Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Đi nghĩa vụ quân sự trong bao lâu? Một số lưu ý trong Luật Nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự hiện nay không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của mọi đối tượng thuộc diện nghĩa vụ quân sự. Đây là cơ hội hiếm có và vẻ vang dành cho công dân được phục vụ trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam. Vậy đi nghĩa vụ quân sự trong vòng bao lâu? Một số chú ý khác trong luật nghĩa vụ quân sự là gì? Hôm nay hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về chủ đề này nhé!!!

Đi nghĩa vụ quân sự trong vòng bao lâu?

Thời gian đi nghĩa vụ trong vòng bao lâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm mõi ngày. Xin được chia sẻ thông tin này với bạn, theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự mới nhất thì thời gian phục vụ trong quân ngũ của Hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng. Trong một số trường hợp cấp thiết cần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ hoặc phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn,...thì thời gian này có thể kéo dài thêm tối đa là 6 tháng. Đây là những thông tin mới nhất trong Luật Nghĩa vụ quân sự 2016, đã và đang được áp dụng từ 2016 đến nay.

[caption id="attachment_43396" align="aligncenter" width="700"]đi nghĩa vụ quân sự bao lâu Đi nghĩa vụ quân sự bao lâu?[/caption]

Thời gian được phục vụ trong quân ngũ tính từ ngày giao nhận quân cho đến khi được các cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Trong một số trường hợp, đang trong thời kỳ phục vụ trong quân ngũ mà Hạ sĩ hoặc binh sĩ có hành động đào ngũ hay chấp hành một số hình phạt tù thì khoảng thời gian đó sẽ không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ.

Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự

Thanh niên đi nghĩa vụ quân sự phải nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đó là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Đối với một số trường hợp, công dân có giấy tạm hoãn nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ học tập tại các trường đại học và cao đẳng  thì độ tuổi nhập ngũ sẽ kéo dài đến năm 27 tuổi.

[caption id="attachment_43397" align="aligncenter" width="1000"]đi nghĩa vụ quân sự bao lâu Tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự[/caption]

Ngoài ra, công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự phải có lý lịch rõ ràng. Trong quá trình cư trú phải chấp hành nghiêm các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Phải đảm bảo có một sức khỏe tốt để phục vụ trong quân ngũ. Đối tượng đi nghĩa vụ quân sự phải có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên.

Các trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi không đảm bảo được các tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự. Phải kể đến đó là:

Không đảm bảo được sức khỏe để phục vụ trong quân ngũ.

Một con của bệnh binh hoặc người nhiễm chất độc màu da cam có khả năng lao động bị suy giảm từ 61 đến 80%.

Công dân có anh chị em ruột đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam hoặc Hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tham gia công tác tại Công an Nhân dân Việt Nam.

Công dân nằm trong diện di dân của nhà nước tới các vùng khó khăn trong 3 năm đầu tiên hoặc các cán bộ công chức, thanh niên xung phong được điều động đến những vùng đặc biệt khó khăn.

Công dân được coi là lao động chính duy nhất trong nhà, phải trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng những người thân không còn khả năng lao động; hoặc thời gian trước gia đình chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai dịch bệnh gây nên và đã có sự xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã.

Những công dân đang thực hiện nghĩa vụ học tập tại các trường trung học phổ thông, các trường đại học, cao đẳng cũng sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự

Đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự khi là con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

Anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.

Một con của thương binh hạng hai, hoặc bệnh binh, người nhiễm chất độc màu da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Cán bộ công chức, thanh niên xung phong được cơ quan nhà nước điều động làm việc ở các vùng khó khăn trên 24 tháng.

Những ưu tiên khi thực hiện nghĩa vụ quân sự

Công dân khi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi phục vụ tại ngũ cũng như khi xuất ngũ.

[caption id="attachment_43398" align="aligncenter" width="1024"]đi nghĩa vụ quân sự bao lâu Những ưu tiên khi thực hiện nghĩa vụ quân sự[/caption]

Khi phục vụ trong quân ngũ từ 13 tháng trở lên sẽ được nghỉ phép 10 ngày (không kể ngày đi và ngày về) và được hỗ trợ tiền tàu xe cùng phụ cấp đi đường. Trong một số trường hợp đặc biệt, có thể được nghỉ tối đa 5 ngày.

Khi xuất ngũ, hạ sĩ quan và binh sĩ sẽ được hưởng trợ cấp mỗi năm 2 tháng lương cơ sở tương đương 1.49 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, còn được tạo điều kiện hỗ trợ việc làm bằng 6 tháng lương cơ sở.

Sữa khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công dân sẽ được tiếp tục theo học tại các trường đại học hoặc cao đẳng đã bảo lưu kết quả trước kia. Nếu có yêu cầu và mong muốn học nghề thì sẽ được hỗ trợ về địa chỉ đào tạo phù hợp để học tập ổn định.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bay từ Việt Nam sang Đài Loan mất bao lâu?

Coi thêm ở : Đi nghĩa vụ quân sự trong bao lâu? Một số lưu ý trong Luật Nghĩa vụ quân sự



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WvRnCD
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét