm thường, điều này cho thấy bé đang rất tò mò về các món ăn mà mọi người xung quanh ăn, bé đã sẵn sàng ăn dặm rồi mẹ ạ.
  • Áp dụng một bài kiểm tra đơn giản: Rất đơn giản, mẹ hãy thử dùng một chiếc thìa rồi đưa lại gần miệng bé. Thông thường, các bé sơ sinh sẽ có phản xạ đẩy thìa ra xa. Còn nếu bé có biểu hiện há miệng ra, điều đó cũng là một dấu hiện dễ nhận biết cho thấy bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm.
  • Bé tự bốc đồ ăn: Mỗi khi bé được ngồi trong bàn ăn với các thành viên khác trong gia đình. Cơ hội đến là ngay lập tức bé sẽ nhoài người và với thức ăn và cho vào miệng. Thông thường, khi các bé bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ sẽ sắm cho bé một chiếc ghế ăn dặm để bé làm quen với việc ngồi ăn, đặc biệt là tập cho bé một thói quen ăn dặm chủ động. Đây được gọi là phương pháp ăn dặm kiểu Nhật.
  • Khi bé đã biết ngồi: Mẹ nên biết rằng bé sẽ chỉ ăn dặm khi mà bé đã có thể kiểm soát được đầu và cổ.

Đó là một số dấu hiệu dễ nhận biết là trẻ đã sẵn sàng cho quá trình ăn dặm hay chưa, mẹ hãy nhớ rõ nhé.

Bé ăn dặm không chịu uống sữa có sao không?

Một điểm mà các mẹ nên biết đó là việc tập cho bé ăn dặm không khó, bởi ở qiai đoạn này, các bé thường rất tò mò. Tuy nhiên, một điều mà các mẹ thường không lường tới đó là trẻ sẽ có dấu hiện chán hoặc là bỏ sữa. Điều này khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng không biết việc bé ăn dặm không chịu uống sữa có sao không? hay bé đang có vấn đề gì sao?

be-an-dam-khong-chiu-uong-sua

Thông thường, bé ăn dặm không chịu uống sữa có thể bởi những nguyên nhân sau:

1. Bé được mẹ cho ăn dặm quá sớm

Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp bé lớn nhanh và khoẻ mạnh hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm mẹ nhé.

Việc cho trẻ ăn dặm quá sớm khi mà hệ tiêu hoá, dạ dày của bé còn non yếu và chưa được hoàn thiện. Việc bổ sung các loại thức ăn mới, lạ khiến hệ tiêu hoá phải hoạt động quá tải sẽ làm đường ruột bị yếu đi và khiến các bé cảm thấy rất khó chịu. Khi bụng gặp vấn đề là bé sẽ không muốn uống sữa nữa. Dẫn tới tình trạng bé có thể ăn dặm được xong bé lại không muốn uống sữa. Mà các mẹ đều biết, sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất tối ưu nhất cho sự phát triển toàn diện của các bé dưới 1 tuổi.

2. Do tâm lý bé gặp vấn đề

Một số bệnh lý về đường ruộ, bị viêm loét miêngj hay viêm tai, trẻ bị sốt...dẫn tới tình trạng bé sẽ không chịu bú sữa nữa. Bởi vậy, hãy quan tâm đặc biệt tới sức khoẻ của bé. Đưa bé tới gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị. Khi bé khỏi bệnh, chắc chắn bé sẽ bú sữa bình thường thôi.

3. Do mẹ ít sữa hoặc sữa công thức mẹ đang dùng không phù hợp với bé

[caption id="attachment_43818" align="aligncenter" width="770"]be-an-dam-khong-chiu-uong-sua Do cơ thể mẹ có ít sữa[/caption]

Trong giai đoạn ăn dặm, bé sẽ bú mẹ ít hơn trước, điều này sẽ khiến các tuyến sữa ở vú không được kích thích thường xuyên dẫn tới tình trạng mẹ càng ngày càng ít sữa. Một nguồn sữa không được rồi rào cũng khiến bé cảm thấy chán dần và bỏ sữa mẹ.

Còn nếu mẹ sử dụng sữa công thức cho bé, có thể là do sữa có vấn đề hoặc không còn phù hợp với bé. Hãy thử kiểm tra lại hạn sử dụng...Nếu bình thường, mẹ hãy thử đổi một loại sữa khác cho bé xem.

4. Do quá trình ăn dặm khiến bé chán ăn sữa

Đây được đánh giá là nguyên nhân chính khiến bé chán bú mẹ hay sử dụng sữa công thức trong quá trình ăn dặm. Trẻ nhỏ, tính tò mò, thích những gì mới lạ nên bé sẽ ăn nhiều hơn. Khi bé ăn được nhiều, ba mẹ lại càng cho bé ăn nhiều hơn. Vượt mức qua định mỗi ngày và không đúng bữa sẽ khiến hệ tiêu hoá hoạt động không ổn định khiến bé luộn có cảm giác no do thực ăn luôn chậm tiêu hoá hơn sữa mẹ à.

Vậy việc bé bỏ sữa trong thời gian dài có vấn đề gì không?

Một số vấn đề gặp phải khi bé bỏ sữa, không chịu bú mẹ. Mẹ cần chú ý như:

  • Bé bị thiếu chất bởi sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất tốt nhất, toàn diện nhất cho bé dưới 1 tuổi. Bé ăn dặm chỉ bổ sung một phần nào nguồn dinh dưỡng mà không thể thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ được.
  • Điều này khiến sức đề kháng ở trẻ suy giảm, nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở trẻ tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ.
  • Điều này cũng có thể khiến bé mắc chứng béo phì ở trẻ nhỏ. Trong thành phần thức ăn dặm có chứa nhiều chất dinh dưỡng không cần thiết nhưng lại có khả năng tạo mỡ khiến các bé bị béo phì từ nhỏ.

Vậy phải làm thế nào khi bé ăn dặm bỏ sữa?

[caption id="attachment_43819" align="aligncenter" width="848"]Chế độ ăn dặm hợp lý Chế độ ăn dặm hợp lý[/caption]

- Đầu tiên, khi chưa chắc chắn, ba mẹ hãy thử kiểm tra lại tình trạng sức khoẻ của bé xem có gặp vấn đề gì không mà bé lại không chịu dùng sữa. Nếu sức khoẻ của bé không tốt, hãy tới gặp bác sỹ chuyên khoá để được tư vấn và đưa trẻ trở lại sức khoẻ bình thường, trẻ sẽ lại uống sữa bình thường thôi.

- Hãy xây dựng một thực đơn ăn dặm phù hợp cho bé. Ăn vừa đủ, không ép trẻ ăn và có một thời gian biểu hợp lý. Không để bé quá no không một thời gian dài. Tốt nhất, mẹ hãy tập cho bé phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, một phương pháp ăn dặm khoa học được nhiều mẹ Việt hiện đại áp dụng cho con yêu.

- Mặc dù mẹ đã xây dựng một chế độ ăn dặm hợp lý mà vẫn không khắc phục được tình trạng thì hãy thử tạm dừng chế độ ăn dặm của bé. Nếu vẫn có vấn đề, hãy đưa bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

- Mẹ cũng cần chăm sóc bản thân để cải thiện tình trạng sữa bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống với nhóm các thực phẩm lợi sữa. Mẹ có một nguồn sữa tốt, bé sẽ ham bú hơn.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề bé ăn dặm không chịu uống sữa. Mong rằng những thông tin tổng hợp và chia sẻ này sẽ giúp ích được cho các mẹ. Chúc bé nhà mình hay ăn, chóng lớn, kết thúc quá trình ăn dặm đạt được kết quả như mong muốn.

Tác giả: Blogmeyeucon.com

Xem thêm:

Tham khảo bài viết gốc ở : Bé ăn dặm không chịu uống sữa có sao không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2KcE97f
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét