Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không? Tại sao nói ăn rau ngót dễ sảy thai?

Ăn rau ngót là sảy thai? Thực tế có đúng như vậy không hay chỉ là quan niệm sai lầm? Có thai mẹ nào cũng phải có ý thức giữ gìn, ăn gì cũng phải suy nghĩ xem ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi hay không. Dù rau ngót đối với người bình thường rất lành tính và bổ nhưng với bà bầu thì cần cân nhắc kỹ. Câu trả lời cho thắc mắc trên sẽ có trong bài viết của Viknews Việt Nam sau đây.

Dinh dưỡng có trong rau ngót

Theo Đông y, rau ngót rất lành tính, có vị ngọt mát, rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứa nhiều gluxit, canxi, photpho, vitamin C, B1, B2, B6 và các axit amin thiết yếu như lysin; metionin; phenylalalin, treonin, izoleucin...

[caption id="attachment_43904" align="aligncenter" width="800"]Bà bầu có nên ăn rau ngót Dinh dưỡng có trong rau ngót[/caption]

Do đó, rau ngót ngoài là món rau phổ biến trong bữa cơm của người Việt Nam còn có tác dụng phục hồi rất tốt trong điều trị bệnh, đặc biệt là những người già, người bị thiếu máu, mới ốm dậy, và chữa được tưa lưỡi, đái dầm ở trẻ em.

Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không?

Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không? Bà bầu khi mang thai nên có chế độ ăn phong phú và cân đối tất cả các nhóm dưỡng chất để mẹ khỏe, con khỏe.

Nhưng đối với rau ngót thì phải cân nhắc kỹ vì đây là loại rau phổ biến mà rất nhiều người thích ăn. Nhưng theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu không nên ăn rau ngót vì loại rau này có tác dụng làm sạch ruột rất tốt. Ăn nhiều và thường xuyên dễ dẫn đến sảy thai. Chính vì thế, những người sau khi nạo phá thai hay sảy thai thường được bác sỹ khuyên uống khoảng 100ml nước rau ngót tươi, chia 2 lần uống lúc đói, mỗi lần cách nhau 10 phút, sau 15-20 phút, rau nhau sẽ ra sạch.

Khi mang thai, tuyệt đối bà bầu không nên dùng thuốc hay thực phẩm có chứa papaverin - chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt, nhưng trong rau ngót lại có chất này nên bà bầu trước đó đã đẻ non, bị sảy thai, thụ tinh ống nghiệm tốt nhất tránh xa rau ngót.

[caption id="attachment_43907" align="aligncenter" width="600"]Bà bầu có nên ăn rau ngót Bà bầu có nên ăn rau ngót không?[/caption]

Bà bầu có sức khỏe tốt, bình thường thì có thể ăn nhưng ăn ít và phải chọn rau có nguồn gốc rõ ràng, không bị phun thuốc, và bắt buộc ăn khi chín.

Nguy cơ gặp phải khi bà bầu hay ăn rau ngót

Ngoài những phân tích về việc bà bầu ăn rau ngót dễ bị sảy thai ở trên thì những bà bầu dù có sức khỏe tốt cũng nên hạn chế ăn vì có thể gặp phải những nguy cơ sau:

Cản trở hấp thụ canxi, phốt pho

Canxi, phốt pho là 2 khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với bà bầu và thai nhi. Phần lớn lượng canxi và photpho mẹ tiếp nhận sẽ góp phần cấu tạo nên bộ xương thai nhi. Thiếu canxi mẹ dễ bị loãng xương, răng yếu. Thai nhi dễ bị mềm xương sọ, thóp rộng.

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, rau ngót sẽ sinh ra chất gọi là Glucocorticoid. Nếu chất này có quá nhiều sẽ cản trở quá trình hấp thụ phốt pho và canxi cho cơ thể.

Bị mất ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với bà bầu, nhưng tiêu thụ quá nhiều rau ngót sẽ gây khó ngủ, thậm chí mất ngủ. Nếu dừng không ăn rau ngót thì có thể ngủ được trở lại nhưng những người già hay bà bầu hay bị mất ngủ không nên dùng rau ngót.

Một số tác dụng phụ khác

Đặc biệt, không nên uống quá nhiều nước rau ngót sống trong thời gian dài vì sẽ gây nghẽn phổi, khó thở, ăn uống kém dần, đau nhức cơ thể, cao huyết áp, đau đầu, thiếu máu ở não.

Lời khuyên khi ăn rau ngót

- Chỉ nên ăn số lượng nhỏ, không quá 50g/ngày và tránh ăn liên tục.

- Khi mua rau cần chú ý mua rau tươi, sạch, nguồn gốc rõ ràng, không bị phun thuốc.

[caption id="attachment_43908" align="aligncenter" width="800"]Bà bầu có nên ăn rau ngót Lời khuyên khi bà bầu muốn ăn rau ngót[/caption]

- Trước khi nấu cần rửa sạch, không nên vò rau sẽ làm giảm chất dinh dưỡng.

- Tránh không uống nước rau ngót tươi dễ gây mất ngủ, khó thở, giảm khả năng hấp thụ canxi, photpho.

- Nếu bà bầu quá thích ăn rau ngót thì thời gian 3 tháng đầu rất quan trọng, không nên ăn dù là ít. Những tháng tiếp theo có ăn thì cũng chỉ tối đa 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 50g và cần ăn chín như nấu canh chẳng hạn.

Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không đã được giải thích rất rõ trong bài viết trên. Dù rất thích ăn rau ngót thì bà bầu cũng nên hạn chế, không nên uống nước rau ngót tươi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ nên kiêng không ăn. Những tháng sau tùy cơ địa, nhưng không được ăn nhiều hay ăn liên tục.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Có bầu ăn nha đam được không?

Xem nguyên bài viết tại : Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không? Tại sao nói ăn rau ngót dễ sảy thai?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2KePW4R
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét