Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu?

Đục thủy tinh thể ở mắt là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhìn và quan sát của người bệnh. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị đục thủy tinh thể ở mắt, nhưng phổ biến nhất là phương pháp phẫu thuật mổ mắt. Vậy mổ đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Đục thủy tinh thể ở mắt là gì?

Đục thủy tinh thể để là tình trạng thể thủy tinh của mắt là phải những tổn thương khiến thấu kính vốn dĩ trong suốt bị làm mờ đi. Đây là nguyên nhân chủ yếu trong việc gây nên bệnh mù loà và mù vĩnh viễn ở nước ta và trên thế giới. Thông thường, những người trên 50 tuổi có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này.

[caption id="attachment_42651" align="aligncenter" width="980"]mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu Đục thủy tinh thể mắt[/caption]

Ở người bình thường, ánh sáng sẽ đi qua thuỷ tinh thể và hội thụ trên võng mạc sau đó gửi hình ảnh và thông tin về não. Tuy nhiên ở người có thuỷ tinh thể bị hỏng thì ánh sáng sẽ không hội tụ đúng tại vị trí điểm vàng của võng mạc khiến hình ảnh gửi về não không được rõ nét, mờ ảo.

Nguyên nhân và biểu hiện của đục thuỷ tinh thể ở mắt

Đục thuỷ tinh thể ở mắt xuất hiện khi mắt không được cung cấp đầy đủ oxy, phù nề do chứa nhiều nước và thiếu protein trầm trọng. Khi mắc các bệnh lí về mắt như cận thị hay cao huyết áp, chấn thương hoặc tiểu đường,... người bệnh sẽ có nguy cơ rất cao mắc đục thuỷ tinh thể. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với các loại ánh sáng cường độ mạnh trong một thời gian dài như ánh sáng mặt trời, đèn sân khấu, đèn cao áp,... khiến thể thuỷ tinh bị tổn thương. Không những thế, việc các loại vi trùng hay virus có trong không khí xâm nhập vào cơ thể hoặc bụi bẩn môi trường khiến thể thuỷ tinh bị viêm nhiễm gây nên đục thuỷ tinh thể.

Người bị đục thuỷ tinh thể thường không nhìn rõ hình ảnh của mọi vật xung quanh, thông tin chuyển về não thường mờ ảo nhìn thành 3 hoặc 4 vật. Sau một thời gian, thị lực giảm đi nhanh chóng, khó nhìn, khi ra nắng không thể nhìn rõ mọi vật được. Tình trạng này nếu để lâu sẽ dẫn tới hiện tượng mù loà, một số trường hợp có thể khiến người bệnh bị mù vĩnh viễn. Ở thời gian đầu, đục thuỷ tinh thể không gây ra bất kì dấu hiệu khó chịu nào cho người bệnh, khiến người bệnh chủ quan. Nhưng một khi bệnh đã có những biểu hiện đầu tiên thì mức độ gia tăng sẽ nhanh chóng.

Mổ đục thuỷ tinh thể mắt sáng trong bao lâu?

Mổ đục thuỷ tinh thể là phương pháp điều trị thuỷ tinh thể ở mắt được rất nhiều người lựa chọn. Phương pháp này với ưu điểm là nhanh chóng, điều trị dứt điểm tình trạng nhưng cũng đảm bảo được an toàn cho người bệnh.

[caption id="attachment_42652" align="aligncenter" width="1024"]mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu?[/caption]

Nhiều người bệnh sau khi thực hiện phương pháp này thị lực đã khôi phục được hoàn toàn. Tuy nhiên, mổ đục thuỷ tinh thể không có nghĩa là mắt của bạn sẽ được sáng vĩnh viễn. Trong một số trường hợp, mắt người bệnh vẫn bị mờ trở lại sau vài năm, vài tháng do nhiễm một số bệnh khác về mắt hoặc các biến chứng sau mổ.

Mổ đục thuỷ tinh thể với cơ chế là thay thế thể thuỷ tinh của mắt bằng một thể thuỷ tinh nhân tạo. Nhiều người thắc mắc rằng, liệu sau khi mắt bị mờ có thể mổ thuỷ tinh thể lần nữa hay không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc làm này không được khuyến khích nhiều, bởi mắt bị mờ lúc này không phải do thuỷ tinh thể nhân tạo mà do các vấn đề về mắt như đục bao sau, xuất huyết, tổn thương giác mạc,... Lúc này người bệnh được khuyên nên sử dụng kháng sinh, đặt lại vị trí thể thuỷ tinh, chiếu đèn laser hoặc các phương pháp khác.

Một số chú ý dành cho người mổ đục thuỷ tinh thể?

Sau khi thực hiện mổ đục thuỷ tinh thể, người bệnh cần phải tuân theo một số chỉ dẫn của bác sĩ như

Sử dụng thuốc đã được kê đơn một cách đều đặn đặc biệt là thuốc nhỏ mắt. Nhỏ mắt khi thực hiện tháo băng và vệ sinh mắt, tốt nhất là dùng Nacl 0,9%

[caption id="attachment_42653" align="alignnone" width="800"]mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu Một số chú ý dành cho người mổ đục thuỷ tinh thể[/caption]

Khi đã tháo băng mà người bệnh muốn ra ngoài, hãy sử dụng kính, việc làm này vừa tránh được bụi bẩn vào mắt, các tia UV có hại cho sức khoẻ của mắt, đặc biệt là ánh dáng máy tính và từ máy hàn.

Thường xuyên tập các bài tập liên quan đến mắt để mắt thích nghi tốt với môi trường, tuy nhiên không nên gập hoặc rung lắc đầu quá mạnh khiến vết thương khi mổ bị sai lệch vị trí. Bổ sung vào mỗi bữa ăn các loại rau và nước trái cây, nhất là cà rốt có chứa nhiều vitamin A cùng hoạt chất caroten rất tốt cho sự hồi phục của mắt.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!!

Xem thêm: Tập yoga bao lâu thì có kết quả? Một số bài tập yoga dành cho người mới bắt đầu

Tham khảo bài viết gốc ở : Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WXNBiA
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét