Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 mẹ nên xử trí ra sao?

Trẻ rất dễ mắc các bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi, viêm màng não – đây đều là những bệnh truyền nhiễm phổ biến và có nguy cơ gây biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Để bảo vệ con yêu, cách tốt nhất là mẹ hãy cho trẻ tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin 5 trong 1 sẽ giúp bố mẹ bảo vệ trẻ khỏi những căn bệnh nguy hiểm nêu trên. Tuy nhiên, trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 là hiện tượng rất hay gặp, mẹ cần xử trí ra sao? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời.

Tìm hiểu về vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 là loại vắc xin phòng được 5 loại bệnh bao gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não do vi khuẩn HIB. Tiêm vắc xin 5 trong 1 rất quan trọng vì không chỉ giúp trẻ phòng được nhiều bệnh nguy hiểm mà còn tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như giảm tải được số mũi tiêm cho bé cưng.

[caption id="attachment_42908" align="aligncenter" width="640"]trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 Các loại vắc xin 5 trong 1 phổ biến[/caption]

Có 2 loại vắc xin 5 trong 1 là ComBE Five (Ấn Độ) và Pentaxim (Pháp):

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five

Trước đây, Quinvaxem (Hàn Quốc sản xuất) cho trẻ dưới 1 tuổi rất phổ biến. Nhưng nay, nhà sản xuất tại Hàn Quốc đã ngừng sản xuất loại vắc xin này. Do đó, từ tháng 6/2018, vắc xin ComBE Five sẽ thay thế Quinvaxem.

Vắc xin ComBE Five có dạng trình bày giống Quinvaxem, được tiền thẩm định bởi Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng tại hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Trẻ được tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five cần uống và tiêm bổ sung vắc xin ngừa bại liệt.

Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim

Vắc xin 5 trong 1 Pentaxim dùng trong chương trình tiêm chủng dịch vụ để ngăn ngừa 5 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và các bệnh lý do nhiễm khuẩn HIB. Trẻ khi tiêm vắc xin Pentaxim cần được tiêm bổ sung thêm vắc xin viêm gan siêu vi B.

Tại sao trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1?

Hiện tượng phần đông trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 khiến rất nhiều mẹ cảm thấy thắc mắc vì không biết vậy có bị làm sao không.

Theo các bác sỹ, trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 là rất thường gặp, tùy vào thể trạng mà mỗi bé có biểu hiện khác nhau như sốt nhẹ khoảng 38 đến 38.5 độ, quấy khóc, ăn uống kém. Những triệu chứng này được xem là rất bình thường và sẽ tự khỏi sau 1 đến 2 ngày.

Nguyên nhân gây sốt khi trẻ tiêm mũi 5 trong 1 là do thành phần ho gà trong vắc xin Quinvaxem và ComBE Five. Do đây là vắc xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ, được giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn nên sẽ gây ra nhiều phản ứng ở mức độ nhẹ đối với trẻ nhỏ nên mẹ không cần lo lắng quá.

[caption id="attachment_42909" align="aligncenter" width="600"]trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 Tại sao trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1[/caption]

Còn trong vắc xin Pentaxim trong chương trình tiêm chủng dịch vụ chứa thành phần ho gà vô bào - thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn nên ít gây phản ứng phụ hơn. Chính vì thế, các mẹ hay lựa chọn tiêm Pentaxim cho con nhiều hơn.

Những phản ứng thường gặp sau khi cho trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1?

Các phản ứng phổ biến có thể xảy ra với bé bao gồm: Sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ dưới 38 độ, quấy khóc, khó chịu hơn bình thường, ăn, ngủ kém hơn.

Sau tiêm chủng, bố mẹ cần theo dõi sát sao trẻ, nhất là các phản ứng thường gặp sau tiêm vắc xin 5 trong 1. Nếu thấy trẻ sốt, quấy khóc, cần đo nhiệt độ, lau mát người, cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Những dấu hiệu bất thường sau khi tiêm mũi 5 trong 1

Sốc phản vệ chính là dấu hiệu bất thường sau khi tiêm mũi 5 trong 1, có thể xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ nhạy cảm quá mức với một chất dị ứng có trong thành phần của vắc xin.

Sốc phản vệ bao gồm nhiều triệu chứng như thở khò khè, ngắt quãng, phù nề mặt hoặc toàn thân, sốt cao hơn 38.5 độ, khóc dai kèm la hét, co giật, chỗ tiêm sưng đỏ, có dịch.

Ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường này, bố mẹ cần sơ cứu kịp thời theo đúng trình tự sơ cứu.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm mũi 5 trong 1

Mũi tiêm 5 trong 1 rất quan trọng đối với trẻ. Do đó, mẹ hãy chuẩn bị sức khỏe cho con thật tốt trước khi tiêm. Sau khi tiêm xong, hai mẹ con nên ở lại trung tâm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi phản ứng của trẻ với vắc xin. Nếu không có dấu hiệu bất thường gì, mẹ sẽ đưa trẻ về nhà nghỉ ngơi và theo dõi tại nhà từ 2 – 3 ngày.

Chăm sóc trẻ sau khi tiêm mũi 5 trong 1 tại nhà mẹ cần nắm những nguyên tắc sau:

- Thấy con sốt thì không nên cho con uống hạ sốt. Vì uống thuốc hạ sốt nhiều không tốt cho trẻ sơ sinh, nhất là khi thuốc không do bác sỹ chỉ định.

[caption id="attachment_42910" align="aligncenter" width="640"]trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng 5 trong 1[/caption]

- Để trẻ nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo rộng rãi, thoải mái.

- Trẻ sốt thì không nên đắp chăn, đội mũ...

- Dùng khăn ấm lau người cho trẻ nhất là phần bẹn, nách, bàn tay, bàn chân. Không được dùng nước lạnh hay nước đá.

- Cho trẻ bú nhiều hơn để bù lại lượng nước đã mất.

- Trẻ đang tuổi ăn dặm thì cho con ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa.

- Không cần kiêng tắm cho con, đặc biệt khi tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ hạ sốt hiệu quả. Chú ý là phải tắm thật nhanh, nhiệt độ nước không thấp hơn nhiệt độ cơ thể quá 2 độ.

Vậy là mẹ đã biết cách xử lý khi trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 rồi phải không nào? Hãy nhớ là trẻ bị sốt nhẹ là rất bình thường, sẽ tự khỏi sau 2 ngày. Chỉ khi trẻ sốt cao liên tục hơn 38.5 độ bố mẹ mới cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

Xem thêm: Mách mẹ mẹo hay tắm gì cho trẻ sơ sinh rụng lông hiệu quả tại nhà

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng 5 trong 1 mẹ nên xử trí ra sao?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/30MiUPE
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét