Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

Đối với các mẹ có trẻ nhỏ chắc hẳn chị em không còn xa lạ với việc bé có nhiều đờm. Đờm xuất hiện ở mũi họng không những khiến trẻ khó thở mà còn khò khè, khó ngủ và quấy khóc. Nếu bé cưng nhà bạn cũng đang mắc phải tình trạng này, đừng quá lo lắng bài viết bên dưới của Viknews Việt Nam để biết cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh nhé!

Hiện tượng ho có đờm ở trẻ

Khi thời tiết thay đổi, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng ho có đờm nhớt trong cổ họng. Khiến trẻ rát họng, khó thở, khò khè…

[caption id="attachment_42711" align="aligncenter" width="800"]Khi thời tiết thay đổi, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng ho có đờm nhớt trong cổ họng Khi thời tiết thay đổi, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng ho có đờm nhớt trong cổ họng[/caption]

Đờm không quá nguy hiểm và dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu không biết cách chữa đờm có thể tái đi tái lại nhiều lần thậm chí biến chứng sang các bệnh khác như viêm hô hấp hoặc nghiêm trọng hơn.

Vì sao trẻ lại ho có đờm

Ngoài yếu tố thời tiết, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ho có đờm. Cụ thể như: độ ẩm trong không khí cao, sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm móc ảnh hưởng đến đường hô hấp của trẻ.

Khi trẻ ho có đờm cũng là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc phải một trong những bệnh lý sau: cảm lạnh, cảm cúm, viêm thanh quản, viêm tiểu phế quản… Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng ho có đờm có thể biến chứng thành một số căn bệnh nguy hiểm như viêm phổi, viêm xoang, viêm thanh quản hay hen suyễn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị ho có đờm

  • Ho nhiều, ho liên tục và ho nặng
  • Khạc nhổ, nôn trớ
  • Có đờm trắng hoặc vàng trong miệng
  • Sổ mũi, nước mũi đặc có màu vàng
  • Có thể kèm theo sốt cao, quấy khóc, bỏ bú
  • Khò khè, khó thở, ho nhiều về đêm

[caption id="attachment_42713" align="aligncenter" width="1024"]Ho đờm khiến trẻ rát họng, khó thở, khò khè… Ho đờm khiến trẻ rát họng, khó thở, khò khè…[/caption]

Đây là những biểu hiện đặc trưng của tình trạng ho có đờm. Đây là dấu hiệu của việc đường hô hấp của trẻ đang gặp vấn đề. Do đó, các bậc phụ huynh nên lưu ý để tìm cách điều trị cho phù hợp.

Xem thêm: Trị ho cho trẻ: Trẻ bị ho có ăn được lươn không?

Cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

  • Chữa đờm ở trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm là sản phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, được bày bán nhiều ở các quầy thuốc tây hay cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nó có thể dùng để chữa đờm ở trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả. Bởi tinh dầu tràm có khả năng chống sưng, kháng viêm, kháng khuẩn, diệt khuẩn, long đờm, điều trị suy hô hấp…

Cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào đèn xông tinh dầu và để chúng khuếch tán khắp phòng. Giúp lọc sạch không khí và làm lỏng đờm trong mũi họng của trẻ.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị đẹn phải làm sao?

  • Chữa đờm ở trẻ sơ sinh bằng lá hẹ

Hẹ là một loại rau phổ biến, được chế biến thành nhiều món ngon. Bên cạnh đó, hẹ còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Để chữa ho có đờm ở trẻ sơ sinh, mẹ chỉ cần chuẩn bị vài lá hẹ rửa sạch rồi cho vào bát nhỏ cùng đường phèn. Sau đó cho vào nồi chưng cách thủy.

[caption id="attachment_42712" align="aligncenter" width="800"]Để chữa ho có đờm ở trẻ sơ sinh, mẹ chỉ cần chuẩn bị vài lá hẹ rửa sạch rồi cho vào bát nhỏ cùng đường phèn Cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh[/caption]

Chưng khoảng 5 phút rồi lấy ra, mỗi lần cho trẻ uống khoảng 2 muỗng cà phê, ngày uống 2 – 3 lần. Ngoài chữa ho có đờm, lá hẹ còn có tác dụng giảm ho và tăng sức đề kháng.

  • Chữa đờm ở trẻ sơ sinh bằng quả quất

Quất có vị chua, giúp giải độc, thanh nhiệt, kháng viêm, kháng khuẩn… giúp tiêu đờm và hen suyễn vô cùng hiệu quả. Để điều trị ho đờm, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 – 3 quả quất, rửa sạch rồi cắt đôi bỏ hạt. Sau đó chưng cách thủy với đường phèn, lấy nước rồi cho tre uống tương tự hẹ.

  • Chữa đờm ở trẻ sơ sinh bằng lá húng chanh

Lá húng chanh có mùi thơm nhẹ, là loại rau nêm không thể thiếu trong các món ăn của người miền Nam. Để chữa ho đờm, bạn nên sử sụng một vài lá húng chanh, rửa sạch và xay nhuyễn. Sau đó cho đường phèn vào hấp cách thủy và cho trẻ uống tương tự các bài thuốc trên.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cắt vỏ quất thành sợi nhỏ để tinh dầu trong vỏ quất hòa quyện vào đường phèn, giúp chữa ho đờm hiệu quả hơn.

Bên cạnh các phương pháp chữa đờm bằng phương pháp dân gian, các mẹ cũng có thể tìm đến các loại thuốc tây y. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đây chắc chắn là những kiến thức bổ ích cho mẹ và bé, do đó chúng ta nhất định không nên bỏ qua. Tuy nhiên, do các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên thường có tác dụng chậm. Do đó, mẹ cần phải kiên trì điều trị khoảng 1 tuần mới thấy kết quả.

 

 

Coi thêm ở : Cách chữa đờm ở trẻ sơ sinh đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Hsdphf
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét