Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

Đau lưng sau sinh mổ mẹ phải làm sao để cải thiện tình hình?

Mang thai là một quá trình thật hạnh phúc nhưng cũng có rất nhiều chông gai. Khi sinh con xong, khó khăn ấy cũng không dừng lại. Theo thống kê, có đến 70% phụ nữ bị đau lưng sau sinh mổ. Nếu không có cách điều trị, khắc phục kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến xấu và gây ra nhiều tác hại khôn lường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và tìm kiếm các giải pháp để làm giảm bớt cơn đau càng sớm càng tốt là mối quan tâm của rất nhiều mẹ đang bị chứng đau lưng sau sinh mổ hành hạ. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm kiếm các giải pháp khả thi, đơn giản mà hiệu quả trong bài viết sau.

Nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị đau lưng sau sinh mổ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đau lưng sau sinh mổ. Mẹ cần biết để có biện pháp khắc phục hiệu quả hơn.

- Khi mang thai, do tử cung phải mở rộng dần ra để chứa thai nhi gây suy yếu cơ bụng. Trọng lượng bắt đầu dồn hướng ra phía trước khiến bắp ở lưng hoạt động nhiều hơn để chống đỡ toàn bộ phần trên cơ thể, để thai phụ có thể đi lại hay ngồi thẳng được. Điều này gây bất lợi rất lớn cho xương cột sống.

[caption id="attachment_43982" align="aligncenter" width="520"]Đau lưng sau sinh mổ Xương cột sống đã bị suy yếu do quá trình mang thai[/caption]

- Thay đổi nội tiết tố do mang bầu khiến khớp và dây chằng nối xương chậu và cột sống bị nới lỏng ra gây đau nhức, tê mỏi mỗi khi đi, đừng, ngồi, cúi, với...

- Do lúc sinh con, các cơ bắp trong cơ thể người mẹ phải hoạt động hết công suất.

- Khi sinh mổ, mẹ sẽ được gây tê ngoài màng cứng, tức là bác sỹ sẽ tiêm thuốc tê trực tiếp vào vào tủy sống dưới lưng của người mẹ để giảm đau khi mổ và khâu. Nhưng đây lại là nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng kéo dài về sau. Cơn đau sẽ càng tăng lên đối với những lần sinh mổ tiếp theo.

- Do bị thiếu canxi mà canxi lại rất quan trọng để giúp xương chắc khỏe. Khi mang bầu, mẹ phải thường xuyên bổ sung canxi vì giai đoạn này cơ thể cần lượng canxi lớn hơn nhiều so với bình thường. Nếu không sẽ gây nên tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể sau khi sinh.

- Sau sinh, cột sống lưng đã yếu mà mẹ lại thường xuyên vận động sai tư thế, nhất là tư thế cho con bú không đúng cũng sẽ gây áp lực lên vùng thắt lưng, tụ máu vùng chậu, dẫn đến đau lưng sau sinh mổ.

Hướng dẫn cách mẹ cách chữa đau lưng sau sinh mổ

Dù sau sinh mổ lưng hay bị đau nhưng mẹ cũng không nên vì thế mà tìm đến các loại thuốc để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Tốt nhất, hãy cố gắng thay đổi những thói quen có hại để cải thiện tình hình như những mẹo sau đây:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Mẹ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc nặng để không làm ảnh hưởng vết mổ do sinh. Tư thế nghỉ ngơi cần phải thoải mái nhất để không bị dồn lực lên vùng lưng.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Mỗi ngày, mẹ nên dành ra khoảng nửa tiếng để tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, dù chỉ là đi bộ một quãng ngắn. Khi vết sinh mổ lành thì có thể kết hợp tập thêm yoga mức độ dễ và phù hợp với điều kiện cơ thể có thể đáp ứng. Tránh các động tác co duỗi quá mức.

Có tư thế đúng khi cho con bú

Tư thế cho con bú đúng phải thật thoải mái, tránh gập người, cúi người quá lâu. Mẹ có thể ngồi trên giường, kê gối sau lưng cho êm, chân gác trên chăn mềm với chiều dày vừa đủ và cho con bú. Hoặc có thể ngồi trên ghế êm, có chỗ tựa lưng mềm, chân đặt lên một chiếc ghế êm khác có chiều cao vừa đủ. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chọn tư thế nằm nhưng nên nằm sát người trẻ để không phải cúi hay xoay vặn mình nhiều.

[caption id="attachment_43983" align="alignnone" width="1000"]Đau lưng sau sinh mổ Tư thế đúng khi cho con bú[/caption]

Giảm cân an toàn

Do khi mang thai, mẹ thường ăn rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng nên tăng cân không kiểm soát. Sau sinh, để giảm cân với nhiều mẹ là rất khó khăn. Thân hình nặng nề cũng gây sức ép lên vùng lưng rất nhiều, do đó mẹ nên xây dựng chế độ ăn phù hợp, kết hợp với tập thể dục để nhanh giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn.

Tâm lý phải thoải mái

Sau sinh, mẹ bị căng căng thẳng, mệt mỏi là rất phổ biến. Nhưng tinh thần rất quan trọng sẽ giúp mẹ cân bằng và chăm sóc con được tốt nhất. Mẹ có thể nhờ đến xoa bóp, bấm huyệt, thể dục hay yoga để giữ cho tâm trí nhẹ nhàng hơn.

Đau lưng sau sinh mổ không hề hiếm gặp, ngược lại còn rất phổ biến. Mẹ không nên coi thường chứng đau lưng này vì kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh khác. Thực hiện theo những lời khuyên trên kèm theo các tư vấn của bác sỹ để cải thiện được tình hình nhanh chóng nhé!

Xem thêm: Viêm tuyến sữa có mủ – nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Coi thêm ở : Đau lưng sau sinh mổ mẹ phải làm sao để cải thiện tình hình?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2JTmsKs
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét