Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Cắt amidan sau bao lâu thì hết đau?

Cắt amidan là một tiểu phẫu thực hiện khi amidan có hiện tượng viêm khiến người bệnh bị đau rát cổ họng và một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Thực hiện phẫu thuật cắt amidan rất nhanh chóng, vậy cắt amidan sau bao lâu thì lành? Chăm sóc sức khỏe sau khi cắt amidan như thế nào cho đúng cách? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ amidan trong trường hợp nào?

Amidan nằm ở vị trí bên thành họng, là điểm giao của đường ăn và đường thở, có tác dụng bảo vệ cơ quan này khỏi sự xâm nhập của các loại virus tấn công từ bên ngoài môi trường. Bởi vì vị trí nhạy cảm như thế này khiến amidan rất dễ bị viêm, hàng ngày phải chịu tấn công của rất nhiều loại vi khuẩn khi thay đổi thời tiết, khói bụi, điều hoà cùng các loại thức ăn không đảm bảo cũng như quá trình vệ sinh răng miệng không được sạch sẽ.

[caption id="attachment_42871" align="aligncenter" width="653"]cắt amidan bao lâu thì hết đau Viêm amidan như thế nào?[/caption]

Bên cạnh đó, việc amidan có cấu tạo nhiều khe nhỏ, đây là vị trí trú ngụ lí tưởng của nhiều vị khuẩn, tạo điều kiện cho chúng sinh sôi nảy nở. Trong một số trường hợp, trẻ em có sự phát triển amidan quá mức gây khó khăn trong quá trình hô hấp, khiến khả năng viêm amidan là rất cao.

Thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ amidan khi amidan có hiện tượng viêm. Cắt bỏ amidan trong trường hợp này là vô cùng cần thiết bởi người bệnh sẽ có những biểu hiện như họ, sốt, đau họng, khó phát âm,... Ngoài ra, một số bố mẹ để tránh con cái mắc viêm amidan đã tiến hành cho trẻ đi tiểu phẫu trước. Trường hợp này không phải là hiếm, vậy thực sự điều này có tốt hay không?

Một số biến chứng do viêm amidan gây ra

Viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng viêm tai giữa, viêm xoang, cùng một số các biểu hiện nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận.

[caption id="attachment_42872" align="aligncenter" width="700"]cắt amidan bao lâu thì hết đau Biến chứng viêm amidan gây ra[/caption]

Với một số bệnh nhân có viêm amidan sưng quá to khiến quá trình ăn uống bị cản trở, ngưng thở trong khi ngủ hoặc gây nhiễm trùng tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh rất lớn.

Khi nhận thấy có một trong các biểu hiện này hãy đến ngay các cơ sở y tế để loại bỏ amidan bị viêm. Nếu để tình trạng này kéo dài thì khả năng ứng thư là rất cao.

Một số phương pháp tiểu phẫu amidan

Phương pháp cắt amidan trực tiếp

[caption id="attachment_42873" align="aligncenter" width="700"]cắt amidan bao lâu thì hết đau Phương pháp phẫu thuật amidan trực tiếp[/caption]

Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tiến hành gây mê trước khi sử dụng các dụng cụ trực tiếp cắt bỏ amidan. Phương pháp này khá truyền thống, sau khi thực hiện tiểu phẫu người bệnh sẽ có cảm giác đau âm ỉ trong những giờ đầu tiên và hiện tượng này sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Phương pháp coblator

Phương pháp này được rất nhiều người bệnh lựa chọn thực hiện bởi không gây đau cũng như không gây chảy máu. Tuy nhiên người bệnh nên cân nhắc thật kĩ vì chi phí tiểu phẫu khá cao.

Cắt amidan sau bao lâu thì hết đau?

Tùy thuộc vào phương pháp lựa chọn cắt bỏ amidan bị viêm mà thời gian người bệnh cảm thấy hết đâu là khác nhau. Đối với phương pháp truyền thống, đó sự can thiệp  trực tiếp của các dụng cụ phẫu thuật khiến người bệnh cảm thấy đau từ 1 đến 2 ngày sau phẫu thuật và sẽ hết ở những ngày sau đó.

Với những bệnh nhân phẫu thuật bằng Phương pháp hiện đại hơn thì chỉ cảm thấy đau trong 3 đến 4 giờ đầu sau phẫu thuật. Sau thời gian này là người bệnh có thể thực hiện ăn uống và đi lại một cách bình thường.

Để tránh trường hợp người bệnh có những cơn đau bất ngờ hoặc biến chứng sau phẫu thuật thì sẽ được giữ lại theo dõi từ 1 đến 2 ngày hoặc hơn để đảm bảo an toàn.

Chăm sóc bệnh nhân viêm amidan như thế nào cho đúng cách?

Những ngày đầu sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt amidan, người bệnh cần được chăm sóc một cách đặc biệt để nhanh chóng hồi phục sức khoẻ.

Đối với trẻ em, hãy bổ sung nhiều nước lọc cho trẻ. Thực đơn trong bữa ăn tốt nhất là thức ăn dạng lỏng như cháo, cạnh, súp,...tránh hiện tượng nôn sau khi tiểu phẫu. Hạn chế cho trẻ uống sữa và các thức ăn dạng cứng. Nếu trẻ có biểu hiện đau, có thể sử dụng thuốc giảm đau đã được bác sĩ kê đơn.

Đối với người lớn, trong những ngày đầu nên hạn chế nói hoặc la hét để vết thương lành hẳn, tránh tình trạng xuất huyết. Thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể. Đặc biệt, những hoạt động dưới tiết trời nắng nóng , hãy hạn chế tham gia để đảm bảo sức khoẻ. Nên nói chuyện hết sức nhẹ nhàng, bổ sung các loại thức ăn lỏng, cùng nước hoa quả cho vết thương chóng lành.

Viêm amidan rất nguy hiểm nếu không được chữa trị cắt bỏ kịp thời. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn thật nhiều kiến thức bổ ích về phẫu thuật cắt amidan. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Điều trị chứng rối loạn lo âu trong bao lâu?

Coi nguyên bài viết ở : Cắt amidan sau bao lâu thì hết đau?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2JZhuLI
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét